Tiếng Việt | English

07/08/2017 - 15:00

Hiệu quả Tháng hành động Vì trẻ em

Tháng hành động Vì trẻ em (THĐVTE) được xem là tháng cao điểm để xã hội chung tay chăm lo cho trẻ em. Thông qua THĐVTE, nhiều trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ, đồng thời Luật Trẻ em cũng được triển khai sâu rộng trong toàn xã hội.

Chăm lo đời sống vật chất cho trẻ

THĐVTE năm 2017 với chủ đề: “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” được tổ chức với nhiều hoạt động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành về tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận quà trong lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em

Để tổ chức THĐVTE phù hợp với tình hình thực tế, nhất là giúp trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí và đưa Luật Trẻ em vào cuộc sống, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch và quyết định liên quan đến trẻ em. Thông qua THĐVTE, nhiều trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ. Cụ thể, các đơn vị trong tỉnh cấp 1.282 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi, với số tiền gần 850 triệu đồng; tặng gần 16.000 phần quà với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng; phối hợp Hội Thiện nguyện TP.HCM tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 900 trẻ ở huyện Vĩnh Hưng và Thạnh Hóa, trong đó có 227 em được nong đường tiết niệu với số tiền gần 45 triệu đồng; phối hợp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hỗ trợ phẫu thuật cho 8 em bị sứt môi, hở hàm ếch với tổng số tiền 28 triệu đồng;...

Là một trong những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ trong THĐVTE, em Nguyễn Xuân Anh, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng chia sẻ: “Gia đình đông anh em, ba mẹ chủ yếu đi làm thuê, cuộc sống gia đình luôn “thiếu trước, hụt sau”. Hè năm nào, em cũng phải đi bán vé số kiếm tiền để mua tập sách, quần áo chuẩn bị năm học mới. Hè năm nay, em được tặng suất học bổng trị giá 1 triệu đồng và nhiều phần quà ý nghĩa. Số tiền này giúp em giảm một phần gánh nặng về kinh tế, sẵn sàng bước vào năm học mới”.

Đặc biệt quan tâm đến quyền lợi trẻ em

THĐVTE năm nay, Luật Trẻ em năm 2016 bắt đầu có hiệu lực. Do đó, ngành LĐ-TB&XH lồng ghép tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu Luật Trẻ em. Điển hình như Hội thi Tuyên truyền Luật Trẻ em năm 2016 và những chính sách liên quan đến trẻ em. Dự hội thi có 15 đội, đại diện cho những người làm cộng tác viên dân số - chăm sóc, bảo vệ trẻ em của các địa phương. Chị Phạm Thị Ngọc - cộng tác viên công tác xã hội xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa chia sẻ: “Khi tham gia hội thi, tôi hiểu hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em cũng như Luật Trẻ em để tuyên truyền luật đến các gia đình và xử lý các tình huống liên quan đến trẻ em”.

Trong THĐVTE, ngành LĐ-TB&XH còn tổ chức nhiều diễn đàn trẻ em ở các cấp nhằm lắng nghe nguyện vọng của các em để có cách giải quyết phù hợp. Toàn tỉnh có 15/15 huyện, thị xã, thành phố tổ chức diễn đàn trẻ em với trên 1.800 em tham gia; 73/192 xã, phường, thị trấn tổ chức diễn đàn trẻ em với trên 5.600 em tham gia.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Thời gian qua, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được xem là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa, biên giới. Thời gian tới, ngành tiếp tục phối hợp các ngành quan tâm đến các hoạt động phòng, chống trẻ em bỏ học và có nguy cơ bỏ học; ngăn ngừa, giải quyết tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị bạo hành gia đình; triển khai thực hiện tốt mô hình “Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em”;..../.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết