Tiếng Việt | English

24/08/2021 - 13:05

Hỗ trợ người sử dụng lao động tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Long An nỗ lực tạo điều kiện cho người sử dụng lao động (NSDLĐ) vay vốn phục hồi sản xuất, góp phần đưa Nghị quyết 68/NQ-CP (về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19) vào cuộc sống.

Công ty TNHH Thành Lê Vũ được Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân để trả lương ngừng việc cho người lao động

Công ty TNHH Thành Lê Vũ được Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân để trả lương ngừng việc cho người lao động

 

Theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23/QĐ-TTg Quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, NSDLĐ được vay vốn tại NHCSXH với lãi suất 0%; mức vay tối đa 3 tháng lương tối thiểu vùng cho một NLĐ; thời hạn cho vay dưới 12 tháng để trả lương ngừng việc đối với NLĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022.

Ngay sau khi có chủ trương, chính sách hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất, NHCSXH tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách đến NSDLĐ; đồng thời, nhanh chóng xử lý hồ sơ, xác nhận danh sách NLĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc làm căn cứ để NHCSXH cho vay.

Công ty (Cty) TNHH Thành Lê Vũ (phường 5, TP.Tân An) chuyên phân phối dầu nhớt, phụ tùng xe, là một trong những Cty đầu tiên được vay vốn tại NHCSXH tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 68. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 20 lao động của Cty phải tạm nghỉ việc, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc Cty TNHH Thành Lê Vũ - Vũ Duy Tiên cho biết: “Khi được NHCSXH tỉnh tạo điều kiện, hướng dẫn hồ sơ và kịp thời giải ngân trên 63 triệu đồng, chúng tôi nhanh chóng chi trả lương cho các nhân viên. Chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ giúp chúng tôi giảm bớt gánh nặng quỹ lương, góp phần chăm lo đời sống cho NLĐ trong thời điểm hiện nay”.

Theo Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh - Lê Bá Chuyên, đến thời điểm này, NHCSXH tỉnh chủ động tiếp cận trên 2.000 NSDLĐ trên địa bàn tỉnh; trong đó, giải ngân cho 1 đơn vị; đồng thời, đang tiếp nhận và xử lý hồ sơ 1 đơn vị đề nghị vay trả lương ngừng việc cho 69 NLĐ với số tiền gần 146 triệu đồng; tiếp tục hướng dẫn 6 đơn vị lập các hồ sơ theo quy định để vay vốn trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất cho gần 1.400 lao động, số tiền 3,7 tỉ đồng; 6 đơn vị có nhu cầu vay vốn khoảng 3,3 tỉ đồng nhưng do đang tạm dừng hoạt động để phòng, chống Covid-19 nên chưa tiến hành lập hồ sơ vay vốn.

Thời gian tới, NHCSXH tỉnh tiếp tục phối hợp các đơn vị có liên quan nắm bắt thông tin, tiếp cận, hướng dẫn NSDLĐ hoàn thiện hồ sơ vay vốn, phối hợp xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh; phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách cho vay, triển khai, thực hiện chính sách kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích