Tiếng Việt | English

18/03/2020 - 15:42

Hiệu quả từ phong trào kinh tế tập thể

Những năm gần đây, phong trào kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh Long An có những chuyển biến tích cực.Nhiều hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả, nhất là các HTX nông nghiệp.Điều đó khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của KTTT trong phát triển kinh tế và góp phần trong tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

 Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả
Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả

Nhiều hợp tác xã hoạt động hiệu quả

Toàn tỉnh hiện có 245 HTX, trong đó có 191 HTX nông nghiệp. Thời gian qua, một số HTX nông nghiệp, dịch vụ tích cực huy động nhiều nguồn vốn đầu tư mua sắm trang thiết bị, đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào phục vụ sản xuất; chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện đầy đủ theo các tiêu chuẩn GAP nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm,...

Giám đốc HTX Rau sạch hữu cơ Khôi Nguyên (xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ) - Nguyễn Việt Thịnh cho biết: "Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường, trong quá trình sản xuất, các thành viên luôn tuân thủ những nguyên tắc HTX đề ra nên sản phẩm rau hữu cơ được người tiêu dùng an tâm lựa chọn. Vì vậy, số lượng rau được tiêu thụ nhanh.Sau khi trừ chi phí, mỗi thành viên lãi gần 10 triệu đồng/tháng. Hiện nay, HTX có 4 cửa hàng phân phối rau an toàn trên địa bàn xã và một số huyện vùng Đồng Tháp Mười".

Với mục tiêu sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, nâng cao thu nhập của các thành viên, tạo việc làm thường xuyên, nhiều năm qua, HTX Thanh long Tầm Vu (huyện Châu Thành) mang lại nhiều lợi ích cho thành viên. Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu - Trương Quang An chia sẻ: “Thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, huyện, thị trấn và Liên minh HTX tỉnh, HTX tiếp cận được nguồn vốn vay để xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Khi mới thành lập, HTX chủ yếu xuất khẩu hàng sang Trung Quốc. Hiện nay, sau khi được công nhận nhãn hiệu hàng hóa có uy tín và chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX được khách hàng nhiều nước tìm mua sản phẩm. Hiện sản phẩm của HTX đã xuất sang các nước: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật, Mỹ,...".

Ngoài ra, một số HTX rau trên địa bàn tỉnh cũng hoạt động hiệu quả trong thời gian qua. Các HTX tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp như Co.opMart, Công ty Tâm Tuấn Phát, Công ty TNHH AEON Việt Nam,... và các bếp ăn tập thể ở một số doanh nghiệp; tiêu biểu như HTX Rau an toàn Phước Hiệp (huyện Cần Giuộc), HTX Rau an toàn Phước Hòa (huyện Cần Đước), HTX Rừng Dầu (huyện Đức Hòa),...

HTX góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế

HTX góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế 

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh cho biết: Thời gian tới, ngành tập trung củng cố, xây dựng, phát triển các HTX, tổ hợp tác trong vùng sản xuất sản phẩm đạt chất lượng cao, hiệu quả, an toàn, bảo đảm môi trường bền vững. Để đạt mục tiêu đó, cần tập trung thực hiện các giải pháp: Tuyên truyền các chủ trương, Luật HTX, chính sách về KTTT trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, các HTX và nông dân; hỗ trợ, tư vấn cho các đối tượng có nhu cầu thành lập HTX; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý, điều hành đội ngũ cán bộ HTX. 

Ngoài ra, để KTTT phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, cần phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách liên quan; đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên và người dân về bản chất, vai trò của KTTT và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với việc phát triển và nâng cao hiệu quả của KTTT. Bên cạnh đó, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khoa học - công nghệ, kinh nghiệm quản lý và tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh; có cơ chế, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ HTX để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Sự phát triển của các HTX trên địa bàn tỉnh vừa góp phần đạt mục tiêu tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác, vừa góp phần hoàn thành tiêu chí số 13 trong xây dựng nông thôn mới./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết