Tiếng Việt | English

31/03/2021 - 13:05

Đức Huệ: Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực cho phát triển

Nhiều năm hạ tầng giao thông vẫn là "nút thắt" cản trở rất lớn đến sự phát triển của huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Gần đây, nhiều tuyến đường qua địa bàn huyện được đầu tư mang đến nhiều sự đổi mới, mở ra những triển vọng trong thu hút đầu tư.

Nhiều thay đổi

Đức Huệ là huyện nông nghiệp, so với các địa phương khác, nơi đây còn nhiều khó khăn. Có nhiều nguyên nhân, trong đó, hạ tầng giao thông yếu kém là một trong những trở ngại, rào cản, ảnh hưởng đến sự phát triển của huyện. Mỗi lần làm việc với tỉnh, lãnh đạo huyện thường xuyên kiến nghị tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông cho địa phương.

Những năm gần đây, từ nhiều nguồn vốn, huyện được đầu tư nhiều tuyến đường giao thông. Nếu như năm 2005, toàn huyện chỉ có khoảng 3km đường nhựa (Đường tỉnh (ĐT) 838) thì hiện nay, nhiều trục đường chính kết nối các xã và vùng được trải nhựa. Phó Chủ tịch UBND huyện - Đào Ngọc Thanh cho biết: "Những tuyến đường được nâng cấp, đầu tư mới là động lực quan trọng để huyện phát triển. Trong đó, phải kể đến một số tuyến: ĐT816, 838, 838B, 839, 822, 818, đường Giồng Nhỏ - Mỹ Bình, đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh,...".

Đường tỉnh 818 qua địa bàn huyện Đức Huệ đã được đầu tư

Tuyến ĐT816, 818 tiếp nối với Quốc lộ N2 và ĐT818 đoạn qua huyện Thủ Thừa chạy giữa vùng chuyên canh của huyện và những cánh đồng bạt ngàn đã tạo ra sự kết nối giữa huyện với các địa phương trong tỉnh, rút ngắn khoảng cách về trung tâm tỉnh. Hai tuyến đường này, ngày càng có nhiều người và phương tiện lưu thông. Còn tuyến ĐT839 từ thị trấn Đông Thành về xã Bình Hòa Hưng, ĐT838 từ thị trấn về Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (xã Mỹ Quý Tây) như trục xương sống kết nối thông thương giữa các xã trong huyện. Đây còn là những tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt về an ninh - quốc phòng, động lực cho phát triển kinh tế cửa khẩu.

Cùng với các tuyến ĐT, những năm gần đây, huyện tăng cường huy động nhiều nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông nông thôn ở các xã. Đơn cử, tuyến đường Giồng Nhỏ - Mỹ Bình được đầu tư hơn 3 năm qua, phục vụ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Mặt khác, từ nguồn vốn lồng ghép, vốn xây dựng nông thôn mới, huyện đầu tư đường cặp kênh Bà Mùi, xã Mỹ Thạnh Bắc, đường liên ấp Mỹ Quý Đông (xã Mỹ Quý Đông), ngã ba Mỹ Lợi - ngã ba Ông Ty (Mỹ Thạnh Tây - Mỹ Thạnh Bắc), đường Bà Gai (Mỹ Quý Đông),... Qua đó, tạo điều kiện cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa được thuận lợi.

Bên cạnh đó, những năm qua, huyện còn được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động nhà tài trợ xây dựng nhiều cầu, đường nông thôn. Từ những hỗ trợ, tiếp sức này đã góp phần quan trọng để các xã tháo gỡ bớt những khó khăn trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thu hút đầu tư

Nhìn những dòng xe chạy trên đường, ông Nguyễn Văn Phương, ngụ xã Mỹ Quý Tây, cho rằng, hệ thống đường sá ở huyện có được như hôm nay là một bước phát triển vượt bậc. Huyện bây giờ trở nên gần hơn với các địa phương khác, mặt hàng nông sản hạn chế được tình trạng bị thương lái ép giá. "Tin rằng, vài năm tới, huyện tiếp tục đổi mới nhiều hơn nữa, cuộc sống người dân xứ này rồi sẽ tốt hơn nhiều” - ông Phương bày tỏ.

Giao thông nông thôn ở huyện được chú trọng đầu tư

Còn ông Phạm Văn Bình, ngụ xã Mỹ Thạnh Đông, nhớ lại, trước đây, việc đi lại của người dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Đường sá chật hẹp, chủ yếu đường đất nên mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa sình lầy. Trong khi cầu khỉ, cầu gỗ tạm bợ ở các tuyến kênh chằng chịt. "Vậy mà hiện nay, đường sá thông thương, trục đường chính kết nối các xã đã được trải nhựa, ôtô, xe tải chở hàng đi lại dễ dàng hơn. Đúng là đường mở đến đâu thì kéo theo sự phát triển đến đó" - ông Bình thổ lộ.

Kết cấu hạ tầng giao thông được cải thiện sẽ là cơ sở quan trọng để huyện thu hút đầu tư. Nếu như mấy năm trước, kinh tế của huyện chủ yếu là nông nghiệp thì hiện nay đã có 1 phân xưởng may giày da, 1 công ty, 6 nhà máy sản xuất gạch, 1 nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, 10 cơ sở và tổ hợp tác may gia công và đặc biệt, đã có 6 nhà máy điện năng lượng mặt trời đi vào hoạt động. Một số dự án khác có quy mô cũng đang được đầu tư trên địa bàn.

Từ những bước chuyển đó, huyện đang tiếp tục nỗ lực phát huy những thuận lợi, thế mạnh để mời gọi, thu hút đầu tư. Đó là thuận lợi về mặt địa lý, huyện không xa TP.HCM, Tây Ninh và sát bên 2 huyện trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh là Bến Lức, Đức Hòa. Huyện còn có cửa khẩu quốc gia tiếp giáp với Campuchia và nguồn tài nguyên đất đai rộng lớn, lao động dồi dào,...

Với những lợi thế này, muốn có sự bứt phá trong thu hút đầu tư thì hạ tầng giao thông là yếu tố đặc biệt quan trọng. Theo đó, thời gian tới, huyện tập trung huy động mọi nguồn lực trong xã hội để đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện - Đào Ngọc Thanh, huyện tiếp tục tham mưu tỉnh nâng cấp, mở rộng, triển khai thi công các trục đường có tải trọng lớn và mang tính kết nối giữa huyện với các địa phương lân cận: Cầu qua sông Vàm Cỏ Đông kết nối đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh với ĐT823; ĐT822B kết nối đường Hồ Chí Minh với ĐT838;…"./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết