Tiếng Việt | English

18/02/2019 - 08:52

Giải pháp nào để giải quyết kẹt xe tại Quốc lộ N2 và Quốc lộ 62?

Mỗi dịp lễ, tết, 2 tuyến đường huyết mạch Quốc lộ (QL) N2 và QL62 xuyên Đồng Tháp Mười về các tỉnh miền Tây liên tục kẹt xe. Có ngày, tình trạng kẹt xe diễn ra từ sáng đến tối khiến người dân không khỏi bức xúc.

Quốc lộ 62 kẹt cứng trong dịp Tết nguyên đán 2019

Quốc lộ 62 kẹt cứng trong dịp Tết nguyên đán 2019

Kẹt xe ngày càng trầm trọng

Khoảng 5 năm trở lại đây, mỗi dịp lễ, tết, 2 tuyến QLN2 và QL62 qua địa bàn các huyện vùng Đồng Tháp Mười như Thạnh Hóa, Tân Thạnh, tỉnh Long An thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe và qua từng năm, tình trạng này càng trầm trọng hơn. Theo UBND huyện Thạnh Hóa, tình trạng kẹt xe trên tuyến QLN2 và QL62 dịp Tết Nguyên đán 2019 xảy ra rất nghiêm trọng cả trước và sau tết. Dòng người, xe từ các tỉnh miền Đông, TP.HCM đổ về các tỉnh miền Tây trước tết và chiều ngược lại sau tết quá đông khiến tuyến QLN2 và QL62 không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông. Riêng một số ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tình trạng kẹt xe có khi kéo dài từ sáng đến chiều tối. Thậm chí, các tuyến đường tỉnh khác đấu nối trực tiếp với QLN2 và QL62, tình trạng kẹt xe cũng xảy ra.

Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tạo cho biết: “Chưa năm nào tình trạng kẹt xe trên tuyến QLN2 và QL62 nghiêm trọng như năm nay. Cả tuyến QLN2 và QL62 đặc kín các phượng tiện. Riêng ngày mùng 6 tết, tình trạng kẹt xe diễn ra gần 8 tiếng. Trước tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, huyện chỉ đạo các lực lượng: Cảnh sát giao thông, công an các xã, thị trấn, lực lượng dân quân tập trung hướng dẫn các phương tiện di chuyển theo các hướng đường tắt để thoát khỏi khu vực kẹt xe. Nhiều điểm kẹt xe nghiêm trọng, các lực lượng phải bố trí thêm xuồng đưa các phương tiện qua các tuyến đường tắt nhưng cũng không giải quyết được tình hình. Thậm chí đến cả các tuyến đường như đường tuần tra biên giới, đường tỉnh 817 về huyện Mộc Hóa, đường Thuận Bình - Tân Hiệp về Đức Huệ năm nay cũng kẹt xe dù chưa năm nào trên các tuyến đường này ghi nhận tình trạng kẹt xe”.

Theo ông Tạo, ngoài lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông thì nguyên nhân chính do năng lực đáp ứng giao thông trên các tuyến QLN2 và QL62 hiện nay không còn bảo đảm, mặt đường nhỏ, hư hỏng nghiêm trọng và không có lề 2 bên. Vào những dịp cao điểm, chỉ cần 2 chiếc xe tải lớn tránh nhau hoặc xảy ra va quẹt nhỏ là kẹt xe. “Chúng tôi chỉ mong lãnh đạo tỉnh, ngành giao thông tiếp tục có những kiến nghị đối với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Chính phủ sớm bố trí nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường này. Trước mắt, tỉnh cũng cần quan tâm sửa chữa, đầu tư các tuyến đường tỉnh như 836B, 817, 839 để giảm áp lực giao thông trên các tuyến QLN2 và QL62 trong dịp lễ, tết” - ông Tạo cho biết thêm.

Theo Sở GTVT, những năm gần đây, lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến QLN2 và QL62 ngày càng tăng do cung đường này đã khá hoàn thiện, không còn cảnh lụy phà. Trong khi đó, qua nhiều năm đưa vào khai thác, cả 2 tuyến đường này không còn đủ sức đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao. Dù ngành giao thông - vận tải tỉnh đã rất nhiều lần kiến nghị song đến nay, 2 tuyến QL này vẫn chưa được nâng cấp, mở rộng như kỳ vọng của chính quyền cũng như mong mỏi của người dân không chỉ tại Long An mà cả các tỉnh miền Tây. Dự báo, khi cầu Vàm Cống chính thức hoàn thành và thông xe trong thời gian tới, lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này sẽ còn tăng rất cao. Nếu không có các giải pháp hoàn thiện hạ tầng, tương lai trên 2 tuyến QLN2 và QL62, tình trạng kẹt xe sẽ không chỉ diễn ra trong các dịp lễ, tết mà cả ngày thường.

Giải pháp nào để giải quyết kẹt xe?

Theo Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Văn Học, sở dĩ nhiều năm gần đây, 2 tuyến QLN2 và QL62 qua địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào mỗi dịp lễ, tết do lượng xe tham gia giao thông tăng đột biến, người dân các tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang,... chọn lưu thông trên 2 tuyến QL này sẽ rút ngắn được khoảng cách từ TP.HCM về các địa phương từ 50-80km so với việc lưu thông theo hướng QL1. Tình trạng kẹt xe xảy ra nghiêm trọng nhất trong dịp lễ, tết thường xảy ra tại khu vực chồng lấn giữa 2 tuyến QLN2 và QL62 từ huyện Thạnh Hóa kéo dài đến huyện Tân Thạnh. “Trước tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, sở nhiều lần tham mưu UBND tỉnh kiến nghị trực tiếp với Bộ GTVT, Chính phủ bố trí nguồn vốn ghi vào danh mục đầu tư nâng cấp, mở rộng 2 tuyến QL này. Tuy nhiên, hiện nay do khó khăn về nguồn vốn nên cả 2 tuyến QL này vẫn chưa được đầu tư. Thậm chí, sở cũng nhiều lần kiến nghị với Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT trước mắt cho mở rộng đoạn chồng lấn giữa QLN2 và QL62 để giải quyết kẹt xe nhưng cũng chưa được đồng ý vì thiếu vốn” - Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Văn Học cho biết.

Để giải quyết tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng hiện nay trên tuyến QLN2 và QL62, theo Sở GTVT, hiện Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào ngày 19-01-2019 để cho ý kiến về việc sửa chữa tuyến QL62 đoạn từ Km4+330 đến Km42+300. Theo đó, Bộ GTVT đã chấp thuận đưa vào danh mục chuẩn bị đầu tư và kế hoạch bảo trì năm 2019 để sửa chữa ngay những đoạn hư hỏng từ Km4+330 đến Km42+300 trên tuyến QL62 (tức đoạn từ TP.Tân An đến thị trấn Tân Thạnh) nhằm bảo đảm an toàn giao thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, điều kiện làm việc bình thường của tuyến đường và đáp ứng một phần nhu cầu vận tải đang gia tăng. Ý kiến của Bộ GTVT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ: “Việc sửa chữa tuyến QL62 từ Km4+330 đến Km42+300 sẽ theo hướng gia cố lề để xử lý hư hỏng mép mặt đường, vá ổ gà và bù lún tạo phẳng, láng nhựa bảo dưỡng mặt đường trên tuyến và khôi phục hệ thống an toàn giao thông. Việc sửa chữa tuyến sẽ không trùng lặp các hạng mục đã được sửa chữa định kỳ của các năm 2016, 2017, 2018”. Ngoài ra, theo Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GTVT - Trần Thiện Trúc, năm 2019, Sở GTVT cũng tiến hành nâng cấp, thảm nhựa tuyến QL62 đoạn từ ngã tư tuyến tránh TP.Tân An đến đường dẫn vào cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Song song với việc sửa chữa tuyến QL62 thì Sở GTVT cũng đang tiến hành khảo sát tuyến đường tỉnh 836B từ khu vực cầu Bến Kè, huyện Thạnh Hóa đến huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang (chiều dài khoảng 6km cùng 5 cây cầu) để lên danh mục đầu tư nhằm làm giảm áp lực cho 2 tuyến QLN2 và QL62. “Trước đây, tuyến đường này đã được đề nghị đưa vào danh mục đầu tư giai đoạn trung hạn 2021-2025, tuy nhiên, đến thời điểm đó còn quá dài, trong khi tình trạng kẹt xe diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Việc đầu tư sớm tuyến đường sẽ góp phần giúp một lượng lớn phương tiện lưu thông về tỉnh Tiền Giang và các địa phương lân cận. Phía tỉnh Tiền Giang cũng nhiều lần đề nghị Long An sớm đầu tư tuyến đường này cho đồng bộ với tuyến đường đã được đầu tư bên phía Tiền Giang vừa giúp giao thông thuận tiện cũng như trong phát triển kinh tế, liên kết vùng. Hiện sở đang trong quá trình khảo sát và chuẩn bị để xin chủ trương đầu tư tuyến đường này” - Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Văn Học cho biết.

Hy vọng với những giải pháp trước mắt, những dịp lễ, tết tiếp theo sẽ không còn những cảnh kẹt xe nghiêm trọng như trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết