Tiếng Việt | English

26/08/2020 - 14:30

Hiệu quả từ mô hình đan lục bình

Hiện nay, lục bình phát triển trên sông, kênh, rạch, làm ảnh hưởng đến giao thông thủy, đời sống và sản xuất của người dân. Mô hình đan lục bình ra đời vừa góp phần hạn chế lục bình sinh sôi, vừa tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn.

Bà Lê Thị Điền hướng dẫn cách làm cho chị em phụ nữ

Bà Lê Thị Điền hướng dẫn cách làm cho chị em phụ nữ

Mô hình tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An mà tiêu biểu là mô hình đan lục bình tại ấp 1 mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình được thực hiện từ năm 2017, đến nay có 30 thành viên tham gia. Việc đan lục bình rất đơn giản, dễ làm và thực hiện theo mẫu của Công ty Kim Hoa ở tỉnh Tiền Giang. Công ty giao mẫu thông qua bà Lê Thị Điền và hướng dẫn hội viên thực hiện. Sau 2 tuần, công ty đến nhận thành phẩm. Mỗi sản phẩm có giá từ 50.000-75.000 đồng.

Nhờ sự hướng dẫn của bà Điền, chị em trong tổ đan được nhiều sản phẩm: Thùng, kệ, chiếu, thảm,… Chỉ cần vài giờ là có thể học thành thạo các thao tác và mỗi tháng, một người có thể kiếm thêm hơn 2 triệu đồng từ nghề đan lục bình. Do nguồn nguyên liệu có sẵn ở địa phương nên nguồn thu nhập ổn định. Chị Phan Thị Dòn (ấp 1, xã Long Thạnh) cho biết, chị tham gia tổ đan lục bình hơn 2 năm nay, mỗi ngày kiếm được 70.000-100.000 đồng và có thể tranh thủ làm việc nhà, chăm sóc gia đình.

 Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam huyện Thủ Thừa - Mai Thị Hoa cho biết: Mô hình này tạo việc làm cho 30 lao động nhàn rỗi ở nông thôn. Thời gian tới, Hội sẽ nhân rộng nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ nông thôn, đồng thời tăng cường công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho các chị, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Đan lục bình giờ đây không còn xa lạ với mọi người, các sản phẩm từ lục bình có nhiều mẫu mã lại thân thiện môi trường, được nhiều người ưa chuộng. Phát triển các mô hình đan lục bình như hiện nay không chỉ giúp lao động nông thôn có thêm thu nhập mà còn hạn chế tình trạng lục bình sinh sôi trên sông, rạch, góp phần bảo vệ môi trường./.

Mộng Đào - Trung Hiếu

Chia sẻ bài viết