Tiếng Việt | English

24/03/2021 - 16:41

Hạnh phúc gia đình từ những điều bình dị

Đôi khi chúng ta nghĩ hạnh phúc gia đình là những điều rất xa vời. Thế nhưng, hạnh phúc gia đình đối với nhiều người rất đơn giản, đó chỉ là những hành động yêu thương xuất phát từ trái tim và sự chân thành của các thành viên trong gia đình.

Ông Nguyễn Văn Lớn và bà Nguyễn Thị Tuyền Thu

Ông Nguyễn Văn Lớn và bà Nguyễn Thị Tuyền Thu

1. Sau một ngày làm việc vất vả, các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Lớn và bà Nguyễn Thị Tuyền Thu, ngụ xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An lại quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe những chuyện vui, buồn trong cuộc sống. Thói quen này được gia đình ông Lớn duy trì mấy chục năm qua. Đây cũng là bí quyết giúp gia đình ông gắn kết các thành viên với nhau, xây nên một mái ấm gia đình hạnh phúc mà không phải ai cũng làm được.

Bà Thu bộc bạch: “Đối với tôi, gia đình là số 1, không có gì quý giá, thiêng liêng bằng. Vì vậy, tôi luôn vun đắp tình cảm gia đình bằng nhiều việc làm thiết thực, xuất phát từ trái tim. Và điều đơn giản nhất để vun đắp tình cảm gia đình là khi kết thúc một ngày làm việc, gia đình cùng tổ chức sinh hoạt. Hoạt động sinh hoạt gia đình tưởng chừng đơn giản nhưng lại là liều thuốc tinh thần giải tỏa tâm lý cực kỳ tốt. Cùng nhau nấu ăn, người rửa chén, người dọn nhà, người cho cá ăn,… chỉ bấy nhiêu thôi, các thành viên trong gia đình tôi đã cảm thấy rất hạnh phúc”.

Có đến thăm gia đình ông Lớn, chúng ta mới cảm nhận được hạnh phúc gia đình không phải là những điều xa vời, ngược lại, là những điều rất gần gũi với cuộc sống. Chỉ cần chúng ta biết quan tâm, chăm sóc các thành viên trong gia đình thì hạnh phúc tự nhiên sẽ tìm đến với mọi nhà, mọi người. Ông Lớn khẳng định: “Từ sau khi về hưu, tôi dành thời gian chăm sóc gia đình nhiều hơn. Tôi thường tổ chức cho các thành viên trong gia đình đi du lịch vào ngày cuối tuần hay các dịp lễ, tết. Ngoài ra, tôi cũng thường nhắc nhở các con chăm lo làm ăn; đồng thời, giúp các con giữ cháu, hướng dẫn cháu học bài. Riêng vợ chồng tôi thì sống gương mẫu để con cháu trong gia đình học tập và noi theo”.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Chỉnh, bà Nguyễn Thị Liệt vui vẻ tập thể dục vào mỗi buổi chiều. Đây cũng là cách ông bà vun vén hạnh phúc gia đình

2. Rời gia đình ông Lớn, chúng tôi tiếp tục đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Chỉnh và bà Nguyễn Thị Liệt, ngụ phường 3, TP.Tân An. Tại đây, chúng tôi được ông bà chia sẻ về ý nghĩa của hai từ “hạnh phúc”. Ông Chỉnh cho biết: “Hạnh phúc là vấn đề mỗi con người khi sinh ra và lớn lên đều có nhu cầu. Hạnh phúc gia đình đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của mỗi chúng ta. Bởi khi gia đình hạnh phúc, nội bộ trong ấm, ngoài êm, từ đó chúng ta mới có điều kiện thuận lợi phát triển sự nghiệp để đi đến thành công. Còn đối với xã hội, hạnh phúc cùng có ý nghĩa quan trọng, góp phần lan tỏa niềm vui, cái đẹp trong cuộc sống”.

Còn đối với bà Liệt, hạnh phúc gia đình chính là “chìa khóa” khẳng định uy tín, sự tín nhiệm của một con người trong xã hội. Bà Liệt giải thích: “Gia đình mà bất hòa, cuộc sống gia đình không hạnh phúc thì ra đường mình nói ai nghe. Do đó, muốn bản thân có uy tín thì mình phải xây dựng gia đình thật hạnh phúc”.

34 năm về chung một nhà cũng là ngần ấy thời gian ông Chỉnh, bà Liệt hết lòng vun vén cho mái ấm gia đình. Riêng bản thân ông Chỉnh từng giữ nhiều chức vụ quan trọng ở TP.Tân An hay Sở Giao thông Vận tải tỉnh nhưng sau khi kết thúc giờ làm việc, ông vẫn sẵn sàng cùng vợ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa hay chăm sóc các con trong gia đình. Giờ đây, ở tuổi xế chiều, ông Chỉnh vui vẻ cùng bà Liệt đi du lịch, tham gia các hoạt động thể dục - thể thao. Và đây cũng là cách ông Chỉnh, bà Liệt vun vén hạnh phúc gia đình ở tuổi xế chiều.

Gia đình là tế bào của xã hội, tổ ấm của mỗi người; đồng thời, là nơi hình thành nhân cách và trường học đầu đời của chúng ta. Do đó, gia đình có vai trò, vị trí quan trọng đối với mỗi con người và toàn xã hội. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Bởi, gia đình là hạt nhân của xã hội và trở thành điểm tựa vững chắc suốt cuộc đời của mỗi con người. Chính vì vậy, việc xây dựng gia đình hạnh phúc chính là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình. Và chúng ta có thể thấy, hạnh phúc đối với gia đình ông Lớn, bà Thu hay ông Chỉnh, bà Liệt rất đơn giản, chỉ cần các thành viên trong gia đình luôn nhìn về một hướng, cùng yêu thương, chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết