Tiếng Việt | English

30/05/2016 - 19:09

Hiệu quả từ phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An quan tâm đẩy mạnh phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG) thu hút nhiều hội viên, nông dân tham gia. Năm 2015, toàn huyện có 6.379 hộ đạt NDSXKDG ở 4 cấp, trong đó, cấp cơ sở 3.696 hộ; cấp huyện 2.034 hộ và cấp tỉnh là 649 hộ.


Nông dân huyện Tân Thạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật, góp phần tăng năng suất lúa

HND huyện không ngừng đổi mới hình thức, nội dung hoạt động và tổ chức nhiều phong trào thi đua như: “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”; Nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh,… Đặc biệt là phong trào NDSXKDG đã thu hút nhiều hội viên, nông dân tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền, năm 2015, có 12.086 hộ đăng ký thi đua NDSXKDG.

Để hỗ trợ phong trào, HND từ huyện đến cơ sở phối hợp các ngành liên quan tăng cường hỗ trợ khoa học - kỹ thuật, dạy nghề, vay vốn,… cho các hội viên; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trên 200 cuộc với 7.657 người tham gia; tổ chức 119 cuộc hội thảo đầu bờ với 4.365 người tham gia,...; phối hợp xây dựng 8 cánh đồng lớn; xây dựng và duy trì 32 tổ nhân giống,...HND huyện còn chủ động tham mưu HND tỉnh hỗ trợ 600 triệu đồng cho nông dân vay vốn nuôi bò; phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thực hiện các chương trình ủy thác cho nông dân vay vốn trên 66 tỉ đồng, với 3.711 hộ vay.


Thông qua phong trào NDSXKDG, HND huyện tạo được sự đoàn kết giữa các hội viên, nông dân

Ông Trần Văn Mười, ngụ xã Kiến Bình chia sẻ: “Qua các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nông dân biết lựa chọn giống lúa phù hợp với tình hình thời tiết, khí hậu ở địa phương và giảm được dịch bệnh trên cây trồng. Kiến thức có được từ các buổi hội thảo giúp ích rất nhiều cho nông dân, nhất là việc ứng dụng khoa học- kỹ thuật để tăng năng suất, giảm chi phí”.

Thông qua phong trào NDSXKDG, HND huyện tạo được sự đoàn kết giữa các hội viên, nông dân. Trong năm, HND huyện vận động hội viên, nông dân hiến gần 250.000m2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn và trạm bơm điện; xây mới và sửa chữa 34 cây cầu; kéo điện thắp sáng 8 công trình, với chiều dài 37,7km,…. Nhìn chung, phong trào NDSXKDG tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng đúng hướng và kinh tế phát triển ổn định.

Năm 2015, Tân Thạnh xóa được 74 hộ nghèo. Bên cạnh những kết quả đã đạt, HND huyện còn gặp một số khó khăn. Do vậy, nhiệm vụ hiện nay là tập trung thực hiện các giải pháp để vượt qua các khó khăn đó. Trước mắt, hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào NDSXKDG được phát triển sâu rộng.

Chủ tịch HND huyện Tân Thạnh-Phạm Văn Minh cho biết: “Năm 2016, HND huyện thường xuyên tuyên truyền lợi ích của phong trào NDSXKDG để thu hút trên 75% nông dân và hội viên đăng ký thi đua NDSXKDG. Đặc biệt, HND huyện luôn phát huy tinh thần đoàn kết giữa các hội viên bằng cách giúp đỡ vốn, con giống, trang thiết bị,… để các hội viên nghèo có điều kiện phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo bền vững”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết