Tiếng Việt | English

09/12/2023 - 16:45

Hội Chữ thập đỏ - 'Cầu nối' nhân đạo vì cộng đồng

Phát huy vai trò “cầu nối” nhân đạo vì cộng đồng, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Long An triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe (CSSK) cộng đồng và đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Qua đó, góp phần cùng toàn xã hội CSSK cộng đồng, nhất là đối tượng thuộc diện hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đưa phong trào HMTN ngày càng lan tỏa sâu, rộng.

Các buổi khám, chữa bệnh nhân đạo được tổ chức giúp người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế

Chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng 

Khám, chữa bệnh (KCB) nhân đạo là một trong những hoạt động nổi bật nhất trong CSSK cộng đồng của Hội CTĐ tỉnh, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, người dân có hoàn cảnh khó khăn ít được tiếp cận các dịch vụ y tế. Thời gian qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tích cực vận động, phối hợp tổ chức các đợt KCB, cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân.

Để công tác KCB nhân đạo được triển khai hiệu quả, ngay từ đầu năm, Hội CTĐ tỉnh gửi thư ngỏ đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các cơ sở thờ tự trong và ngoài tỉnh để vận động nguồn lực tổ chức KCB, cấp phát thuốc miễn phí và vận động hỗ trợ chương trình dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật.

Với sự tài trợ của các đơn vị thiện nguyện cùng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ, nhiều buổi KCB nhân đạo được triển khai, thực hiện. Theo báo cáo của Ban CSSK-HMTN, Hội CTĐ tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, Hội đã tiếp nhận và tổ chức 15 đợt KCB nhân đạo với 4.000 lượt người, tổng trị giá 1,826 tỉ đồng.

Tại các buổi KCB nhân đạo, ngoài được thăm khám, phát thuốc miễn phí, người dân còn được các y, bác sĩ tư vấn cách phòng, chống các bệnh thường gặp. Những lời thăm hỏi, động viên, phần quà tuy nhỏ nhưng là nguồn khích lệ tinh thần to lớn cho những người còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Ông Phạm Văn Tăng (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Nhờ được các y, bác sĩ khám, tư vấn mà tôi biết được tình trạng sức khỏe của bản thân và cách phòng bệnh. Tôi hy vọng hoạt động ý nghĩa này được duy trì tổ chức thường xuyên giúp những người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế miễn phí”.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - Huỳnh Kim Tùng cho biết: “Công tác CSSK cộng đồng do các cấp Hội CTĐ trong tỉnh triển khai, thực hiện thời gian qua góp phần giúp đỡ người nghèo, mảnh đời bất hạnh vơi bớt khó khăn, bệnh tật. Để các hoạt động đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, Hội tiếp tục vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, triển khai nhiều hoạt động CSSK cộng đồng. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác CSSK nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Đi đầu trong công tác hiến máu tình nguyện

Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo người dân tham gia

Một điểm nhấn trong công tác Hội CTĐ thời gian qua phải kể đến là phong trào HMTN được triển khai hiệu quả và ngày càng lan tỏa, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây là hoạt động cao đẹp, thể hiện trách nhiệm và lòng nhân ái của mỗi người đối với cộng đồng với tinh thần “tương thân, tương ái”, “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Theo ông Huỳnh Kim Tùng, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp giữa Ban Chỉ đạo HMTN với các cơ quan, đơn vị, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia. Bên cạnh đó là sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể góp phần làm cho các đợt HMTN đạt hiệu quả cao. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận trên 2.800 đơn vị máu. Những đơn vị máu được Hội CTĐ các cấp vận động hiến tặng kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch.

Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, huyện Cần Đước là một trong những địa phương điển hình của tỉnh trong phong trào HMTN, trong đó, Hội CTĐ xã Long Hựu Đông là đơn vị nổi trội. Với sự nỗ lực của Hội CTĐ xã Long Hựu Đông, phong trào HMTN trên địa bàn đi vào nề nếp và ngày càng gia tăng số lượng người tham gia, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu trong cấp cứu người bệnh.

Chủ tịch Hội CTĐ xã Long Hựu Đông - Nguyễn Phước Vĩnh thông tin: “Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội vận động người dân tham gia hiến 35 đơn vị máu, đạt chỉ tiêu được giao. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, Hội vận động người dân hiến 50 đơn vị máu. Cùng với phong trào HMTN, Hội phối hợp vận động đoàn y, bác sĩ đến từ TP.HCM tổ chức các đợt KCB nhân đạo, phát thuốc, tặng quà cho 100 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 60 triệu đồng”.

Cùng với nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng ông Bùi Văn Nhỏ và bà Võ Thị Muội (ấp Long Ninh, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Hiểu rõ ý nghĩa nhân văn của hoạt động HMTN, nhiều năm qua, ông Bùi Văn Nhỏ và bà Võ Thị Muội (ấp Long Ninh, xã Long Hựu Đông) tích cực tham gia HMTN.

Ông Nhỏ trải lòng: “Vợ chồng tôi cùng tham gia HMTN nhiều năm nay. Tôi đã 9 lần tham gia hiến máu và vợ tôi hiến 11 lần. Chúng tôi rất vui và hạnh phúc vì có thể sẻ chia giọt máu của mình giúp đỡ những người đang cần máu để điều trị bệnh”.

Bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh phát huy tốt vai trò “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, CSSK nhân dân./.

H. Hương

Chia sẻ bài viết