Tiếng Việt | English

11/10/2024 - 06:45

Giải ngân vốn đầu tư công cần '5 quyết tâm, 5 đảm bảo'

Đứng thứ 1/63 tỉnh, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công và đứng thứ 5/107 chủ đầu tư cả nước là kết quả rất đáng phấn khởi về phát triển KT-XH của tỉnh Long An trong 9 tháng năm 2024.

Đến ngày 25/9/2024, tỉnh giải ngân 6.611,3 tỉ đồng, đạt 65,06% kế hoạch. Trong khi đó, ước đến hết tháng 9/2024, cả nước giải ngân đạt 42,96% theo báo cáo của Bộ Tài chính. Còn thời điểm 6 tháng năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt gần 50%, đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố và 10/107 chủ đầu tư cả nước. So với 6 tháng thì tỷ lệ này trong 9 tháng đã chuyển biến tích cực, đạt khá so với kế hoạch của tỉnh và cả nước.

Dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cho thấy sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và đồng thuận cao trong nhân dân. Ngay từ đầu năm, tỉnh đã tập trung chỉ đạo về đầu tư công; thành lập các tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân; yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo kết quả, khó khăn vào hàng tuần để kịp thời giải quyết ngay trong tuần. Kết quả này còn nhờ hệ thống MTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở tích cực tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào đời sống. Tất cả cùng vào cuộc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, kiên trì vận động người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương đầu tư các dự án, công trình phục vụ phát triển KT-XH.

Đi đôi với tuyên truyền, vận động, những tâm tư, nguyện vọng của người dân, những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng được lắng nghe, giải quyết, tháo gỡ kịp thời, tạo nên “tiếng nói chung” trong thực hiện các dự án, công trình đầu tư công.

Kết quả đã đạt không cho phép chúng ta tự mãn, ngủ quên trên vòng nguyệt quế mà xem đó là động lực, cơ sở để tiếp tục phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công. Trong quá trình thực hiện công tác này, những khó khăn, vướng mắc cần được nhận diện rõ ràng, đúng thực chất để tháo gỡ. Hiện nay, tại nhiều địa phương, kể cả Long An đều vướng “điểm nghẽn” về đơn giá bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và cơ chế, chính sách trong giải ngân vốn đầu tư công. Khi thi công một dự án, công trình, vài hộ không đồng thuận nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng tiến độ. Kéo theo đó, thi công kéo dài, ì ạch dẫn đến tình trạng đội vốn, lãng phí các nguồn lực. Vì thế, trong công tác bồi thường, GPMB, trọng tâm là xác định nguồn gốc đất và giá đất phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, không để người dân vì bị thu hồi đất mà ảnh hưởng đời sống. Trong đó, Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn phải tiếp tục được thực hiện nghiêm, xem như “kim chỉ nam” trong chi trả bồi thường, GPMB.

Để phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn đã ký văn bản yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện công tác này. UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện công tác GPMB, bảo đảm nhân lực để có mặt bằng đến đâu thi công đến đó; đồng thời, phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, xem đây là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024 của tập thể, cá nhân. Trong giải ngân vốn đầu tư công phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý các cơ quan, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giải ngân.

Đầu tư công góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững. Đầu tư công tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH giúp cải thiện kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng phúc lợi xã hội. Vì vậy, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công cần “5 quyết tâm, 5 đảm bảo” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, 5 quyết tâm: Giữ vững kỷ luật, kỷ cương; GPMB kịp tiến độ; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn; đổi mới phương pháp, cách làm, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; bám sát thực tiễn, tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, quy định, khắc phục tình trạng né tránh trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai. 5 đảm bảo gồm: Chủ động nguyên, vật liệu và các điều kiện cần thiết cho dự án; nhân lực đủ năng lực, đủ tâm, đủ tầm; hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp trong công tác tái định cư; quản lý đúng quy định, không kéo dài, đùn vốn, gây thất thoát vốn; chất lượng kỹ thuật, vệ sinh an toàn lao động.

Cùng với “5 quyết tâm, 5 đảm bảo”, hệ thống chính trị tiếp tục nỗ lực, lòng dân đồng thuận, giải ngân vốn đầu tư công sẽ thông và hoàn thành theo kế hoạch! Năm 2024 gần khép lại, toàn tỉnh phải càng tăng tốc, nỗ lực gấp đôi, gấp ba để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, trong đó có giải ngân vốn đầu tư công./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết