Tiếng Việt | English

01/12/2023 - 18:11

Hiệu quả từ chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Tại huyện Bến Lức, tỉnh Long Anngười dân đã quen dần với việc sử dụng các nền tảng số như căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, VNeID và VssID trong khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là thay đổi lớn trong cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT.

So với trước đây thì hiện nay, khi đi khám, chữa bệnh, bệnh nhân được nhân viên y tế tiếp nhận rất nhanh

So với trước đây thì hiện nay, khi đi khám, chữa bệnh, bệnh nhân được nhân viên y tế tiếp nhận rất nhanh

Tiện lợi, nhanh gọn

Chị Nguyễn Thị Hồng Yến là công nhân Công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) có biểu hiện không tốt về sức khỏe nên đi khám tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bến Lức. Chị Yến chia sẻ: “So với trước đây thì hiện nay, nhân viên y tế tiếp nhận rất nhanh, người đi KCB chỉ cần đưa CCCD và quét mã QR là toàn bộ thông tin đã hiện lên màn hình, rất thuận lợi, không cần nhiều giấy tờ, thủ tục, giúp tiết kiệm nhiều thời gian”.

Chị Vũ Thị Nhung là nhân viên Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Vina One cũng điều trị bệnh tại TTYT huyện Bến Lức. Chị Nhung nói: “Trước đây, mỗi lần đi KCB, tôi thường mang theo chứng minh nhân dân, thẻ BHYT hoặc các giấy tờ liên quan có dán ảnh. Sau khi nộp, nhân viên y tế mới nhập thông tin và kiểm tra nên phải chờ đợi lâu. Nếu bệnh nhân quên đem theo thẻ BHYT hoặc giấy tờ liên quan phải quay về nhà lấy rất mất thời gian. Giờ đây, nhân viên y tế chỉ cần quét mã trên CCCD là có đầy đủ thông tin, thời gian chờ đợi được rút ngắn rất nhiều”.

Giám đốc TTYT huyện Bến Lức - Phạm Hồng Thái cho biết, tất cả đơn vị trực thuộc TTYT huyện đã được đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin như nâng cấp mạng LAN và dung lượng đường truyền Internet. Trung tâm đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tiêm chủng, qua đó tạo thuận lợi cho người dân theo dõi thông tin tiêm chủng.

Hiện nay, Trung tâm triển khai, thực hiện kê đơn thuốc điện tử và liên thông cổng đơn thuốc quốc gia. Đặc biệt, Trung tâm đã ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào KCB cho người dân thông qua thực hiện KCB bằng CCCD và sử dụng dịch vụ thu phí, viện phí không dùng tiền mặt.

Theo ông Phạm Hồng Thái, trong những tháng đầu năm 2023, tỷ lệ KCB BHYT bằng CCCD thấp. Nguyên nhân là người dân sợ mất CCCD. Bên cạnh đó, nhiều CCCD chưa được tích hợp thông tin BHYT nên tra cứu không có thông tin, phải chuyển qua sử dụng thẻ BHYT, chứng minh nhân dân. Vì vậy, thời gian tiếp nhận bị kéo dài, gây ùn tắc tại bộ phận tiếp nhận bệnh. Tuy nhiên, kể từ tháng 6/2023, TTYT huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân KCB BHYT bằng thẻ CCCD; đồng thời, cải tiến quy trình KCB (không giữ thẻ CCCD) nên tỷ lệ dùng CCCD KCB BHYT tăng rõ rệt. Đến nay, có hơn 71% người dân sử dụng CCCD khi KCB BHYT.

Ngoài ra, TTYT huyện Bến Lức cũng áp dụng thu phí, viện phí không dùng tiền mặt đối với bệnh nhân. Theo đó, Trung tâm đã ký hợp đồng với VNPT Long An triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt bằng ứng dụng VNPT Pay. TTYT huyện còn phối hợp Agribank chi nhánh Đông Long An triển khai đặt 2 máy Pos tại quầy thanh toán ngoại trú và thanh toán nội trú cũng như thanh toán bằng cách quét mã QR khi bệnh nhân có dùng ứng dụng E-Mobile banking.

Tuy vậy, hình thức thu viện phí không dùng tiền mặt chưa được người dân sử dụng nhiều do chưa quen thanh toán qua ngân hàng, người dân đi khám ngoại trú đa số có BHYT, người lớn tuổi chưa quen sử dụng thẻ ngân hàng.

Từng bước đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

Hiện 15/15 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được trang bị phần mềm thực hiện hồ sơ “Hộ chiếu vắc-xin” trên hệ thống phần mềm tiêm chủng. 100% phần mềm chuyên ngành khác đều được các đơn vị phụ trách thực hiện và cập nhật liên tục như tiêm chủng Covid-19, báo cáo bệnh truyền nhiễm, quản lý người khuyết tật, tiêm chủng quốc gia, quản lý Methadone, báo cáo thống kê y tế, quản lý môi trường y tế, phần mềm quản lý chuyên ngành Dân số (MIS),... 100% trạm y tế xã, thị trấn đã lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân trên địa bàn, đạt tỷ lệ toàn huyện 95% tổng hồ sơ được tạo lập.

Trung tâm Y tế  huyện Bến Lức triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” tại 15/15 trạm y tế xã, thị trấn

Trung tâm Y tế  huyện Bến Lức triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” tại 15/15 trạm y tế xã, thị trấn

TTYT huyện Bến Lức cũng đã triển khai các phần mềm KCB cho 15/15 trạm y tế xã, thị trấn. Phần mềm cơ bản đáp ứng được nhu cầu quản lý KCB và một số lĩnh vực y tế dự phòng, có khả năng kết nối liên thông với các phần mềm khác. Các công tác về quản lý y tế, sức khỏe trên phần mềm thực hiện nhanh gọn và chính xác, từ đó, giảm bớt các công việc giấy tờ đối với y, bác sĩ và giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân khi đi KCB. 

Cùng với đó, đội ngũ y tế được nâng cao trình độ ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin, tạo tác phong làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả KCB tại các trạm y tế xã, thị trấn. TTYT huyện cũng triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp (đã trang bị đầu quét mã QR cho 100% vị trí tiếp nhận bệnh), ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” tại 15/15 trạm y tế xã, thị trấn.

Đối với bệnh nhân chưa được cấp CCCD gắn chíp hoặc thông tin BHYT chưa được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp, thực hiện tiếp đón bệnh nhân theo quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

Theo ông Phạm Hồng Thái, TTYT huyện Bến Lức tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi số, góp phần cung cấp dịch vụ y tế nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, rút ngắn khoảng cách về địa lý, thời gian, thuận tiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ đội ngũ ngành Y tế.

Đơn vị cũng không ngừng cải tiến, nâng cấp, trang bị các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác KCB giúp người dân được thụ hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Trong đó, TTYT huyện tập trung vào bệnh nhân, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ y tế xem bệnh nhân là khách hàng để phục vụ ngày càng tốt hơn./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết