Tiếng Việt | English

01/02/2016 - 17:16

Hoãn xử phúc thẩm thiếu niên tạt axit đoàn cưỡng chế

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến đã không thể tiến hành do bị hại (trưởng công an xã bị tạt axit) và cha mẹ của bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn đều vắng mặt.

Sáng 1-2, TAND huyện Thạnh Hóa (Long An) đã tạm hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Nguyễn Mai Trung Tuấn (sinh 2000, ngụ thị trấn Thạnh Hóa) - bị buộc tội cố ý gây thương tích khi tạt axit vào đoàn cưỡng chế.

Lý do tạm hoãn vì người bị hại vắng mặt, cha mẹ bị cáo (chưa thành niên) cũng vắng mặt tại phiên tòa.

Trước đó trong phiên sơ thẩm vào ngày 24-11, TAND huyện Thạnh Hóa đã tuyên phạt Tuấn 4 năm 6 tháng tù.

Tại phiên phúc thẩm này, có đến 9 luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM nhận bào chữa miễn phí cho bị cáo Tuấn. Trước khi phiên tòa được mở, 9 luật sư bào chữa cho Tuấn đã có đơn đề nghị tòa trả tự do cho Tuấn và yêu cầu giám định lại thương tích của bị hại.

Theo các luật sư, bản giám định có nhiều sai sót, không rõ ràng, việc áp dụng pháp luật của cấp sơ thẩm trước đó là sai nên Tuấn mới bị phạt tù.

Bệnh viện Chợ Rẫy kết luận thương tích ban đầu của bị hại (trưởng công an xã bị tạt axit) chỉ 16% nhưng chứng nhận thương tích sau đó của Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa đến 35%...

Vụ án được dư luận chú ý bởi Tuấn thực hiện hành vi tạt axit đoàn cưỡng chế khi chưa đủ 16 tuổi.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, từ năm 2007, UBND huyện Thạnh Hóa được giao nhiệm vụ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đê bao cặp kênh Dương Văn Dương - sông Vàm Cỏ Tây. Dự án có chiều dài 500m, với tổng diện tích thu hồi 11.427,2 m2, ảnh hưởng đến 109 hộ dân và 1 tổ chức.

Đến giữa năm 2012, 106 hộ trong số này đã bàn giao mặt bằng cho nhà nước, chỉ còn 3 hộ gia đình ông Nguyễn Trung Can, ông Nguyễn Trung Tài và bà Nguyễn Thị Nhanh là không chấp nhận thỏa thuận đền bù giải tỏa.

Ngày 13-4, UBND huyện Thạnh Hóa thông báo về việc thi hành quyết định cưỡng chế đối với các hộ của ông Can, bà Nhanh, ông Tài (địa chỉ tại khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa).

Ngày 14-4, khi đoàn cưỡng chế đến khu vực các hộ dân này để làm nhiệm vụ thì những người trên đã chuẩn bị sẵn bình gas, xăng, bình oxy, axit, dao, kéo… tổ chức tấn công đoàn cưỡng chế. Hậu quả làm 15 cán bộ, chiến sĩ bị thương.

Tuấn là con ruột của ông Can và bà Hương, đã trực tiếp cầm ca axit tạt trúng trưởng công an xã Thạnh An, Thạnh Hóa gây thương tích đến 35%. Sau đó, Tuấn đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị bắt khi đang chăn vịt mướn tại Bình Thuận./.

Sơn Lâm/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết
  • Chưa đủ 16 tuổi mà độc ác như vậy, khi thành niên sẽ như thế nào.

    Trần minh thi - Cách đây 8 năm


Liên kết hữu ích