Tiếng Việt | English

26/12/2018 - 15:35

Hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ người nghèo

Chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm, hỗ trợ của nhà hảo tâm giúp người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

UBND xã Tân Phước Tây bàn giao nhà tình thương cho gia đình ông Phạm Văn Cọp

UBND xã Tân Phước Tây bàn giao nhà tình thương cho gia đình ông Phạm Văn Cọp

Gia đình ông Phạm Văn Cọp (ấp 3, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) thuộc diện hộ nghèo của xã. Kinh tế gia đình dựa vào việc làm thuê của ông, trong khi đó, ông lại lớn tuổi và thường xuyên đau ốm nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, căn nhà che nắng, che mưa của gia đình đã xiêu vẹo từ lâu mà không có tiền sửa lại.

Ông Cọp tâm sự: “Nhờ UBND xã Tân Phước Tây quan tâm, vận động mạnh thường quân hỗ trợ mà gia đình tôi mới có điều kiện cất lại căn nhà. Đây là căn nhà mơ ước của gia đình tôi bấy lâu nay. Nếu dựa vào việc làm thuê của tôi thì gia đình sẽ không có được căn nhà khang trang như thế này. Gia đình tôi sẽ cố gắng lao động để thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Tân Phước Tây là xã có tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Vì thế, xã tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ để chăm lo cho người nghèo. Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây - Mai Thanh Tân cho biết: “Năm 2018, xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây 8 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo, bình quân mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn vận động hàng trăm phần quà, suất học bổng tặng cho người nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Người nghèo là những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội, chính vì vậy, Đảng và Nhà nước đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ: Miễn, giảm học phí cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; tạo điều kiện học nghề miễn phí,... Ông Lê Thanh Bình (xã Long Trì, huyện Châu Thành) bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, do đó được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế, gia đình tôi khám, chữa bệnh không phải tốn tiền. Đặc biệt, là hộ nghèo nên 2 đứa con của tôi đi học không phải đóng tiền mà còn thường xuyên được nhận học bổng, sách vở của mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Sự hỗ trợ của các cấp, các ngành giúp gia đình tôi có cuộc sống ổn định, các con được cắp sách đến trường”.

Chương trình hỗ trợ vốn ưu đãi cho người nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội được xem là “chìa khóa” giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua gần 16 năm hoạt động, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tạo điều kiện cho trên 821.650 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn với tổng số tiền trên 7.294 tỉ đồng. Qua đó, giải quyết việc làm cho 60.020 lao động; giúp 71.130 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập và 67.758 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo,...

Bà Hà Thị Lệ thoát nghèo nhờ nguồn từ vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội

Bà Hà Thị Lệ thoát nghèo nhờ nguồn từ vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội

Gia đình bà Hà Thị Lệ (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) thoát nghèo bền vững nhờ được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển sản xuất. “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Kinh tế gia đình chỉ dựa vào thu nhập từ 3.000m2 đất trồng lúa nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tạo điều kiện cho tôi vay vốn 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư cải tạo đất, chuyển từ trồng lúa sang trồng rau. Nhờ chăm chỉ làm ăn, năm 2018, gia đình tôi thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Có thể nói, những chương trình hỗ trợ của Đảng và Nhà nước dành cho hộ nghèo, cận nghèo thật sự mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc. Hy vọng từ sự "tiếp sức" trên, các hộ nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống./.

Từ năm 2016 đến tháng 6/2018, tỉnh cấp 255.887 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ học nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 cho 1.523 lao động; hỗ trợ tiền điện cho 41.484 hộ nghèo, với tổng kinh phí trên 14 tỉ đồng,...

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết