Tiếng Việt | English

10/01/2023 - 20:10

Hiệu quả từ những công trình thủy lợi

Xác định nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực của địa phương, những năm qua, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An tranh thủ các nguồn lực để hoàn thiện các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất cho người dân.

Điển hình như công trình san sửa bờ Nam kênh 28 (từ kênh Tân Thành, Lò Gạch - kênh Cái Cỏ), với tổng kinh phí gần 15 tỉ đồng, gồm: Nâng cấp, cải tạo tuyến đê bao bảo vệ khoảng 700ha đất sản xuất nông nghiệp, kết hợp làm đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản dễ dàng. Thời gian thi công từ năm 2021-2023, hiện công trình chuẩn bị hoàn thành trong niềm phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.

Ông Đặng Văn Phương (xã Khánh Hưng) cho biết: “Lúc trước, người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư nông nghiệp rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Từ khi con đường được đầu tư nâng cấp, việc đi lại dễ dàng, nông sản bán có giá hơn, ai cũng phấn khởi”.

Các công trình thủy lợi được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân

Ngoài san sửa bờ Nam kênh 28, huyện còn tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cống kênh Bộ Đội (trên bờ kênh 28) với tổng kinh phí trên 1,5 tỉ đồng. Việc xây dựng cống kết hợp với nâng cấp đê vừa bảo đảm giao thông, vừa tiêu úng, xả phèn cho khoảng 700ha đất sản xuất nông nghiệp, cải tạo môi trường sinh thái.

Ngay sau khi dự án được phê duyệt, UBND xã Khánh Hưng triển khai, thực hiện giải phóng mặt bằng, vận động người dân di dời vật kiến trúc, cây cối, hoa màu,... để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công công trình đúng thời gian quy định. Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Nguyễn Công Hiệp chia sẻ: "Người dân rất nhiệt tình hưởng ứng, chủ động hiến đất để công trình sớm được thi công. Khi công trình hoàn thành không chỉ giúp chủ động việc tưới, tiêu nước mà còn tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, góp phần nâng chất tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới”.

Trong năm 2022, trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng được đầu tư xây dựng 21 công trình thủy lợi, trong đó, tỉnh đầu tư 10 công trình, huyện 11 công trình, tổng vốn đầu tư trên 45 tỉ đồng.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Huỳnh Hải cho hay: “Những công trình thủy lợi phát huy hiệu quả rõ rệt, người dân rất phấn khởi vì sản xuất ngày càng tốt hơn, từ đó thu nhập của người dân ngày càng tăng lên. Thời gian qua, dù huyện tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư các công trình thủy lợi nhưng trên địa bàn huyện còn nhiều công trình cần đầu tư. Cụ thể, năm 2023, huyện cần đầu tư xây dựng, nâng cấp 19 danh mục công trình thủy lợi, với tổng mức đầu tư gần 47 tỉ đồng”.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhiều công trình thủy lợi đã và đang được thực hiện, góp phần phục vụ sản xuất, hoàn thành kế hoạch về xây dựng vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ cao và tiêu chí giao thông nông thôn, thủy lợi trong xây dựng huyện nông thôn mới./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết