Tiếng Việt | English

26/03/2024 - 10:24

Hành trình 20 năm lột xác của Phú Quốc: Trái ngọt từ công cuộc 'kéo đại bàng về làm tổ'

Được ví như "đảo thiên đường" với quần thể 28 hòn đảo lớn nhỏ, nhưng những năm 2000, người ta vẫn chỉ biết tới Phú Quốc là một trong 20 bãi biển hoang sơ đẹp nhất châu Á (đánh giá của CNN). Chỉ đến khi có sự xuất hiện của hàng loạt nhà đầu tư lớn với chiến lược phát triển hạ tầng du lịch bài bản, Phú Quốc mới thật sự lột xác.

Định hình một "điểm đến mới của thế giới"

"Thực sự là một trải nghiệm có một không hai trên thế giới: đi chợ mà lại được xem pháo hoa. Ngày nào đến đây cũng như được đón năm mới vậy. Rất ấn tượng!", đó là dòng trạng thái được Juan, đến từ Mexico, chia sẻ lên trang Facebook cá nhân, ngay sau khi ngắm trọn màn pháo hoa mãn nhãn từ nhà hàng Spello với tầm nhìn hướng thẳng ra Cầu Hôn cùng sân khấu Kiss of The Sea. Đây là một trong những "vũ khí bí mật" đưa Thị trấn Hoàng Hôn - Sunset Town (P.An Thới, Phú Quốc) nhanh chóng trở thành thỏi nam châm hút khách quốc tế từ đầu năm đến nay.

Đảo ngọc sở hữu “bộ sưu tập” những resort đẳng cấp nhất thế giới

N.A

Để mang đến những show trình diễn mãn nhãn mỗi đêm, mỗi ngày có tới 600 quả pháo (tương đương số lượng pháo hoa đêm giao thừa tại một điểm bắn của Hà Nội) được vận chuyển đến khu trình diễn trên mặt biển để lắp đặt. Với hơn 100 hiệu ứng kết hợp hài hòa cùng những ca khúc bất hủ, mỗi show "thêu hoa dệt gấm" trên nền trời đêm Phú Quốc mang đến cho du khách cả sự ngỡ ngàng lẫn cảm xúc vỡ òa. Cũng từ đây, Phú Quốc trở thành hòn đảo đầu tiên trên thế giới trình diễn pháo hoa hằng đêm.

Đã từng đi trên dưới 30 quốc gia, tới thăm Disneyland ở nhiều nước, thậm chí có lần đưa cả gia đình ở lại qua đêm tại Disneyland Nhật Bản để thỏa mãn niềm đam mê chìm vào thế giới hoạt hình của con gái, song anh Trần Quang (Việt kiều Đức) vẫn choáng ngợp với độ "chịu chơi" của Phú Quốc. "Đến Disneyland cũng không bắn pháo hoa hằng đêm. Tôi biết rằng chi phí này cực lớn, có thể mỗi đêm họ đã bắn lên trời hàng chục tỉ đồng. Nhưng thật sự quá đã! Pháo hoa ở mọi nơi, ngay trước tầm mắt chúng tôi, kết hợp cùng âm nhạc và các hiệu ứng trình diễn sân khấu khác tạo nên phần trình diễn tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng", anh Quang chia sẻ.

Dưới những vệt sáng chiếu rọi một vùng trời, cả vùng bờ tây biển An Thới - Thị trấn Địa Trung Hải giữa lòng Phú Quốc - hiện lên lung linh với một quần thể những kiệt tác nghệ thuật mang tính biểu tượng như Cầu Hôn, Cáp treo Hòn Thơm, Tháp Đồng Hồ, bảo tàng nghệ thuật Sun Signature Gallery… Ít ai có thể hình dung, chỉ chưa đầy 10 năm trước, An Thới vẫn còn là một làng chài nghèo chưa có ánh điện, cả phía nam đảo không có lấy một khách sạn và người dân thậm chí có lúc ăn cơm độn khoai mì. Năm 2015, chỉ có khoảng 850.000 lượt du khách đến Phú Quốc.

Phú Quốc là hòn đảo đầu tiên trên thế giới trình diễn pháo hoa hằng đêm

Song đến cuối năm 2016, khi "ông hoàng resort" Bill Bensley cùng Tập đoàn Sun Group đặt vào Bãi Kem một kiệt tác nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, phía nam đảo thay đổi chóng mặt. Làng chài An Thới dần khoác lên mình "bộ sưu tập" những khách sạn, resort sang chảnh tiêu chuẩn quốc tế cùng những khu vui chơi, giải trí không thua kém bất cứ điểm đến giàu có nào trên thế giới. Hàng triệu khách du lịch đổ về, cuộc sống người dân nơi đây bừng tỉnh. Thay vì long đong theo những chuyến thuyền xa khơi, được - mất phụ thuộc vào thiên nhiên thì hàng ngàn gia đình, hàng vạn người đã có công việc ổn định tại các khu vui chơi, khách sạn hay tự kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán hàng lưu niệm…

Phía bắc đảo cũng không "chậm chân". Siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí hàng đầu Đông Nam Á, Phú Quốc United Center, do Tập đoàn Vingroup đầu tư, ngay từ lúc ra mắt đã tạo nên cơn chấn động khi được Tổ chức Kỷ lục VN công bố đạt đồng thời 5 kỷ lục quốc gia. Trong đó, Grand World - "TP không ngủ" sở hữu những kiến trúc lộng lẫy, những dãy phố thương mại sầm uất, thời thượng, những lễ hội, tiệc tùng sôi động hoạt động không ngừng nghỉ suốt 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm, tràn đầy năng lượng như các TP không ngủ nổi tiếng trên thế giới.

Tại lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2023, vượt qua Maldives, Phuket hay Bali..., Phú Quốc được xướng tên ở hạng mục Điểm đến du lịch biển đảo sang trọng hàng đầu châu Á. Ghi tên mình vào bản đồ du lịch của giới thượng lưu, Phú Quốc tự tin trong cuộc đua với Bali, Phuket, Boracay, thậm chí cả Maldives để trở thành điểm hẹn lý tưởng của giới nhà giàu châu Á cho những tiệc cưới và sự kiện xa hoa.

Phú Quốc đã định hình một "điểm đến mới của thế giới".

Nơi hội tụ của các "sếu đầu đàn"

Những sản phẩm quy mô lớn không chỉ biến Phú Quốc thành thỏi nam châm hút khách du lịch trong và ngoài nước mà còn được kỳ vọng sẽ trở thành "hub" du lịch của thế giới. Khách du lịch tới Phú Quốc trong những năm qua liên tục tăng, trung bình từ 25 - 30%/năm. Cứ nhìn vào con số du khách tới đảo tăng hơn 13 lần từ mức 300.000 lượt (năm 2010) lên hơn 4 triệu lượt (năm 2019, thời điểm trước đại dịch Covid-19), là đủ thấy sản phẩm du lịch có vai trò thế nào trong sự phát triển của ngành công nghiệp không khói ở đảo ngọc.

Phú Quốc trở thành một _hiện tượng nổi bật_ cả trong nước lẫn khu vực, khi trở thành hòn đảo đầu tiên trên thế giới trình diễn pháo hoa hàng đêm

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nhiều lần nhấn mạnh: Để đạt được các kết quả đột phá về thế và lực như hiện nay, bên cạnh các quyết sách của cả hệ thống chính trị thì sự đồng hành của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.

Cụ thể, sau khi Chính phủ trao tặng cho Phú Quốc "chiếc áo cơ chế" đặc biệt là Quyết định số 178 vào năm 2004; năm 2006, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có quyết định cho phép tất cả các dự án đầu tư vào Phú Quốc được hưởng các ưu đãi đối với địa bàn KT-XH đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, Phú Quốc là điểm đến duy nhất tại VN được áp dụng chính sách miễn visa trong vòng 30 ngày cho khách quốc tế.

Được sự hậu thuẫn về chính sách, hàng loạt nhà đầu tư lớn đã đổ vào huyện đảo này một nguồn vốn khổng lồ để hình thành hệ thống hạ tầng du lịch bài bản, sang trọng. Nếu như mấy năm nay, khái niệm "sếu đầu đàn" mới đề cập đến nhiều thì từ hơn chục năm trước, vùng biển đảo hoang sơ sở hữu vẻ đẹp hiếm có đã trở thành mảnh đất lành kéo những "sếu đầu đàn" tới làm tổ. Với sự góp mặt của loạt tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, BIM Group, CEO Group…, Phú Quốc đã chuyển mình thành một trong những vùng đất sở hữu nhiều khách sạn, resort sang trọng, đẳng cấp thế giới. Từ JW Marriott, Vinpearl, Novotel, Melia…, có tới 9/10 thương hiệu khách sạn nổi tiếng thế giới đã quy tụ về đây.

Ngay cả thời điểm trong và sau đại dịch, Phú Quốc vẫn tiếp tục hút dòng vốn đầu tư cực mạnh. Đến hết năm 2022, đảo ngọc đã thu hút 338 dự án đầu tư với diện tích sử dụng đất khoảng 10.956 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 387.924 tỉ đồng, tương đương 18 tỉ USD. Đến nay, có 52 dự án được đưa vào hoạt động với diện tích 1.182 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng; 78 dự án đang triển khai xây dựng với diện tích 4.804 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 174.955 tỉ đồng, tương đương 8 tỉ USD (chiếm tỷ lệ 45% so với tổng vốn đầu tư các doanh nghiệp đã đăng ký).

Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng khẳng định, thời gian qua Phú Quốc đã thành công trong việc thu hút các tập đoàn kinh tế lớn vào đầu tư những sản phẩm du lịch đỉnh cao, mang tầm quốc tế. Sun Group, Vingroup cùng nhiều tập đoàn khác đã chi hàng tỉ USD để hình thành nên những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, những điểm đến với nhiều trải nghiệm độc nhất vô nhị, hiện đại, cao cấp. Còn nếu xét về điều kiện tự nhiên, Phú Quốc được thiên nhiên ưu đãi hơn hẳn Phuket. "Đảo ngọc" luôn nằm trong top những điểm đến hấp dẫn nhất, du khách tới có thể tắm biển quanh năm. Có thể nói, Phú Quốc đủ "đồ chơi" để cạnh tranh và đang đứng trước thời cơ tuyệt vời để trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp của khu vực và thế giới./.

Thống kê đến tháng 9.2020, Phú Quốc đã thu hút 276 dự án du lịch trên diện tích gần 10.000 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 347.000 tỉ đồng. Cuộc chuyển mình "thần tốc" của Phú Quốc cũng khiến các chuyên gia kinh tế không khỏi phấn khích bởi ở thời điểm đó, hiếm địa phương nào có năng lực thu hút đầu tư lớn như vậy. Tỷ lệ tăng trưởng du lịch từ năm 2015 - 2019 của Phú Quốc lên tới 141%, trong khi thủ phủ du lịch Đà Nẵng chỉ dừng ở mức 65%.

 Hà Mai (Theo Thanh Niên)

Nguồn:https://thanhnien.vn/hanh-trinh-20-nam-lot-xac-cua-phu-quoc-trai-ngot-tu-cong-cuoc-keo-dai-bang-ve-lam-to-185240325215950017.htm

Chia sẻ bài viết