Tiếng Việt | English

26/08/2020 - 14:36

Hiệu quả từ chương trình 'Phúc lợi đoàn viên'

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình "Phúc lợi đoàn viên" trong hệ thống Công đoàn (CĐ), đến nay có thể thấy, hoạt động thiết thực này đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần chia sẻ khó khăn, giúp nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Các doanh nghiệp ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên", tham gia những phiên chợ công nhân với mục đích hỗ trợ bán hàng giá ưu đãi cho công nhân, lao động nghèo

Các doanh nghiệp ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên", tham gia những phiên chợ công nhân với mục đích hỗ trợ bán hàng giá ưu đãi cho công nhân, lao động nghèo

Chương trình "Phúc lợi đoàn viên" được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp CĐ triển khai thực hiện từ năm 2015. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Phạm Thị Quyên thông tin: "Hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh ban hành kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) nhân dịp tết đến, xuân về thông qua chương trình "Tết sum vầy", chương trình chuỗi hoạt động phúc lợi đoàn viên như: "Ngày hội CN, phiên chợ nghĩa tình", "Chuyến xe đoàn viên - Tấm vé sum vầy",… Trên cơ sở đó, các cấp CĐ tích cực triển khai và vận động chủ doanh nghiệp, nhà tài trợ, mạnh thường quân hỗ trợ, thăm hỏi, chăm lo cho CN, viên chức, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hoạt động, hình thức đa dạng, phong phú...".

Góp phần thực hiện chủ trương bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh và giúp một bộ phận CNLÐ bị thiếu hoặc mất việc làm giảm bớt khó khăn trong mỗi dịp tết đến, xuân về, 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ 4.235 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh; đồng thời xuất nguồn Quỹ Xã hội từ thiện "Tấm lòng vàng" chi nhánh Long An hỗ trợ 2.215 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng để tổ chức thăm hỏi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CN, viên chức, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết. Ngoài ra, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân, hàng năm LĐLĐ tỉnh còn tổ chức chương trình "Tết sum vầy" phục vụ CNLĐ và nhân dân trên địa bàn tỉnh với nhiều nội dung: Hội diễn văn nghệ, bán hàng ưu đãi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trao vé tàu, xe cho đoàn viên, CNLĐ về quê đón tết, trao tượng trưng Mái ấm CĐ, bốc thăm trúng thưởng, vinh danh doanh nghiệp "vì NLĐ" đồng hành cùng CĐ chăm lo tốt đời sống NLĐ,...

Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ của các cấp CĐ, từ năm 2015-2020 có hơn 270.000 lượt đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán, với tổng số tiền hơn 148 tỉ đồng, trong đó có 253.649 lượt đoàn viên, NLĐ được nhận quà tết. Các cấp CĐ còn trao tặng và hỗ trợ trên 10.544 vé tàu, xe cho CNLĐ về quê đón Tết Nguyên đán (từ Long An về các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Tây, Tây Nguyên).

Từ chương trình này, nhiều đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi trực tiếp nên rất phấn khởi và bày tỏ mong muốn tiếp tục được hưởng lợi từ các hoạt động trong chương trình "Phúc lợi đoàn viên". Chị Nguyễn Thị Kim Thanh - CN Công ty TNHH JiaHsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước), cho hay: "CNLĐ nghèo được hỗ trợ rất nhiều từ chương trình “Phúc lợi đoàn viên” như được tặng quà, mua hàng giá ưu đãi, tặng vé xe về quê…, nhất là mỗi dịp tết đến. Chúng tôi mong ngày càng có nhiều đoàn viên và NLĐ được hưởng lợi từ chương trình “Phúc lợi đoàn viên" của CĐ". Còn anh Trần Hoàng An - CN Công ty TNHH Cường Vinh (Khu công nghiệp Hải Sơn, huyện Đức Hòa), cho biết: "Mỗi lần CĐ tổ chức các hoạt động chăm lo cho CNLĐ như bán hàng ưu đãi, văn nghệ, tôi và anh, chị em CNLĐ đều rất hào hứng tham gia. Còn vợ tôi thì rất thích mua hàng thiết yếu ở các phiên chợ dành cho CN".

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí chia sẻ: "Để các hoạt động phúc lợi đoàn viên như: "Ngày hội CN, phiên chợ nghĩa tình", "Chuyến xe đoàn viên - Tấm vé sum vầy",... được duy trì thường xuyên và phát triển sâu, rộng, ngày càng có nhiều hoạt động, hình thức đa dạng, phong phú đòi hỏi phải được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện của chính quyền, các tổ chức xã hội, các cấp CĐ trong việc vận động chủ doanh nghiệp, nhà tài trợ, mạnh thường quân hỗ trợ nguồn kinh phí thăm hỏi, chăm lo cho CN, viên chức, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ tỉnh chọn những doanh nghiệp, đơn vị trong nước bảo đảm uy tín, chất lượng sản phẩm để thường xuyên tổ chức các gian hàng phục vụ đoàn viên, CNLĐ với giá ưu đãi tốt nhất".

Sau 5 năm phối hợp thực hiện chương trình "Phúc lợi đoàn viên", đến nay có gần 30 đơn vị, doanh nghiệp ký liên kết với Liên đoàn Lao động tỉnh tham gia, hỗ trợ chương trình để chăm lo cho công nhân, lao động ngày càng tốt hơn./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết