Tiếng Việt | English

24/08/2015 - 17:19

Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên phải xin lỗi rõ ràng

Tổng thống Hàn Quốc cho biết họ sẽ vẫn duy trì loa phóng thanh và các chương trình truyền thanh ở biên giới nếu Triều Tiên chưa chịu xin lỗi rõ ràng.

Hàn Quốc hôm 24//8 cho hay họ sẽ không ngừng các chương trình truyền thanh tuyên truyền trừ phi Bình Nhưỡng chịu đưa ra một “lời xin lỗi rõ ràng” về một loạt hoạt động mà Seoul gọi là khiêu khích.

Lính Hàn Quốc trên xe tải đi tới làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Ảnh: AFP.

Những nhận xét trên do Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đưa ra khi hai miền Triều Tiên chạy đua đàm phán từ hôm 22/8 ở làng Bàn Môn Điếm để chấm dứt đối đầu quân sự.

Các cuộc đàm phán nói trên đã bị phủ mây đen sau khi Hàn Quốc tuyên bố rằng Triều Tiên đang tìm cách tác động đến tiến trình đàm phán bằng các hoạt động quân sự “khiêu khích”, bao gồm việc điều thêm các đơn vị pháo binh tới vùng biên giới và triển khai hàng chục tàu ngầm.

Bà Park nói: “[Triều Tiên] nên có lời xin lỗi rõ ràng... và bảo đảm rằng sẽ không có khiêu khích nào nữa”.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: Triều Tiên đã tăng gấp đôi số đơn vị pháo binh tại biên giới và triển khai 2/3 tổng số tàu ngầm (khoảng 50 chiếc) bên ngoài các căn cứ của mình.

Bộ này cho biết họ đang theo dõi sát sao hoạt động của tàu đổ bộ Triều Tiên sau khi hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin rằng Triều Tiên đã triển khai khoảng 10 tàu đổ bộ đệm khí chở đặc công tới một căn cứ hải quân tiền tiêu.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc coi hoạt động trên là có quy mô “chưa từng có tiền lệ” và cho rằng Triều Tiên đang theo đuổi “chính sách 2 mặt” với các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Trong khi Triều Tiên điều động tàu ngầm và pháo binh thì máy bay Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích giả định ở khu vực cách không xa biên giới Hàn-Triều./.

Trung Hiếu/VOV.VN

Theo AFP 

Chia sẻ bài viết