Tiếng Việt | English

25/09/2024 - 16:59

Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn

Ngày Tránh thai Thế giới (26/9) hàng năm có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu. Năm nay, Ngày Tránh thai Thế giới truyền đi thông điệp với chủ đề: “Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước”.

Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình

Đây là thông điệp nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội, đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên/thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm, có khoảng trên 85 triệu ca có thai ngoài ý muốn; 56 triệu ca phá thai, trong đó, có tới 25 triệu ca phá thai không an toàn. Tại Việt Nam, hàng năm, có 300.000 - 350.000 ca phá thai được thông báo chính thức.

Nguyên nhân mang thai ngoài ý muốn là do không áp dụng biện pháp tránh thai; do thất bại của các biện pháp tránh thai (sử dụng không đúng cách, sử dụng các biện pháp tránh thai truyền thống kém hiệu quả) và do nhu cầu kế hoạch hóa gia đình nhưng không được cung cấp biện pháp tránh thai, không tiếp cận được dịch vụ.

Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mô hình “Mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con”

Thời gian qua, Long An triển khai nhiều hoạt động, mô hình, đề án, chiến dịch nhằm nâng cao chất lượng dân số. Trong đó, mô hình “Mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con” đã trở thành chuẩn mực và lan rộng trong cộng đồng. Hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới năm 2024, Chi cục Dân số tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là đội ngũ làm công tác dân số tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động người dân sử dụng biện pháp tránh thai để thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cộng đồng về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc chủ động tránh thai, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Phòng tránh thai giúp mỗi gia đình có đủ 2 con, không sinh quá nhiều, từ đó có điều kiện để chăm sóc, giáo dục các con và nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình. Vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước, nam nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết