Tiếng Việt | English

17/03/2016 - 11:46

Giải tỏa lấn chiếm hành lang Đường tỉnh 825

Dọc theo tuyến Đường tỉnh 825 (nối thị trấn Đức Hòa với huyện Bình Chánh), tình trạng lấn chiếm lòng lề đường ngày càng phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Hiện Huyện Đức Hòa tiến hành giải quyết chỗ buôn bán cho các hộ dân, tiến tới dẹp bỏ chợ tự phát, trả lại hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB).

Biển quảng cáo được xây dựng kiên cố ven Đường tỉnh 825 bị tháo dỡ

Đường tỉnh 825 là tuyến đường huyết mạch nối thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với huyện Bình Chánh, TP.HCM. Dọc theo tuyến đường này có những ngôi chợ có từ lâu đời và nhiều chợ tự phát ăn theo sự phát triển các khu, cụm công nghiệp (K-CCN), dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng lề đường ngày càng phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Sau nhiều lần giải tỏa nhưng đâu vẫn vào đấy, hiện nay, huyện Đức Hòa đang tiến hành giải quyết chỗ buôn bán cho các hộ dân, tiến tới dẹp bỏ chợ tự phát, trả lại hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB).

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Văn Liêm, hiện tại, trên địa bàn xã có khoảng 600 hộ buôn bán cố định là dân địa phương đăng ký kinh doanh dọc hai bên Đường tỉnh 825. Các hộ này cơ bản chấp hành việc bảo đảm HLATĐB và việc xử lý cũng khá dễ dàng vì có hộ khẩu tại địa phương. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện khoảng hơn 300 hộ dân buôn bán lưu động từ các địa phương khác đổ về Khu công nghiệp (KCN) Hạnh Phúc (xã Đức Hòa Đông), KCN Tân Đức, CCN Liên Minh và một số K-CCN khác, gây khó khăn trong công tác quản lý. Kèm theo đó là tình trạng xe đưa rước công nhân chạy quá tốc độ rất dễ gây tai nạn giao thông.

Tại khu vực chợ Chiều của hai xã Đức Hòa Hạ và Đức Hòa Đông, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và ô nhiễm môi trường diễn ra rất phức tạp nhưng vẫn chưa giải quyết được. Hiện nay, hai ngôi chợ này trở nên quá tải, cần sớm được di dời để tạo hành lang thông thoáng cho lưu thông.

Trung tá Cao Văn Thúy - Trưởng Công an xã Đức Hòa Hạ cho biết: "Công an xã phối hợp lực lượng dân phòng thường xuyên có mặt chấn chỉnh tình hình, tuy nhiên khi lực lượng đi khỏi thì đâu lại vào đấy. Khó nhất là việc xử lý những đối tượng buôn bán hàng rong từ TP.HCM và các nơi khác đến, họ sử dụng phương tiện bị cấm lưu hành như xe lôi, xe ba bánh tự chế, rất dễ gây tai nạn giao thông".

Lực lượng chức năng giải tỏa lấn chiếm HLATĐB chợ Chiều xã Đức Hòa Hạ

Trong 2 ngày 13 và 14-3-2016, Đoàn liên ngành Công an, Thanh tra Giao thông Vận tải, Đội trật tự đô thị, Công an xã và dân phòng tích cực thực hiện chiến dịch giải tỏa HLATĐB, trả lại tầm nhìn thông thoáng cho người tham gia giao thông, bảo đảm TTATGT khu vực Đường tỉnh 825. Trước khi triển khai chiến dịch, hệ thống loa Đài Truyền thanh của hai xã liên tục phát đi thông báo để người buôn bán tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm lòng lề đường, đồng thời tuyên truyền người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ không cản trở giao thông.

Chị Liên - một hộ dân buôn bán tại Đường tỉnh 825 (quê ở tỉnh Đồng Tháp) cho biết: “Tôi buôn bán tại khu vực này đã lâu và biết việc lấn chiếm lề đường để buôn bán là không đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do nhu cầu mưu sinh nên tôi đành phải chấp nhận. Rất mong chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng bố trí chỗ buôn bán thuận tiện để chúng tôi kinh doanh và thực hiện đúng quy định của Nhà nước”.

Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Văn Liêm cho biết thêm: Chúng tôi cố gắng giải tỏa việc lấn chiếm HLATĐB dọc theo Đường tỉnh 825, tuy nhiên, kết quả vẫn không khả quan. Việc buôn bán mưu sinh là nhu cầu tất yếu của người dân, vì vậy, UBND xã đã kiến nghị và được sự đồng ý của cấp trên, kêu gọi xã hội hóa xây dựng chợ mới làm nơi buôn bán cho người dân trong xã và các địa phương khác đổ về đây. Hiện nay, có một nhà đầu tư đến xin thành lập chợ và đang được cơ quan chức năng xem xét, thỏa thuận địa điểm. Hy vọng sau khi có chợ mới, tình trạng lấn chiếm HLATĐB trên Đường tỉnh 825 sẽ được giải quyết dứt điểm, công tác bảo đảm TTATGT sẽ đi vào nền nếp.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết