Tiếng Việt | English

03/04/2023 - 11:09

Hãy hưởng ứng Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm!

Vụ việc hơn 50 học sinh Trường Tiểu học Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức vào ngày 28/3, được dư luận xã hội rất quan tâm.

May mắn là sức khỏe của các học sinh đã ổn định. Tuy nhiên, vụ việc này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn thực phẩm (ATTP), nhất là tại các bếp ăn tập thể. Nhiều phụ huynh vẫn cảm thấy lo lắng khi con em mình sử dụng những suất ăn do nhà trường tổ chức, cung cấp.

Trước đó, nhiều người vẫn chưa quên vụ 665 ca ngộ độc thực phẩm liên quan Trường iSchool Nha Trang, trong đó có 1 học sinh lớp 1 tử vong. Rõ ràng, ATTP là mối quan tâm của toàn xã hội. Khi KT-XH càng phát triển, chất lượng cuộc sống được nâng cao thì ATTP càng được mọi người quan tâm.

Liên quan đến công tác bảo đảm ATTP, tháng 3 vừa qua, tỉnh Long An tổ chức cao điểm các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” trên địa bàn tỉnh. Nhiều hoạt động được tổ chức nhằm xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, an toàn cho người tiêu dùng.

Sau hoạt động bảo vệ quyền tiêu dùng an toàn của người dân, UBND tỉnh tiếp tục triển khai Tháng hành động Vì ATTP năm 2023 với chủ đề: “Bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”, từ ngày 15/4 đến 15/5 trên phạm vi toàn tỉnh.

Mục tiêu của Tháng hành động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong bảo đảm an ninh, ATTP; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP.

Trong Tháng hành động, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP. Đồng thời, nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh rất quan tâm công tác bảo đảm an ninh, ATTP. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác này. Đó là Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP năm 2023; Kế hoạch triển khai, thực hiện Chương trình số 30-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới; Công văn về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động giết mổ, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, ATTP,... Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh không có xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm tập thể, bệnh truyền qua thực phẩm,…

Tuy nhiên, nếu lơ là, không tập trung quan tâm công tác ATTP có khi chúng ta phải trả giá đắt vì vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Để thực hiện hiệu quả, công tác ATTP phải được triển khai đồng bộ, có sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp. Đặc biệt là cần kiểm soát hiệu quả tình trạng sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, các chất cấm, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, hóa chất không rõ nguồn gốc trong tất cả các khâu (từ nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản thực phẩm). Có biện pháp hiệu quả để phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng nhập lậu lưu thông trên thị trường.

Đồng thời, tập trung xây dựng các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng; ưu tiên phát triển các vùng sản xuất chuyên canh, vùng sản xuất nông nghiệp bảo đảm ATTP, đạt tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm người dân được tiếp cận và sử dụng lương thực, thực phẩm an toàn bền vững. Quan trọng nhất, phải tuyên truyền, vận động, giáo dục và đẩy mạnh phong trào quần chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm ATTP; tẩy chay các sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm ATTP.

Mỗi người hãy hưởng ứng Tháng hành động Vì ATTP bằng hành động thiết thực nhất!./.

Tân An

Chia sẻ bài viết