Tiếng Việt | English

17/05/2024 - 15:37

Giáo hội làm việc về phát ngôn của thượng tọa Thích Chân Quang

Giáo hội đã giao Ban Hoằng pháp trung ương và Văn phòng II tổ chức buổi làm việc vào ngày 19/4 để kiểm điểm, chấn chỉnh các nội dung dẫn dụ theo luật nhân quả trong giáo lý Phật giáo làm hoang mang xã hội.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Theo báo Giác Ngộ, về những phát ngôn của thượng tọa Thích Chân Quang trong một số clip mà dư luận phản ánh, việc này Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã giao Ban Hoằng pháp trung ương và Văn phòng II tổ chức buổi làm việc vào ngày 19/4 để kiểm điểm, chấn chỉnh các nội dung dẫn dụ theo luật nhân quả trong giáo lý Phật giáo làm hoang mang xã hội.

Thời gian gần đây trên mạng xã hội nổi sóng với 2 hiện tượng, đó là ông Lê Anh Tú bộ hành xuyên Việt với danh xưng "pháp danh Minh Tuệ" và những nội dung tự suy luận tương quan nhân - quả được cho là của thượng tọa Thích Chân Quang (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thượng tọa Thích Đức Thiện - phó chủ tịch, tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nêu quan điểm của Giáo hội trước các hiện tượng trên, theo báo Giác Ngộ:

Ông Lê Anh Tú đã bị các TikToker, YouTuber lợi dụng đẩy hình ảnh câu views 

* Thưa thượng tọa, giáo hội vừa phát hành thông báo liên quan tới hiện tượng một công dân Việt Nam Lê Anh Tú (sinh năm 1981 tại Hà Tĩnh, ngụ tại tỉnh Gia Lai) bộ hành xuyên Việt, cho biết là thực hành một trong những pháp môn của đạo Phật là khổ hạnh (hạnh đầu-đà), thượng tọa có thể chia sẻ thêm về mục đích chính của thông báo trên?

- Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn luôn hướng dẫn, cổ vũ, khuyến tấn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tăng ni, Phật tử và mọi người trong xã hội bày tỏ niềm tin, thực hành giáo pháp, kính ngưỡng, phụng hành lời dạy của Đức Phật, tu tập các pháp môn của đạo Phật theo đúng chính pháp, giới luật Phật chế, cũng như phải tuân thủ theo pháp luật Nhà nước.

Giáo hội tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; cũng như quyền bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo; thực hành lễ nghi tín ngưỡng, tôn giáo của tất cả mọi người dân. 

Đồng thời, giáo hội có trách nhiệm xử lý các tổ chức, cá nhân có những phát ngôn, thông tin truyền thông có nội dung xuyên tạc, thiếu chính xác, thiếu khách quan liên quan đến Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tu tập theo hạnh đầu-đà là một trong số các pháp môn mà người tu học Phật pháp thực hành. 

Hiện nay có những tăng ni Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang thực hành hạnh đầu-đà, tu khổ hạnh tại các chùa, cơ sở tự viện theo đúng chánh pháp và các quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp bộ hành của ông Lê Anh Tú đã bị các TikToker, YouTuber lợi dụng đẩy hình ảnh câu views và đưa ra nhiều bình luận xúc phạm tới đạo Phật và Giáo hội Phật giáo Việt Nam. 

Đây đang là vấn nạn câu views lợi dụng hình ảnh Phật giáo rất cần chấn chỉnh hiện nay. 

Do đó giáo hội có thông báo để tránh biến tướng đồng hóa với Phật giáo, như một vài trường hợp đáng tiếc: "5 chú tiểu", các "nhà sư" ở Long An tham gia các trò chơi giải trí "Thách thức danh hài", ca hát… nổi sóng dư luận trong thời gian dài.

Đang làm việc với thượng tọa Thích Chân Quang

* Hiện mạng xã hội còn có một hiện tượng khác là những trích dẫn liên quan các phát ngôn được cho là xuất phát từ thượng tọa Thích Chân Quang và một hai cá nhân khác. 

Thượng tọa có thể cho biết hiện thượng tọa Thích Chân Quang có tham gia vào hệ thống tổ chức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam hay không và nhận định của giáo hội về hiện tượng này như thế nào?

- Về những phát ngôn của thượng tọa Chân Quang trong một số clip mà dư luận phản ánh, việc này giáo hội đã giao Ban Hoằng pháp Trung ương và Văn phòng II Trung ương giáo hội tổ chức buổi làm việc vào ngày 19/4 tại thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM) để kiểm điểm, chấn chỉnh các nội dung dẫn dụ theo luật nhân quả trong giáo lý Phật giáo làm hoang mang xã hội, không đúng với tôn chỉ.

Chúng tôi xác nhận thượng tọa Thích Chân Quang chỉ là trụ trì ngôi chùa Phật Quang thuộc quản lý của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Thượng tọa Chân Quang không còn tham gia các ban ngành của trung ương giáo hội cũng như Ban Trị sự địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giáo hội cũng đang tập hợp thông tin, sẽ xử lý theo quy định tăng sự khi có đủ cơ sở. Văn phòng Trung ương Giáo hội sẵn sàng tiếp nhận các phản ánh bằng văn bản chính thức liên quan vấn đề trên.

Tới đây giáo hội tiếp tục làm việc và chấn chỉnh việc thuyết giảng của tăng ni, nhất là trên mạng xã hội./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/giao-hoi-lam-viec-ve-phat-ngon-cua-thuong-toa-thich-chan-quang-20240517110922546.htm?gidzl=c-rS3XO9NpkV-rKE419NFfVtLGe7JmexsAO2NLGVM6lQ-bPOL4G8QDBv2rbT5b9isl8ANcM-t3i25mPIEW

Chia sẻ bài viết