Tiếng Việt | English

17/05/2016 - 10:23

Hãy mua nông sản, thực phẩm an toàn

Hiện nay, trước tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đến mức đáng lo ngại, các bà nội trợ thường tìm và chọn những loại nông sản có nguồn gốc rõ ràng, để phục vụ bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Lựa chọn thực phẩm an toàn

Trên thị trường hiện nay xuất hiện không ít các sản phẩm nông sản, thủy hải sản (gọi chung là thực phẩm) không rõ nguồn gốc. Vì vậy, người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ khi chọn mua các loại thực phẩm sạch, an toàn, nên đến các điểm kinh doanh có uy tín và xem kỹ nguồn gốc sản phẩm, tránh mua nhầm hàng kém chất lượng.

Để đảm bảo sức khoẻ, người nội trợ thường lựa chọn thực phẩm an toàn tại siêu thị

Chị Nguyễn Thị Lệ, nhà ở đường Võ Văn Môn, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An chia sẻ: “Trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình, gạo là thành phần đặc biệt không thể thiếu. Chính vì thế tôi luôn quan tâm đến “chất lượng” loại thực phẩm phổ biến này. Hiện nay, một số nhãn hàng gạo có uy tín và tên tuổi như: Nàng Thơm Chợ Đào, Nàng Hoa, Hương Lài Sữa, gạo Xuân Hồng,… các nhãn hiệu gạo này trên thị trường đều được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm (theo GlobalGAP, VietGAP) nên tôi rất an tâm khi lựa chọn nhằm bảo đảm sức khỏe cho gia đình”.

Từ trước đến nay người tiêu dùng vẫn có thói quen lựa chọn thực phẩm theo cảm tính, thấy rẻ thì mua chứ chưa thực sự quan tâm đến mức độ nguy hại khi chẳng may mua phải thực phẩm không an toàn.

Chị Nguyễn Thị Mai Thanh, công nhân Cty TNHH may Song Hồng, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết: “Nhiều lúc nghe các phương tiện truyền thông nói về các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể trong công nhân lao động, tụi em cũng thấy sợ lắm, nhưng công nhân lao động nghèo bận rộn như thế, làm gì có thời gian đi lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn. Hơn nữa, bây giờ không thể biết được đâu là thực phẩm sạch, an toàn cả!”.

Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Tân An - Nguyễn Thị Hoa Tiên cho biết: “Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tại siêu thị chúng tôi luôn có các sản phẩm rau, cải được đóng gói sẵn khoảng từ 200-500 gram, có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, công ty phân phối trên bao bì. Chúng tôi cũng có các loại rau, củ, quả sơ chế sẵn, bảo đảm an toàn, mua về chỉ cần rửa lại là có thể chế biến món ăn ngay, vừa tiết kiệm thời gian lại tiện lợi”.

Để có những bữa ăn an toàn

Chị Nguyễn Thị Thanh Bình, nhà ở thị trấn Bến Lức cho biết: “Để bảo đảm sức khỏe cho gia đình, tôi thường mua các loại thực phẩm sạch sản xuất theo tiêu chuẩn ở một “mối” bán rau cải trong chợ. Gần 1 tháng nay, ở Bến Lức có siêu thị Co.op Mart, nên tôi thường mua rau, củ, quả và thực phẩm ở đây. Dù các sản phẩm này giá cao hơn loại thông thường ngoài chợ một chút nhưng tôi khá an tâm về chất lượng”.

Quy trình chăn nuôi,sản xuất của nông dân đang ngày càng hướng đến tiêu chuẩn VietGap

Ông Nguyễn Văn An, xã viên Hợp tác xã rau an toàn Phước Hiệp, xã Phươc Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An cho biết: “Hiện nay, các loại rau sạch đã có chỗ đứng ngày càng vững chắc ở các mô hình phân phối hiện đại lẫn truyền thống do nhu cầu thị trường tăng nhanh. Ngoài việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rau VietGAP còn có giá bán khá ổn định, đôi khi do thời tiết xấu, các loại rau khác tăng giá nhưng rau VietGAP vẫn giữ giá như cũ”.

Không chỉ những mặt hàng rau củ, quả, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng cũng đang được các nhà sản xuất, nhà bán lẻ đẩy mạnh hệ thống nhận diện thương hiệu, tiến tới cung cấp một bữa ăn an toàn được kiểm soát chặt chẽ từ trang trại đến bàn ăn, một nhân viên của Vissan đang bán thực phẩm trong siêu thị Co.op Mart Bến Lức cho biết thêm.

Để thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng một cách an toàn thì mặt hàng thực phẩm đó phải qua một quá trình khép kín từ sản xuất, kiểm tra an toàn đến phân phối và tiêu dùng. Tuy nhiên ở đây, chúng tôi chỉ muốn đề cập đến một khía cạnh duy nhất đó chính là khâu phân phối và tiêu dùng. Mong rằng các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ hợp lý cho những doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch về vốn, tiền thuê cửa hàng trong thời điểm ban đau vì hiện nay tiền thuê cửa hàng bán thực phẩm sạch tương đối cao trong khi giá trị mặt hàng thấp./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích