Tiếng Việt | English

18/02/2016 - 10:06

Long An

Hoạt động nghiên cứu ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ tại các bệnh viện huyện

Thông qua chương trình hợp tác chuyển giao kỹ thuật giữa các bệnh viện (BV) Trung ương và Sở Y tế Long An, nhiều kỹ thuật chuyên môn mới được triển khai áp dụng tại các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh. Từ đó, tạo được niềm tin, sự hài lòng của người bệnh, góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên.

BVĐKKV Hậu Nghĩa chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân

BV Đa khoa khu vực (ĐKKV) Cần Giuộc là một BV tuyến huyện có nhiều thành tích trong hoạt động nghiên cứu ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ (KHCN), phát triển các kỹ thuật cao trong chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân năm 2015.

Theo Giám đốc BVĐKKV Cần Giuộc - Thạc sĩ Nguyễn Văn Bay, BV hiện có 250 giường bệnh, với 17 khoa, phòng. Năm 2015, BV thu hút trên 492.400 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, đạt 109% so với kế hoạch (trong đó, có 13.670 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, đạt trên 111% kế hoạch). Dù là BV huyện nhưng mỗi ngày có gần 2.000 bệnh nhân đến khám và điều trị. Đây cũng là BV đầu tiên trong tỉnh áp dụng mô hình khám, chữa bệnh bằng BHYT ngoài giờ, phục vụ việc CSSK nhân dân, đặc biệt cho công nhân trong các khu, cụm công nghiệp.

Năm 2015, BV đăng ký tham gia vào chương trình hợp tác chuyển giao giữa Sở Y tế Long An ký kết với các BV lớn tại TP.HCM như BV Nhân dân 115 trong điều trị các bệnh lý tim mạch, BV Trưng Vương trong nâng cao lĩnh vực cấp cứu và hồi sức chống độc và phẫu thuật nội soi, BV Chợ Rẫy với chương trình triển khai thận nhân tạo,...

BV tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ chuyển giao của BVĐK Long An trong các lĩnh vực phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, nội soi tiêu hóa,... BV cũng tăng cường nghiên cứu ứng dụng thành tựu KHCN, phát triển các kỹ thuật cao.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, BVĐKKV Cần Giuộc là đơn vị trong nhiều năm liền có các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật đạt giải cấp tỉnh. Trong đó, các giải pháp sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực trong năm 2015 như sử dụng kỹ thuật bóng chèn trong cấp cứu băng huyết sau sinh giúp cứu sống nhiều sản phụ ngay tại tuyến huyện, phẫu thuật kết hợp xương trong gãy xương (trước đây, những trường hợp này phải chuyển lên các BV TP.HCM).

Tại các khoa của BV được đào tạo, chuyển giao và đưa vào ứng dụng một số kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới như: Chụp CT scanner cản quang hoặc không cản quang; siêu âm động mạch thận, mạch máu; soi dạ dày thực quản cấp cứu chảy máu cao để chẩn đoán và điều trị; soi thực quản dạ dày lấy dị vật; soi thực quản dạ dày điều trị giãn tĩnh mạch thực quản; thực hiện một số kỹ thuật xét nghiệm mới, phẫu thuật thoát vị bẹn có mảnh ghép; phẫu thuật kết hợp xương,...

Bên cạnh BVĐKKV Cần Giuộc, BVĐKKV Hậu Nghĩa cũng có nhiều thành tựu. Được biết, hiện BV hiện có 4 phòng chức năng, 17 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, với 370 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 55 bác sĩ. BV trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm 3D, 4D; hệ thống quét rửa phim kỹ thuật số; máy nội soi tiết niệu; máy soi tai-mũi-họng; bộ phẫu thuật nội soi tai-mũi-họng;...

Năm 2015, BV có trên 223.600 lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú, đạt trên 105% kế hoạch (chỉ tiêu trên 222.000 lượt bệnh nhân); trên 21.300 lượt BN điều trị nội trú, đạt 95,9% (kế hoạch trên 22.200 lượt).

Giám đốc BVĐKKV Hậu Nghĩa - Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Phúc cho biết: Những năm qua, BV tạo được niềm tin trong nhân dân. Vì vậy, số lượng BN đến khám và điều trị ngày càng đông. Bình quân mỗi ngày có từ 600 - 800 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Công suất sử dụng giường bệnh tăng trên 100% so với chỉ tiêu giao.

Đặc biệt, theo chương trình hợp tác chuyển giao giữa BV Chợ Rẫy TP.HCM và Sở Y tế Long An trong thực hiện kỹ thuật thận nhân tạo tại 4 BV huyện của tỉnh, BVĐKKV Hậu Nghĩa tích cực tham gia và đã triển khai thành công, thay vì trước đây, BN phải lên BVĐK Long An hoặc TP.HCM.

Hiện tại, bình quân mỗi ngày, BV chạy thận nhân tạo cho gần 20 ca. Ngoài ra, BV còn thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên môn khác trong lĩnh vực ngoại khoa, phẫu thuật nội soi, hồi sức cấp cứu,...

An Hòa

Chia sẻ bài viết