Tiếng Việt | English

19/12/2023 - 18:14

Dự báo kinh tế năm 2024 Việt Nam và thế giới - Hồi phục hay tiếp tục suy thoái?

Trong bối cảnh biến động và không ngừng thách thức của nền kinh tế toàn cầu, việc tìm hiểu các dự báo kinh tế năm 2024 là yếu tố không thể thiếu để doanh nghiệp và cá nhân thích ứng và phát triển.

1. Dự báo kinh tế năm 2024 từ chuyên gia
1.1 Việt Nam

Tại "Hội thảo về Nền kinh tế Việt Nam năm 2023 có bao nhiêu điểm sáng?" diễn ra ngày 01/12 tại TP.HCM, các chuyên gia đã chia sẻ về những chuyển biến tích cực trong các chỉ số kinh tế của Việt Nam trong tháng 10 và 11/2023. Trong bối cảnh này, họ đồng thuận về cơ hội và triển vọng cho nền kinh tế Việt Nam từ năm 2023 đến 2024.

Đặc biệt, việc Trung Quốc mở cửa trở lại từ ngày 08/01/2023 được đánh giá là một yếu tố quan trọng. Đặc biệt là xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng trên 6% trong 11 tháng của năm 2023, trong khi xuất khẩu đến các thị trường khác giảm.

Theo TS. Cấn Văn Lực, sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng và dòng vốn đầu tư toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh cơ hội dự báo kinh tế năm 2024 như nền tảng vĩ mô ổn định, kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 và quản lý rủi ro cải thiện. Rủi ro tài khóa trung bình, chính sách có dư địa, lạm phát giảm, tỷ giá ổn định và thị trường chứng khoán, bất động sản đang phục hồi tích cực.

1.2 Khu vực Đông Nam Á

Theo báo cáo mới của OECD, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến giảm từ 3% xuống 2,7% vào năm 2024. Điều này chủ yếu do ảnh hưởng của chính sách kinh tế vĩ mô thắt chặt để kiểm soát lạm phát.

Tổ chức nghiên cứu BMI cũng lưu ý rằng, nhóm nền kinh tế phát triển theo hướng xuất khẩu như Singapore, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan vẫn chưa hoàn toàn vượt qua khó khăn. Cùng với đó, HSBC dự báo kinh tế năm 2024 cho chu kỳ thương mại toàn cầu sẽ phục hồi trong thời gian đến.

Về khía cạnh lạm phát, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) dự báo kinh tế năm 2024 sẽ giảm mức lạm phát từ 2,9% xuống còn 2,6%. Tuy nhiên, AMRO cũng cảnh báo về tăng vọt giá thực phẩm và năng lượng toàn cầu, làm nổi bật rủi ro lạm phát trở nên rõ ràng hơn.

1.3 Thế giới

Dự đoán tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại do nhiều nguyên nhân như hiệu ứng sẹo từ cú sốc nguồn cung, già hóa dân số, hiệu ứng tích lũy từ việc tăng lãi suất của các ngân hàng,... Môi trường kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ duy trì tính nhạy cảm cao. Đường cong Phillips toàn cầu năm 2024 cũng cho thấy mối quan hệ giữa lạm phát và việc làm đang dịch chuyển, với sự tăng cao của cạnh tranh lợi ích.

Sự thay đổi sâu sắc của hệ thống kinh tế toàn cầu sẽ diễn ra đồng thời với sự chuyển đổi giữa động lực tăng trưởng cũ và mới. Rủi ro và cơ hội đồng thời tồn tại, với hơn 30% các nước trên thế giới dự kiến sẽ đối diện với rủi ro nợ tăng. Thị trường mới cũng phải đối mặt với thách thức từ thị trường lao động, gây rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội.

2. Căn cứ vào đâu để dự báo kinh tế Việt Nam năm 2024

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội chia sẻ rằng, các doanh nghiệp trong hiệp hội vẫn đối mặt nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM và Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nhấn mạnh về sự cần thiết của quy hoạch tổng thể trong cung cầu nguồn nguyên liệu ở quốc gia. Ông cũng đề xuất sự liên kết giữa các ngành và hiệp hội để tạo sức bật tổng thể cho nền kinh tế, thay vì cạnh tranh cục bộ.

Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đề xuất tập trung vào chính sách kích cầu để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là khi thị trường nội địa đang suy yếu. Ông cũng nhấn mạnh cần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong việc giải quyết thị trường nội địa.

Tóm lại, các chuyên gia kinh tế đồng thuận rằng cần có những biện pháp hỗ trợ, tiếp cận vốn linh hoạt hơn và tăng cường liên kết ngành, nguồn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và củng cố nền tảng kinh tế Việt Nam trong năm 2024.

3. Kế hoạch thúc đẩy kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2024

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 103/2023/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Mục tiêu năm 2024 là đạt tốc độ tăng trưởng GDP từ 6,0 - 6,5%. Nghị quyết đề cập đến việc ưu tiên tăng trưởng kết hợp với củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tạo ra chuyển biến tích cực trong cơ cấu kinh tế.

Hy vọng bài viết của The Smile sẽ giúp các cá nhân, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về những biến động toàn cầu và dự báo kinh tế năm 2024. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm về Dịch Vụ Thành Lập Doanh Nghiệp, Dịch Vụ Kế Toán và các dịch vụ liên quan khác thì hãy liên hệ với The Smile để được tư vấn cụ thể hơn./.

Email: admin@thesmile.vn

Điện thoại: 1900 8888 72

Zalo: 0918 020 040

Văn phòng 1: LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Văn phòng 2: 27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM

Văn phòng 3: 106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM


AT

Chia sẻ bài viết