Tiếng Việt | English

26/09/2022 - 15:00

Truyền thông nâng cao chất lượng dân số

Từ ngày 26/9 đến 31/10/2022, các địa phương trong tỉnh Long An thực hiện các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới 26/9, Ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) (1/10) và Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10).

Tư vấn giúp phụ nữ lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp

Theo đó, chủ đề Ngày Tránh thai thế giới là Thực hiện kế hoạch hóa gia đình vì sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước. Hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về các biện pháp tránh thai, giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt để không mang thai ngoài ý muốn.

Chủ đề Ngày Quốc tế NCT năm nay là Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò NCT - Chủ động thích ứng với già hóa dân số. Hoạt động truyền thông nhằm giáo dục thay đổi hành vi của người dân về quyền, nhu cầu chăm sóc sức khỏe (CSSK) của NCT, xóa bỏ định kiến cũ về CSSK NCT tại các cơ sở tập trung. Các cơ quan, tổ chức và gia đình có trách nhiệm về việc không kỳ thị và coi tuổi già là gánh nặng, cần quan tâm giúp đỡ, CSSK và phát huy vai trò NCT, nghĩa vụ, trách nhiệm phụng dưỡng NCT của gia đình và cộng đồng có NCT.

Chủ đề Ngày Quốc tế Trẻ em gái là Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Nội dung truyền thông tập trung phổ biến, tuyên truyền các văn bản, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước như Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình. Qua đó, thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề là gái. Ngoài ra, công tác truyền thông cũng tập trung vào thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, vận động từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái; các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Thông qua các hoạt động truyền thông nhằm kêu gọi hành động từ lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở các cấp; các tổ chức, các nhà hoạch định chính sách, các nhà cung cấp dịch vụ y tế và tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới, Ngày Quốc tế NCT và Ngày Quốc tế Trẻ em gái, góp phần để ngành Y tế hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết