Tiếng Việt | English

13/03/2017 - 10:39

Hạnh phúc là biết yêu thương và chia sẻ

Gia đình là nơi nuôi dưỡng tình yêu thương và vun đắp cho sự trưởng thành của mỗi con người. Làm thế nào để gia đình thực sự là tổ ấm vững bền, hạnh phúc, là điểm tựa vững chắc cho mỗi thành viên trong cuộc sống là điều không hề đơn giản, đòi hỏi phải có sự vun đắp mỗi ngày của mỗi người.

Lâu nay, nhiều người cho rằng, gia đình hạnh phúc hay không là tùy thuộc vào người vợ, nhưng theo tôi, vai trò của người chồng cũng không kém quan trọng, bởi hạnh phúc gia đình được tạo lập, gìn giữ từ cả vợ lẫn chồng mới bền vững mãi mãi. Vì thế, bất cứ sự lơ là, chểnh mảng từ người vợ hay người chồng cũng sẽ gây nguy cơ gia đình tan vỡ.

Hạnh phúc là biết yêu thương. Ảnh minh họa

Ngày nay, công việc hằng ngày quá bận rộn khiến nhiều người không có nhiều thời gian dành cho gia đình mình. Điều này dẫn đến mối quan hệ giữa vợ chồng, con cái ngày càng xa cách, lỏng lẻo.

Trầm trọng hơn là họ cảm thấy ngày càng xa lạ, hờ hững với chính ngôi nhà của mình. Cùng với đó là tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường với những biểu hiện tiêu cực về đạo đức, lối sống, khiến cuộc sống gia đình nảy sinh những vấn đề phức tạp, nếu mỗi thành viên không có ý thức giữ gìn thì nguy cơ tan vỡ là điều có thể.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình...”. Xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc là mục tiêu, động lực phát triển đất nước qua các thời kỳ.

Để khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các gia đình phát huy vai trò của mình, thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta có nhiều chính sách phát triển kinh tế hộ gia đình, phát triển y tế, giáo dục, đặc biệt là xóa đói, giảm nghèo, giáo dục, việc làm, công tác dân số, sức khỏe sinh sản, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xây dựng gia đình văn hóa,...

Để xây dựng gia đình tốt hơn, thời gian tới cần xây dựng, đổi mới nội dung, phương thức thông tin về gia đình, giáo dục về gia đình trong và ngoài nhà trường tốt hơn, đẩy mạnh thực thi các chính sách Nhà nước về bình đẳng giới,...

Trong đó, vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là rất quan trọng, hội cần phối hợp chặt chẽ các ngành chức năng như phát huy vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng gia đình; chủ động, sáng tạo các hoạt động tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và tạo điều kiện để phụ nữ thực hiện vai trò của người mẹ, người vợ, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững,... Nhân rộng phong trào “Nam giới điểm 10” để phát huy vai trò của người chồng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững./.

Phúc Trần

Chia sẻ bài viết