Tiếng Việt | English

19/02/2017 - 10:34

Góc tư vấn: Có nên sử dụng thuốc giảm cân hay không?

Câu hỏi:

Thầy ơi, hiện giờ con đang rất băn khoăn về cân nặng của mình. Năm nay con 16 tuổi rồi, cao 1m58, cân nặng 57kg. Con đang rất muốn giảm cân nên sáng nào cũng tập thể dục khoảng 30 phút nhưng vẫn chưa thấy hiệu quả. Thấy các bạn uống thuốc giảm cân và một số bạn giảm được một ít nên con cũng muốn uống nhưng lại lo ngại về những tác dụng phụ của nó. Con còn nghe nói, nếu uống thuốc giảm cân sẽ bị giảm vòng ngực, mông và có thể gây vô sinh. Có phải vậy không thầy? Xin cho con lời khuyên thầy nhé! Con cảm ơn thầy ạ!

Thiên An (Vĩnh Hưng)


Ảnh minh họa. Nguồn: lic-ecogreen.com.vn

Trả lời:

Với các loại thuốc giảm cân, nên tránh nó bởi con không thật sự hiểu nó là như thế nào. Con nên tăng cường tập thể dục và ăn uống theo chế độ:

- Hạn chế ăn các chất đường bột, tinh bột: Gạo, các loại bột, nên ăn nhiều khoai lang bởi nó ít đường bột nhưng lại có khả năng làm no lâu hơn.

- Ăn các loại rau trong mỗi bữa ăn và ăn điều độ, hạn chế tối đa các loại thịt có mỡ cao cũng như tuyệt đối không ăn da. Con nên tránh các thức ăn có nhiều dầu mỡ.

- Đối với canh, nên hầm xương sẵn, sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh, đợi nước hầm đóng lớp mỡ bên trên rồi gạt bỏ, lấy phần nước trong phía dưới nấu canh.

- Với các loại trái cây, khi ăn con cũng nên né các loại quá nhiều đường và ngọt.

- Tập thể dục một cách điều độ và tập thể dục sau 5 tiếng sau khi ăn. Khi tập xong, 30 phút sau mới được ăn sáng.

Con thử áp dụng chế độ ăn uống, tập luyện trên thử xem.

PGS-TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn
(Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Báo Long An mở chuyên mục Góc tư vấn trên số báo thứ sáu hàng tuần. Bạn đọc cần tư vấn về tâm lý, xã hội, đời sống, kiến trúc,... xin gửi câu hỏi về Phòng Thư ký Tòa soạn, Báo Long An, số 9, đường số 1, Khu dân cư trung tâm phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: baolongan@gmail.com (ghi rõ tham gia Góc tư vấn).

 

 

Chia sẻ bài viết