Tiếng Việt | English

09/08/2019 - 14:37

Giả mạo chữ ký, kế toán trưởng tham ô trên 1,7 tỉ đồng

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Long An (VKSND) có cáo trạng truy tố nguyên Kế toán trưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mộc Hóa về hành vi tham ô số tiền trên 1,7 tỉ đồng.

Cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Quốc Lộc.

Cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Quốc Lộc

Bị can Nguyễn Quốc Lộc (SN 1978, ngụ ấp 1, xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh) được Giám đốc BHXH Long An bổ nhiệm chức vụ Kế toán trưởng BHXH huyện Mộc Hóa vào ngày 19/9/2013. Trong thời gian từ tháng 3/2014 đến tháng 6/2016, bị can Lộc thực hiện lập 20 bộ chứng từ giả ủy nhiệm chi.

Sau khi hoàn chỉnh thủ tục chuyển tiền, Lộc đem ủy nhiệm chi đến Phòng giao dịch Mộc Hóa - Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã Kiến Tường. Tại đây, thấy ủy nhiệm chi và bảng kê chuyển tiền ngân hàng được ghi đầy đủ thông tin, có chữ ký Kế toán trưởng, chữ ký chủ tài khoản và đã được đóng dấu cơ quan BHXH nên giao dịch viên tiến hành thanh toán, chuyển khoản tài khoản chi chế độ BHXH của BHXH huyện vào tài khoản của Lộc hoặc đơn vị, cá nhân mà Lộc quen biết.

Tổng số tiền chuyển từ tài khoản chi của BHXH huyện Mộc Hóa vào tài khoản của Lộc và của các cá nhân, đơn vị mà Lộc quen biết bằng 20 ủy nhiệm chi giả là 1.749.950.000 đồng. Trong đó, số tiền 30,5 triệu đồng Lộc chuyển bằng Ủy nhiệm chi số 25, ngày 17/3/2015 vào tài khoản của mình; sau đó Lộc rút số tiền này ra chi trả chế độ thai sản cho chị Võ Thị Ngọc Hậu - giáo viên Trường THCS Bình Hòa Tây (huyện Mộc Hóa) là 18.929.000 đồng vào ngày 25/4/2015. Còn lại 11.571.600 đồng, Lộc đưa chị Phạm Thị Hạnh Nguyên là Thủ quỹ của BHXH huyện Mộc Hóa nộp trả lại tài khoản BHXH Mộc Hóa vào ngày 30/3/2015.

Như vậy, tổng số tiền Nguyễn Quốc Lộc chiếm đoạt của BHXH huyện Mộc Hóa là 1.719.450.000 đồng.

Theo cơ quan điều tra, để che giấu việc làm của mình, bị can Lộc hạch toán khống số tiền chiếm đoạt vào mục chi “Trích, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhà trường”. Khi BHXH tỉnh Long An thẩm định, xét duyệt, quyết toán nếu phát hiện chi thiếu chứng từ kế toán, thì Lộc giải thích các trường chưa làm thủ tục quyết toán, sẽ bổ sung chứng từ sau.

Bị can Lộc được áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì đã nộp khắc phục một phần hậu quả với số tiền là 200 triệu đồng và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Đối với hành vi thiếu trách nhiệm của Giám đốc BHXH huyện Mộc Hóa và Phòng Tài chính - kế hoạch BHXH tỉnh Long An đã để Nguyễn Quốc Lộc tham ô số tiền lớn của BHXH huyện Mộc Hóa diễn ra trong thời gian dài nhưng không kịp thời phát hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tách và chuyển hành vi này cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Hóa điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Theo kết luận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Long An, giao dịch viên và kiểm soát viên của ngân hàng Agribank huyện Mộc Hóa đã làm hết trách nhiệm theo quy định và không có lỗi trong vụ việc này.

Các chủ tài khoản đã cho Nguyễn Quốc Lộc mượn số tài khoản chuyển tiền vào và rút tiền đưa lại cho Lộc chiếm đoạt, xét thấy những người này không biết số tiền này do Lộc chiếm đoạt của BHXH huyện Mộc Hóa nên không xem xét trách nhiệm.

Căn cứ vào những cơ sở trên, VKSND tỉnh Long An truy tố hành vi của bị can Nguyễn Quốc Lộc phạm vào tội “Tham ô tài sản”, theo quy định tại điểm a, khoản 4, điều 278 của Bộ luật Hình sự./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích