Tiếng Việt | English

19/03/2016 - 08:35

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang tiến hành cuộc họp khẩn về các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung mới đây của Triều Tiên.

Trong cuộc họp kín này, các nước dự kiến nhất trí về một tuyên bố lên án các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Trước đó, nhiều nước đã bày tỏ lo ngại về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power cho rằng, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên gần đây vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh AP

Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc Motohide Yoshikawa thì kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đoàn kết trong việc gây sức ép lên Triều Tiên.

Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng hối thúc Triều Tiên dừng các hành động gây thêm căng thẳng.

Người phát ngôn của Tổng thư kí Ban Ki-moon, ông Stephan Dujarric đọc tuyên bố nhấn mạnh: “Tình hình trên bán đảo Triều Tiên bao gồm các vụ phóng tên lửa mới đây là rất đáng lo ngại.

Một lần nữa tôi kêu gọi Triều Tiên cần phải tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, dừng các hành động khiêu khích khiến tình hình leo thang căng thẳng. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên”.

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được tiến hành theo yêu cầu của Mỹ, sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 18/3 cho biết, Triều Tiên đã phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo tầm trung từ khu vực Sukchon, phía Tây Nam nước này.

Theo phía Hàn Quốc, đây là một tên lửa đạn đạo Rodong. Tên lửa này đã bay được khoảng 800km trước khi rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông Triều Tiên. Hàn Quốc cũng nghi ngờ Triều Tiên đã phóng tên lửa thứ hai ngay sau đó./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết