Tiếng Việt | English

21/03/2023 - 10:02

Bảo đảm an toàn thực phẩm

Sở Công Thương (CT) Long An vừa xây dựng Kế hoạch số 625/KH-SCT ngày 09/3/2023 về việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) ngành CT trong năm 2023. Kế hoạch này nhằm thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg, ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới; Chỉ thị số 11/CT-UBND, ngày 29/5/2020 của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới và Kế hoạch số 455/KH-BCĐ, ngày 23/02/2023 của Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh về ATTP năm 2023.

Ảnh minh họa: Ngọc Mận

Theo đó, để công tác bảo đảm ATTP của ngành CT năm 2023 được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao, Sở CT cần triển khai, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Sở tăng cường tuyên truyền kiến thức, quy định pháp luật về bảo đảm ATTP trên các phương tiện truyền thông, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp như bản tin trên báo, website, gửi thông điệp qua Zalo nhóm,… vào các dịp lễ, tết,… Tuyên truyền đến các hộ tiểu thương trong kinh doanh thực phẩm an toàn, đặc biệt là tuyên truyền về quyền của người tiêu dùng, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn.

Công tác hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn xác nhận kiến thức ATTP cho các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các tiểu thương, từng bước trang bị kiến thức ATTP toàn diện cho tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại các chợ. Chú trọng nâng cao năng lực quản lý cho công chức quản lý ATTP của ngành ở địa phương, đặc biệt là cán bộ của ban quản lý chợ nhằm thiết lập mạng lưới giám sát, hỗ trợ công tác quản lý ATTP tại các chợ đạt hiệu quả cao. Thực hiện kết nối cung - cầu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn và sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu giữa TP.HCM, các tỉnh, thành phố và các hệ thống phân phối lớn; phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn. Chủ trì, phối hợp các ngành liên quan trong công tác quản lý ATTP tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động thanh, kiểm tra, hậu kiểm chuyên ngành, liên ngành về ATTP cũng được tập trung tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, tập trung thực hiện hậu kiểm điều kiện bảo đảm ATTP, tăng cường giám sát mối nguy về ATTP đối với các cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý của ngành CT, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm đang kinh doanh tại chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ, lẻ,... Trong quá trình thanh, kiểm tra kết hợp với tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; đồng thời, tăng cường công tác lấy mẫu giám sát mối nguy để cảnh báo về ATTP./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết