Tiếng Việt | English

01/06/2017 - 11:05

Hãy cho trẻ em một mùa hè ý nghĩa!

Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em (THĐVTE) năm 2017, với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, đồng thời khai mạc hè năm 2017, với chủ đề “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nghìn việc tốt”, các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện cho trẻ em có một mùa hè ý nghĩa và bổ ích.

Diễn đàn trẻ em - Nơi lắng nghe trẻ em nói

Nhiều hoạt động ý nghĩa và bổ ích

Phát động THĐVTE năm 2017 với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” và khai mạc hè, với chủ đề “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nghìn việc tốt” được tỉnh tổ chức vào ngày hôm nay (01/6) tại huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

Trong đó, Hội Bảo trợ trẻ em tỉnh, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp huyện Vĩnh Hưng tặng 100 suất học bổng và 70 phần quà cho trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi; thành lập Câu lạc bộ Quyền tham gia của trẻ em tại Trường THCS thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng; xây dựng điểm vui chơi, giải trí ngoài trời cho trẻ em tại Trường Tiểu học Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng.

Song song đó, trong THĐVTE, ngành LĐ-TB&XH phối hợp các cấp, các ngành triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của Luật Trẻ em; phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở để trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh;...

Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Thị Kim Hạnh cho biết: “Trước khi THĐVTE diễn ra, Sở LĐ-TB&XH phối hợp huyện Vĩnh Hưng tổ chức khám, sàng lọc miễn phí cho hơn 400 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tuyên Bình Tây. Đồng thời, huyện đang tiến hành xây dựng 600 ngôi nhà an toàn, giúp gia đình và trẻ em phòng, chống tai nạn đuối nước vào mùa hè. Đặc biệt, huyện tiếp tục triển khai các văn bản luật liên quan đến trẻ em nhằm nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cho gia đình, nhà trường và xã hội”.

Mùa hè là dịp để các em tham gia các lớp năng khiếu

Mục đích của THĐVTE năm 2017 nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của Luật Trẻ em về bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, đặc biệt là quy định về bảo vệ trẻ em. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, từ đó phát hiện, lên tiếng tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

Để THĐVTE được lan tỏa và thấm nhuần vào suy nghĩ, hành động của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ khẳng định: “Không chỉ trong THĐVTE, ngành LĐ-TB&XH mới tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em mà thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được ngành quan tâm đặc biệt, nhất là tình trạng xâm hại tình dục và tai nạn, thương tích ở trẻ em. Thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch bảo vệ và chăm sóc trẻ em; vận động xã hội hóa chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho trẻ em; tuyên truyền cho gia đình và trẻ em hiểu rõ về xâm hại tình dục và cách phòng tránh xâm hại tình dục; nâng chất danh hiệu xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em;... Hy vọng với cách làm trên, trẻ em sẽ có được môi trường sống an toàn và lành mạnh”.

Ngày hội Hoa phượng đỏ là hoạt động hướng đến giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em

Dạy trẻ kỹ năng sống

Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ trong mùa hè, năm 2017 gắn với chủ đề “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nghìn việc tốt”, Tỉnh đoàn phối hợp các cấp, các ngành tổ chức rất nhiều hoạt động: Chương trình Học kỳ trong quân đội; phong trào kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất;...

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Ngọc Uyển chia sẻ: “Mùa hè là mùa để các em học sinh được nghỉ ngơi sau thời gian học tập căng thẳng. Vì vậy, thời gian qua, việc tổ chức các hoạt động hè trở thành việc làm thường niên được các cấp, các ngành quan tâm. Mùa hè năm nay, Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm việc tổ chức các hoạt động dạy trẻ kỹ năng sống: Phổ cập bơi, tuyên truyền về xâm hại tình dục, tổ chức các khóa trải nghiệm (Học làm người có ích, Học làm người hiếu thảo, Làm người nông dân),... Thông qua các hoạt động này nhằm ngăn ngừa các loại tệ nạn xã hội; đẩy mạnh hoạt động vui chơi, giải trí; tạo môi trường rèn luyện, trải nghiệm thực tế,...”.

Ở Thành đoàn Tân An, đến thời điểm này tổ chức rất nhiều hoạt động hưởng ứng THĐVTE và khai mạc hè. Trong lễ khai mạc, Thành đoàn tặng 400 phần quà cho trẻ em nghèo. Ngoài ra, các trường trên địa bàn cũng “bắt tay” vào tổ chức sinh hoạt hè cho các em, thông thường, mỗi địa phương tổ chức sinh hoạt hè ít nhất 3 lần/tháng. Mùa hè này, Thành đoàn tiếp tục mở các lớp dạy bơi; phối hợp Nhà Thiếu nhi tỉnh mở các lớp năng khiếu; tiếp tục tuyên truyền về chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học trên địa bàn TP.Tân An,...”.

Thời gian tới, các cấp, các ngành tổ chức phổ cập bơi cho trẻ em

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, “Hãy dành cho trẻ em những sân chơi an toàn, lành mạnh”,... là những thông điệp yêu thương dành cho trẻ em. Với những việc làm thiết thực của các cấp, các ngành, chắc chắn trẻ em sẽ có được môi trường sống an toàn và lành mạnh, nhất là tạo điều kiện cho các em có một mùa hè ý nghĩa!./.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, toàn tỉnh có 371.138 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 24,97%/tổng dân số; trong đó, trẻ em dưới 6 tuổi là 147.992 trẻ, chiếm 9,9%/tổng dân số; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 2.525 trẻ; 269 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi; 2.108 trẻ em khuyết tật, tàn tật; không có trẻ em là con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 21 trẻ em nhiễm HIV/AIDS; 13 trẻ em bị xâm hại tình dục;...

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết