Tiếng Việt | English

30/07/2020 - 14:51

Gieo niềm tin giúp phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng

“Đừng lấy ánh nắng hôm qua phơi cái áo hôm nay”, đó là câu nói của Diễn giả, chuyên gia tâm lý - Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình nhằm động viên các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có thêm niềm tin và vượt qua mặc cảm, tự ti, hòa nhập cộng đồng.

Các thanh niên phạm nhân được Diễn giả, chuyên gia tâm lý - Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình chia sẻ về yêu thương, giúp đỡ họ vượt qua mặc cảm, tái hòa nhâp cộng đồng

8 giờ 30 phút, bước vào hội trường Phân trại 2, Trại giam Thạnh Hòa (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), 150 thanh niên phạm nhân ngồi ngay ngắn, chỉn chu dưới sự quản lý, giám sát của các cán bộ quản lý. Ban đầu, các PN còn e dè, chưa chủ động khi tham gia trò chơi nhưng với sự nhiệt tình của hoạt náo viên đã giúp phạm nhân cởi mở, tương tác hơn và bắt đầu có những nụ cười.

Trong buổi sinh hoạt, phạm nhân được tư vấn, động viên, khích lệ cải tạo tốt, sớm trở về với cuộc sống cộng đồng. Để các phạm nhân mở lòng hơn, Diễn giả, chuyên gia tâm lý - Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình đan xen câu chuyện “vết sẹo” từ chính bản thân mình, rút ra bài học gửi gắm đến các phạm nhân. Hay câu chuyện vấp ngã và phấn đấu làm lại cuộc đời, sự thành công của Quốc Anh, Quốc Vượng hiện là tấm gương, động lực giúp phạm nhân có thêm niềm tin thay đổi cuộc đời theo hướng tốt đẹp hơn. Câu chuyện ít nhiều chạm đến trái tim và thay đổi nhận thức những phạm nhân qua ánh mắt chăm chú, tập trung theo dõi.

Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình cũng nhấn mạnh, khó khăn chỉ là giai đoạn. Khi ra trại, các phạm nhân cần chuẩn bị tâm lý vững vàng, không để bị sốc trước những “ánh mắt” người dân. Những câu chuyện, hình ảnh, thước phim nói lên giá trị cuộc sống, tình cảm, hơi ấm con người nhằm giáo dục phạm nhân hiểu hơn về ý nghĩa của cuộc sống. Sau tất cả, cái quan trọng nhất là niềm tin, nếu như niềm tin không còn thì những nỗ lực của cả tập thể và bản thân phạm nhân đều vứt bỏ.

Các phạm nhân giao lưu trò chơi tại chương trình

Các phạm nhân giao lưu trò chơi tại chương trình

Thượng tá Phạm Văn Thúy - Phó Giám thị Trại giam Thạnh Hòa, cho biết: “Mỗi đối tượng vào trại là một số phận, một mảnh đời và tính cách khác nhau. Nhiều trường hợp phạm tội do vô tình hay vì một phút bồng bột, song cũng có không ít đối tượng côn đồ, hung hãn,… Do vậy, chúng tôi rất linh hoạt trong giáo dục, cải tạo phạm nhân, chủ động tìm hiểu, nắm bắt tâm lý để có biện pháp giáo dục thích hợp. Những gì xuất phát từ trái tim yêu thương, chia sẻ đúng cách thì đều sẽ đi đến được với trái tim của những người lầm lỗi”.

Trung tá Trần Thanh Toàn - Đội trưởng Đội Giáo dục hồ sơ, chia sẻ: “Hiện nay, có nhiều người nhận thức, hoàn lương tốt, thậm chí dẫn vợ con quay lại cảm ơn anh em cán bộ. Họ làm những công việc bình thường như phụ hồ nhưng biết dành dụm, chăm lo vợ con. Là một cán bộ, với tôi như vậy là đủ vui rồi! Tuy nhiên, vấn đề hiện tại, nhận thức người dân không đồng đều, nạn kỳ thị, phân biệt đối xử vẫn còn diễn ra, đặc biệt là nông dân, thậm chí có cả người nhà trong gia đình. Đó cũng là lý do khiến phạm nhân quay lại con đường cũ, do thiếu sự tin tưởng, tình cảm, sự quan tâm từ người thân và xã hội”.

Tại chương trình, các phạm nhân còn được Chuyên viên Phòng Đào tạo Giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) - Lê Tấn Cường tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm nhằm tạo cho phạm nhân chiếc “cần câu” để thắp sáng lên trong họ niềm hy vọng trở về và vững tin hòa nhập với cuộc sống đời thường.

Đây là hoạt động do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp Phân trại 2 tổ chức giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên nâng cao ý thức về việc chấp hành nội quy, quy định của pháp luật, tích cực cải tạo, sớm trở về hòa nhập với cộng đồng. “Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng chúng ta có thể thay đổi tương lai” - Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình gửi gắm.

“Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng chúng ta có thể thay đổi tương lai”.

Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình

Hà Lan

Chia sẻ bài viết