Tiếng Việt | English

30/10/2021 - 19:20

Hậu Giang, Kiên Giang chủ động kiểm soát dịch khi số ca mắc tăng

Tỉnh Hậu Giang yêu cầu các địa phương thiết lập lại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn trong khi tỉnh Kiên Giang tiếp tục rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Ngày 30/10, tại cuộc họp Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hậu Giang, yêu cầu các địa phương thiết lập lại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn.

Các chốt kiểm soát dịch nhằm kiểm soát chặt chẽ những người từ các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về địa phương.

Theo ông Đồng Văn Thanh, số trường hợp mắc mới COVID-19 trong khu cách ly tập trung và ngoài cộng đồng tại Hậu Giang tăng nhanh những ngày gần đây. Toàn tỉnh đã có 6/8 địa phương cấp huyện có dịch, với 17 vùng phải phong tỏa. Hiện tỉnh đã sử dụng khoảng 75% công suất điều trị bệnh nhân nặng, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến xấu hơn, thì trong thời gian tới khả năng điều trị của tỉnh sẽ không đáp ứng được.

“Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện công tác tiêm vaccine trong toàn dân. Các địa phương sẽ thực hiện test sàng lọc trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho các điểm tiêm. Đây cũng là đợt để sàng lọc dịch bệnh trong cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh” - ông Đồng Văn Thanh cho biết.

Theo thông tin từ Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19, từ 18 giờ ngày 26/10 đến 18 giờ ngày 29/10, Hậu Giang có 112 trường hợp mắc COVID-19 mới, gồm 12 trường hợp là F1 đã cách ly tập trung, 16 trường hợp mắc mới về từ ngoài tỉnh và 84 trường hợp mắc mới trong cộng đồng.

Toàn tỉnh đã có 11 ổ dịch trong cộng đồng. Tổng số người mắc COVID-19 từ đầu dịch tới nay là 1.375 trường hợp. Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có gần 12.000 người được cách ly, theo dõi sức khỏe; trong đó số người đang được cách ly tập trung là hơn 1.600 người, cách ly tại nhà và nơi cư trú hơn 1.700 người, tự theo dõi sức khỏe tại nhà hơn 8.500 người.

Kiên Giang chủ động kiểm soát dịch

Theo Sở Y tế Kiên Giang, trong ba ngày qua (27-29/10), số ca mắc COVID-19 ở tỉnh Kiên Giang liên tục tăng, ghi nhận tại các địa phương 842 trường hợp, gồm phát hiện trong cộng đồng qua thực hiện test nhanh, khu phong tỏa, cách ly tập trung, cách ly tại nhà và người ngoài tỉnh trở về địa phương.

Tính từ 21/6 đến 19 giờ ngày 29/10, tỉnh có 8.994 trường hợp mắc COVID-19. Những địa phương có số ca mắc COVID-19 nhiều là thành phố Rạch Giá, huyện Kiên Lương, thành phố Hà Tiên, huyện Châu Thành…

Hiện nay, tỉnh Kiên Giang đã từng bước tháo bỏ giãn cách xã hội chuyển sang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19." Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, đặc biệt là trong thời gian gần đây, một số lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương đã ghi nhận đến hết ngày 29/10 là 514 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Thành phố Rạch Giá. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Thành phố Rạch Giá. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Trước tình hình này, tỉnh Kiên Giang tăng cường công tác giám sát và chủ động kiểm soát dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP.

Cụ thể, tỉnh tiếp tục rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao; tăng cường chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn trên và các địa bàn dịch cấp đọ 3, cấp độ 4. Hệ thống các tổ nhân dân tự quản, ấp, khu phố ở cơ sở, đặc biệt là Tổ COVID-19 cộng đồng, chủ động giám sát chặt chẽ, xét nghiệm, theo dõi y tế các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch COVID-19.

Sở Y tế Kiên Giang nâng cao năng lực truy vết, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch COVID-19 theo từng cấp độ trên địa bàn tỉnh với tinh thần chủ động, không để bị động. Sở Y tế tăng cường năng lực y tế các cấp, nhất là năng lực điều trị ở cấp cơ sở để phân loại, điều trị phù hợp, kịp thời, hiệu quả, hoàn thiện y tế lưu động theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngành chức năng phối hợp các địa phương, cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, truyền thông và tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch COVID-19, tích cực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế. Những người dân về từ khu vực có dịch chủ động khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phù hợp và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

Tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố đánh giá, cập nhật và công bố cấp độ dịch theo đúng thời gian quy định để có các biện pháp y tế, hành chính phù hợp với từng cấp độ, từng địa bàn.

Ngành y tế phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả và ưu tiên tiêm chủng cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền và phụ nữ mang thai. Sở Y tế yêu cầu các cơ sở tiêm chủng sử dụng ứng dụng nền tảng sổ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết