Tiếng Việt | English

08/04/2024 - 10:05

Hết lòng với công việc, đam mê sáng tạo

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Lưu Văn Tươi - Phó Chủ nhiệm Bộ phận SM, Công ty TNHH Giầy FuLuh (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), còn đam mê sáng tạo. Trong đó, sáng kiến “Tiết kiệm năng lượng của hệ thống tháp nước giải nhiệt ở xưởng hóa công” của anh giúp làm lợi cho doanh nghiệp 198 triệu đồng/năm.

Anh Lưu Văn Tươi (thứ 2, trái qua) nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Là cán bộ kỹ thuật thuộc bộ phận bảo trì, anh Tươi cố gắng hết mình trong công việc và không ngừng học hỏi để tìm ra những phương pháp, đề án cải tiến tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng trong sản xuất, giúp công nhân yên tâm làm việc, bảo đảm đạt năng suất và chất lượng.

Anh Tươi chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, tôi nghiên cứu tìm ra phương pháp tốt nhất có thể để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, năng suất cao, tiết kiệm năng lượng và thời gian tiêu hao cho sản phẩm, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho người lao động khi thao tác, giúp hạn chế tối thiểu trường hợp xảy ra tai nạn lao động”. Từ quyết tâm đó, anh thực hiện sáng kiến Tiết kiệm năng lượng của hệ thống tháp nước giải nhiệt ở xưởng hóa công.

“Tháp nước giải nhiệt của các máy ở xưởng hóa công, cơ chế hoạt động có khoảng 3-4 motor bơm nước vào máy và từ máy ra, cơ chế giải nhiệt bao gồm 1 motor và 2 quạt giải nhiệt. Bơm giải nhiệt và quạt giải nhiệt hoạt động liên tục 24/24 giờ nên tốn nhiều năng lượng và chi phí sử dụng điện. Do vậy, tôi muốn cải tiến nó. Sau quá trình tìm tòi, nghiên cứu, tôi cải tiến thành công và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả” - anh Tươi thổ lộ.

Thực hiện cải tiến, anh Tươi lắp 1 đầu dò cảm biến nhiệt độ tại hồ nước làm mềm để khống chế thời gian hoạt động của hệ thống làm mềm. Khi nhiệt độ nước trong hồ >35°C thì bơm 30Hp sẽ tự động đưa nước từ hồ lên tháp giải nhiệt để làm mát nước. Nước được làm mát tại tháp sẽ được trả lại về hồ đến khi nhiệt độ nước trong hồ thấp hơn 35°C thì bơm 30Hp và 2 motor quạt giải nhiệt sẽ tự động dừng. Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động. Nhờ áp dụng cải tiến này, anh Tươi giúp công ty tiết kiệm năng lượng và chi phí sử dụng điện, giúp làm lợi cho công ty 16,5 triệu đồng/tháng, tương đương 198 triệu đồng/năm.

Với niềm đam mê sáng tạo, anh Tươi luôn tích cực tham gia, đi đầu và gương mẫu trong các phong trào thi đua do Công đoàn cơ sở đề ra, nhất là tích cực tham gia phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Nhờ vậy, anh được ghi nhận với nhiều thành tích, nổi bật nhất là Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2023./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết