Tiếng Việt | English

30/09/2023 - 07:45

Hiệu quả từ bài học lòng dân

Sau 48 năm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Điểm nhấn dễ dàng nhìn thấy là bức tranh nông thôn có thêm nhiều gam màu tươi sáng. Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã mang lại những mùa vàng bội thu, “cây ngọt, trái lành” cho cư dân nông thôn.

Sau 13 năm nỗ lực thực hiện chương trình XDNTM, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đến nay, chúng ta hết sức phấn khởi trước kết quả đạt được. Trên vùng đất giữa đôi bờ Vàm Cỏ, kể cả vùng biên giới, vùng kháng chiến xưa,... đã "thay da, đổi thịt" trở thành những vùng quê thanh bình, đáng sống. Đến nay, toàn tỉnh Long An có 121/161 xã đạt chuẩn NTM; trong đó, có 30 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có 8/20 xã biên giới được công nhận đạt chuẩn NTM. Có 4/15 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.

Chương trình XDNTM tiếp tục đạt những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc phát triển KT-XH, giảm nghèo, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn và giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn.

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, chương trình XDNTM trở thành phong trào rộng khắp trong toàn tỉnh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân. Có thể khẳng định: Sự nỗ lực của hệ thống chính trị là “đòn bẩy” và sự đồng lòng của người dân chính là nền tảng vững chắc giúp phong trào XDNTM thành công. Con số 100.744,3 tỉ đồng XDNTM trong giai đoạn 2021-2023 của tỉnh là minh chứng cho sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền, sự tham gia, hưởng ứng của doanh nghiệp và người dân. Xuất phát điểm XDNTM thấp, đời sống còn khó khăn nhưng người dân nông thôn, doanh nghiệp đóng góp gần 800 tỉ đồng, đã cho thấy sự đồng thuận, tin tưởng vào chủ trương XDNTM của Đảng sẽ mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn.

Từ nguồn vốn huy động được, các địa phương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, công trình điện, thiết chế văn hóa, trường học, trạm y tế, chuyển giao khoa học - kỹ thuật,... tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu về "điện, đường, trường, trạm", diện mạo và môi trường ngày một khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, người dân nông thôn còn được tiếp cận dịch vụ xã hội và hưởng thụ nền văn hóa giàu bản sắc truyền thống ngay tại nơi sinh sống, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Trong sản xuất, không còn cảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau”, nông dân đã chuyển đổi sang sử dụng nhiều loại máy móc hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất, hiệu quả được nâng lên rõ rệt.

XDNTM là quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Phương châm XDNTM phải bảo đảm “Hiệu quả, toàn diện và bền vững”. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2025, có 10/15 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; trong đó, có 1 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có 142/161 xã đạt chuẩn NTM; trong đó, có 57 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 11 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tổng vốn thực hiện chương trình giai đoạn 2021-2025 dự kiến trên 170.000 tỉ đồng. Thành quả bước đầu rất quý báu, đáng trân trọng, nhưng hành trình phía trước vẫn còn nhiều chông gai, thách thức.

Mục tiêu XDNTM là phải nâng cao được đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn tiệm cận với khu vực đô thị; kết cấu hạ tầng KT-XH ở nông thôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại và kết nối chặt chẽ với quá trình đô thị hóa; kinh tế nông thôn phát triển mạnh; xã hội nông thôn dân chủ, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường, cảnh quan, không gian nông thôn “sáng, xanh, sạch, đẹp”; hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh, trật tự ở nông thôn tiếp tục được củng cố.

Trong hành trình thực hiện mục tiêu XDNTM, bài học “lòng dân” được xem là điều kiện tiên quyết. Phải kiên định phương châm “lấy sức dân để chăm lo cho đời sống nhân dân”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Sự tín nhiệm, đồng lòng của người dân đối với chính quyền địa phương chính là yếu tố quan trọng, nền tảng vững chắc giúp hoàn thành các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Khi ý Đảng, lòng dân hòa quyện thì khó khăn nào cũng vượt qua và mục tiêu nào cũng có thể cùng nhau vươn tới. Đặc biệt, công tác thông tin, tuyên truyền chính là chất keo kết nối sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện chương trình XDNTM, cùng nhau hướng tới mục tiêu xây dựng một vùng quê yên bình, thân thiện, nghĩa tình, hạnh phúc và đáng sống./.

Long An

Chia sẻ bài viết