Tiếng Việt | English

02/07/2022 - 12:52

Google chi 90 triệu USD để dàn xếp với các nhà phát triển ứng dụng

Nhiều người trong số 48.000 nhà phát triển ứng dụng trong một vụ kiện tập thể nhắm đến Google sẽ nhận được 200.000 USD trở lên.

Biểu tượng Google trên màn hình máy tính bảng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biểu tượng Google trên màn hình máy tính bảng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Google sẽ chi 90 triệu USD để dàn xếp với các nhà phát triển ứng dụng nhỏ, trước cáo buộc “gã khổng lồ” công nghệ này đã lạm dụng vị thế thị trường của mình.

Theo luật sư của các nguyên đơn Hagens Berman, với số tiền trên, nhiều người trong số 48.000 nhà phát triển ứng dụng trong một vụ kiện tập thể nhắm đến Google sẽ nhận được 200.000 USD trở lên.

Vụ kiện này xoanh quanh các cáo buộc rằng Google đã vi phạm luật chống độc quyền với cửa hàng ứng dụng Google Play của mình, với lập luận “ông lớn” này đã duy trì vị thế độc quyền tại thị trường Mỹ trên hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh Android.

Khoản tiền dàn xếp nói trên sẽ được chi trả cho các nhà phát triển ứng dụng kiến được 2 triệu USD trở xuống mỗi năm trên Google Play trong giai đoạn từ năm 2016-2021.

Bên cạnh đó, Google còn cho phép các nhà phát triển ứng dụng trả khoản phí dịch vụ chỉ 15% trên 1 triệu USD đầu tiên trong doanh thu hàng năm, giảm so với mức 30% trước đó.

Ngoài ra, Google sẽ thực hiện các biện pháp khác như làm nổi bật các ứng dụng của các nhà phát triển độc lập và giúp cho việc sử dụng các ứng dụng này trong hệ sinh thái Android trở nên dễ dàng hơn.

Luật sư Hagens Berman, người đã thành công trong việc buộc Apple phải chi khoản dàn xếp 100 triệu USD trong năm 2020 cho một vụ kiện tương tự, đã hoan nghênh thỏa thuận nói trên, cho rằng đây là một minh chứng cho việc bắt các “gã khổng lồ” công nghệ phải chịu trách nhiệm cho các hành vi độc quyền của mình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết