Tiếng Việt | English

21/01/2019 - 17:50

Góp phần chăm lo cho người nghèo

Không chỉ hành đạo, nhiều chùa ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An còn quan tâm, chăm lo cho người nghèo, góp phần giúp huyện nhà thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Bếp ăn từ thiện tại chùa Pháp Viên được thành lập trên 10 năm, góp phần giúp đỡ người nghèo

Bếp ăn từ thiện tại chùa Pháp Viên được thành lập trên 10 năm, góp phần giúp đỡ người nghèo

12 bếp ăn từ thiện phục vụ người nghèo

Hiện huyện Cần Giuộc có 12 bếp ăn từ thiện tại các chùa: Giác Nguyên (thị trấn Cần Giuộc), Pháp Tam (xã Phước Hậu), Thạnh Phước (xã Phước Lại), Pháp Viên (Mỹ Lộc),... phục vụ hàng ngàn suất ăn miễn phí cho người nghèo, người bán vé số, người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc.

Hòa thượng Thích Đạt Duyên, chùa Pháp Viên, cho biết: “Bếp ăn từ thiện tại chùa được thành lập trên 10 năm. Ban đầu, bếp ăn chỉ nấu 1 lần/tháng, với 150 suất ăn, phục vụ người bán vé số, người nghèo. Đến nay, bếp ăn nấu 3 lần/tháng, với trên 1.500 suất ăn miễn phí. Các suất ăn tuy giá trị không lớn nhưng chùa hy vọng chia sẻ một phần khó khăn với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”.

Để có kinh phí hoạt động, tất cả bếp ăn từ thiện phải vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp. Thầy Thích Thiện Hóa - thành viên Ban Từ thiện
Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Nhìn những mảnh đời cơ cực có được bữa ăn ngon miệng, ai cũng cảm thấy vui và hạnh phúc. Vì lẽ đó, các bếp ăn từ thiện có rất nhiều phật tử, mạnh thường quân giúp đỡ”.

Dù là những suất cơm chay nhưng các bếp ăn từ thiện rất chú ý đến dinh dưỡng và vệ sinh, an toàn thực phẩm. Chị Trần Ngọc Uyên, ngụ xã Phước Lại, bộc bạch: “Tôi thường ghé bếp ăn từ thiện chùa Thạnh Phước ăn cơm chay miễn phí. Các phần ăn ở đây rất ngon, thay đổi món liên tục, nhất là nơi chế biến rất sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh”.

Nhiều việc làm thiết thực

Ngoài nấu cơm từ thiện, các chùa ở huyện Cần Giuộc còn vận động phật tử, mạnh thường quân xây nhà tình thương, cầu giao thông nông thôn, tặng quà cho người nghèo. Phó ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện Cần Giuộc - Nguyễn Minh Trí thông tin: “Năm 2018, các tôn giáo trên địa bàn huyện xây tặng 20 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, bình quân mỗi căn trị giá 40 triệu đồng; tặng gần 16.000 phần quà cho người nghèo; xây 4 cây cầu giao thông nông thôn;... Thông qua những hoạt động đó, các tôn giáo góp phần tích cực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Trước đây, bà Nguyễn Thị Dung, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông, mơ ước có căn nhà khang trang để che nắng, trú mưa. Thấy gia đình bà Dung khó khăn, xã vận động Ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện 40 triệu đồng xây nhà tình thương. Bà Dung tâm sự: “Tết này tôi vui lắm, vì có được căn nhà khang trang. Đây là căn nhà mơ ước của gia đình tôi nhiều năm qua. Tôi hứa cố gắng làm việc, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Bà Dung hứa sẽ chăm chỉ làm việc, vươn lên thoát nghèo bền vững

Xuân về, tết đến là dịp các chùa ở huyện Cần Giuộc chung tay vận động phật tử, mạnh thường quân tặng quà tết cho người nghèo. Theo đó, chùa Pháp Viên sẽ tặng 500 phần quà cho người nghèo, mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Bà Lê Thị Đẹt, ngụ xã Mỹ Lộc, tâm sự: “Năm nào, tôi cũng nhận 1 phần quà từ chùa Pháp Viên. Phần quà tuy nhỏ nhưng đó là tấm lòng, sự sẻ chia của các thầy giúp gia đình tôi có được cái tết ấm cúng và đủ đầy”.

Một mùa xuân nữa lại về, các chùa ở huyện Cần Giuộc tiếp tục chung tay mang xuân đến với mọi người, mọi nhà. Và chắc chắn xuân này, người nghèo ở huyện Cần Giuộc nói riêng, Long An nói chung sẽ có được một cái tết trọn vẹn, an vui./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết