Tiếng Việt | English

12/04/2024 - 06:51

Đừng để người dân khổ vì thiếu nước sinh hoạt

Hiện nay, thời tiết đang vào cao điểm mùa khô, nắng nóng kéo dài, vấn đề được người dân các huyện vùng hạ: Cần Đước, Cần Giuộc và Tân Trụ (tỉnh Long An) quan tâm nhất chính là tình trạng xâm nhập mặn và thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.Toàn tỉnh có hơn 5.000 hộ dân ở vùng hạ bị thiếu nước cục bộ. Người dân phải mua nước sinh hoạt với giá đắt đỏ, làm cho cuộc sống khó khăn hơn.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa nắng nóng tưởng đã giải quyết dứt điểm sau khi các cấp, các ngành triển khai nhiều chương trình, dự án, lại xảy ra vào cao điểm mùa khô.

Do nguồn cung cấp nước từ các nhà máy hạn chế, khi có, khi không, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cần Đước, Cần Giuộc và một phần huyện Tân Trụ phải thức khuya để canh hứng từng giọt nước. Một số hộ ở xa nguồn nước, hầu như cả tuần không có nước sinh hoạt. Thiếu nước, nắng nóng khiến cho cuộc sống, sinh hoạt, chăn nuôi gặp khó khăn vô cùng.

Vì thiếu nước sinh hoạt, nhiều gia đình phải mua nước vận chuyển từ xe, ghe với giá đắt hơn cả chục lần, thậm chí là 200.000-300.000 đồng/m3. Một số hộ dân phải sử dụng giải pháp mua nước bình đóng chai hoặc đi xin từng can nước ở địa phương khác chở về nhà sử dụng,...

Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã trực tiếp khảo sát và làm việc với các địa phương đang bị thiếu nước sinh hoạt. Qua khảo sát, nắm tình hình, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các địa phương có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kết luận số 218/KL-HĐND, ngày 19/4/2021 của Thường trực HĐND tỉnh tại Chương trình Đối thoại về vấn đề điện, nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất ở nông thôn. Từ đó, chỉ đạo rà soát, kiểm tra về giá nước, thống nhất cách thức xây dựng phương án giá nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa đơn vị cấp nước và người sử dụng nước.

Đối với những khu vực đã đấu nối với đường ống tập trung của các nhà máy nước mặt nhưng sản lượng nước cung cấp không ổn định, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, nhất là trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng thì cần xem xét thực hiện linh hoạt cho phép tiếp tục sử dụng nguồn cấp nước từ các giếng khoan có đủ điều kiện, góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô hạn.

Trong tuần này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm đã đến khảo sát, kiểm tra tình hình cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc. Ông yêu cầu, Công ty Cổ phần Nước Biwase - Long An chủ động lên kế hoạch giảm thời lượng cấp nước tại các địa phương như TP.Tân An, huyện Thủ Thừa,… để đưa nước về huyện Cần Giuộc. Đồng thời, ông đề nghị, người dân sử dụng nước của Công ty Cổ phần Nước Biwase - Long An tại TP.Tân An, huyện Thủ Thừa,… cảm thông, chia sẻ với khó khăn của người dân huyện Cần Giuộc.

Quan tâm vấn đề thiếu nước sinh hoạt, phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X, Kỳ họp lần thứ 15, tổ chức vào sáng ngày 11/4/2024, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được chia sẻ tin vui là Quân khu 7 sẵn sàng hỗ trợ chở nước về cấp cho người dân bị thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, nếu như năng lực hỗ trợ cấp nước của tỉnh chưa đáp ứng đủ nhu cầu; không để người dân vì thiếu nước mà mua giá quá cao.

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và một số nhà hảo tâm đã chở nước về một số địa phương cấp cho người dân thiếu nước sinh hoạt, mang đến nguồn nước mát trong lành cho người dân lúc thời tiết nóng bức.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã diễn ra nhiều năm ở vùng hạ của tỉnh. Vấn đề này nhiều lần được đưa vào các chương trình nghị sự, mất nhiều thời gian, công sức để bàn bạc, thảo luận và đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, dự án về cấp nước sinh hoạt. Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, hầu như năm nào vào mùa khô cũng nắng nóng kéo dài, xảy ra xâm nhập mặn. Hàng năm, chính quyền các địa phương đều có kế hoạch chủ động ứng phó tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Có huyện mạnh dạn thông báo không còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Thế nhưng, tình trạng nắng nóng, thiếu nước vẫn tái diễn dù dự đoán trước tình hình thời tiết,…

Nước là nguồn tài nguyên cực kỳ cần thiết cho cuộc sống. Thiếu nước làm cho đời sống vô cùng khó khăn. Dù nguyên nhân thiếu nước hiện nay có liên quan yếu tố tự nhiên nhưng chúng ta không thể chấp nhận được trong điều kiện KT-XH tỉnh nhà đã phát triển mạnh mẽ./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết