Tiếng Việt | English

16/11/2020 - 08:54

Hỗ trợ vốn cho người lao động

Ngoài kết nối với các doanh nghiệp có uy tín, Long An còn có chính sách hỗ trợ vay vốn cho người lao động (NLĐ) đi làm việc nước ngoài, mức vay tối đa 150 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi. Đây chính là cơ hội mới cho người trẻ có mong muốn xuất ngoại làm việc để cải thiện thu nhập, nâng cao kỹ năng tay nghề trở về phục vụ quê hương.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên từ nhỏ, em Nguyễn Thị Hồng Ngọc, ngụ ấp Chợ, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, xác định đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp. Theo đó, sau khi tốt nghiệp THPT, Hồng Ngọc xin ý kiến gia đình đăng ký học ngoại ngữ để tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Ban đầu vì thương con, sợ Hồng Ngọc vất vả nơi xứ người nên gia đình không đồng ý. Tuy nhiên, trước sự quyết tâm, Hồng Ngọc đã thuyết phục được gia đình đồng ý.

Em Nguyễn Thị Hồng Ngọc, ngụ ấp Chợ, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức (bìa trái) được hỗ trợ vay vốn tham gia đi làm việc nước ngoài

Khó khăn này chưa qua đi, khó khăn khác lại đến khi khoản chi phí tham gia làm việc nước ngoài của Hồng Ngọc là 90 triệu đồng, trong khi đó thu nhập chính của gia đình chỉ dựa vào số tiền làm thuê ngày có, ngày không của cha em. Cứ ngỡ dự định tham gia đi làm việc nước ngoài của em phải “đứt đoạn” nhưng may mắn, Hồng Ngọc được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Bến Lức hỗ trợ vay vốn 72 triệu đồng, tương đương với chi phí hợp đồng ký kết giữa Hồng Ngọc và công ty có chức năng đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài.

Bà Hà Thị Ngọc Bích (mẹ Hồng Ngọc) bộc bạch: “Số tiền 90 triệu đồng đối với gia đình tôi là cả một gia tài, thậm chí dành dụm cả đời cũng không đủ. Đang lo lắng thì được PGD NHCSXH huyện hỗ trợ vay vốn, gia đình tôi mừng lắm! Hồ sơ, thủ tục vay vốn tham gia đi làm việc nước ngoài rất đơn giản; đồng thời, cán bộ PGD NHCSXH huyện cũng nhiệt tình hướng dẫn, vì vậy chỉ trong vài ngày là được giải ngân”.

Tương tự, em Trần Thị Ngọc Mơ, ngụ ấp Vườn Cò, xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, cũng được “tiếp sức” đi làm việc nước ngoài bằng nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH. Được biết, cách đây 2 năm, sau khi tốt nghiệp đại học ngành Kế toán, Ngọc Mơ có dự định đi làm việc nước ngoài với hy vọng có tiền gửi về gia đình, nâng cao tay nghề và kỹ năng công nghiệp để quay về phục vụ quê hương. Song, lúc đó gia đình Ngọc Mơ rất khó khăn, thu nhập chỉ dựa vào tiền làm thuê của cha mẹ em, trong khi đó, 2 đứa em Mơ đang tuổi ăn học. Hiểu được hoàn cảnh gia đình khó khăn, Ngọc Mơ đành gác lại ước mơ đi làm việc nước ngoài.

Không có điều kiện đi làm việc nước ngoài, Ngọc Mơ xin vào làm việc tại một công ty gần nhà, với mức lương 9 triệu đồng/tháng. Tại đây, Ngọc Mơ cố gắng dành dụm tiền học ngoại ngữ và chuẩn bị chi phí đi làm việc ngước ngoài. Ngọc Mơ bộc bạch: “Vì gia đình nghèo, em phải gửi tiền cho cha mẹ lo cho 2 em nên dành dụm mãi vẫn không đủ tiền tham gia đi làm việc nước ngoài. Cuối năm 2019, thông qua Báo Long An, em biết được NHCSXH hỗ trợ vay vốn cho NLĐ đi làm việc nước ngoài. Từ đó, em mạnh dạn nộp hồ sơ để được vay vốn. Đến nay, PGD NHCSXH huyện Thủ Thừa đã cho em vay gần 70 triệu đồng. Dự định trong tháng 11-2020, em sẽ xuất ngoại”.

Thời gian qua, NLĐ có nhu cầu đi làm việc nước ngoài đa số đều gặp khó khăn về khoản chi phí ban đầu. Vì vậy, Long An có chính sách hỗ trợ NLĐ vay vốn đi làm việc nước ngoài đã mở ra cơ hội mới cho NLĐ nghèo, vừa có thu nhập, vừa nâng cao trình độ tay nghề phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhất là góp phần cùng tỉnh nhà hoàn thành Chương trình đột phá của Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 là Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh./.

Trình tự thực hiện vay vốn

Bước 1: Người vay: Viết giấy đề nghị vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Mẫu số 01/LĐNN) có xác nhận của UBND cấp xã; nộp giấy đề nghị vay vốn và các giấy tờ khác trong Hồ sơ Vay vốn theo quy định cho NHCSXH nơi thực hiện thủ tục.

Bước 2: NHCSXH nơi thực hiện thủ tục: Kiểm tra, đối chiếu, thẩm định tính đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ của đối tượng vay vốn, hồ sơ vay vốn; đồng thời, lập báo cáo thẩm định (Mẫu số 02/LĐNN) trình Trưởng phòng Kế toán - Nghiệp vụ kiểm soát, sau đó trình Giám đốc xem xét phê duyệt hồ sơ vay vốn, trong trường hợp nếu không phê duyệt vay vốn, NHCSXH nơi thực hiện thủ tục thông báo từ chối cho vay và ghi rõ lý do từ chối đến khách hàng vay vốn, còn phê duyệt cho vay, NHCSXH nơi thực hiện thủ tục gửi thông báo kết quả phê duyệt cho vay đến khách hàng; NHCSXH thực hiện thủ tục cùng khách hàng vay vốn lập Hợp đồng tín dụng.

Thời hạn giải quyết trong 10 ngày làm việc kể từ ngày NHCSXH nơi thực hiện thủ tục nhận được bộ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ từ người vay vốn.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết