Tiếng Việt | English

05/06/2020 - 09:19

Hội đồng Bảo an thành lập Phái bộ Chính trị ở Sudan

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc ngày 04/06 đã họp trực tuyến công bố thông qua 2 Nghị quyết liên quan đến tình hình Sudan.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc ngày 04/06 đã họp trực tuyến công bố thông qua 2 Nghị quyết liên quan đến tình hình Sudan cùng nhận được ủng hộ của tất cả các thành viên Hội đồng bảo an.

Nghị quyết 2524 quyết định việc thành lập Phái bộ Hỗ trợ Chuyển tiếp Hợp nhất ở Sudan (UNITAMS) với thời hạn 12 tháng. Phái bộ Hỗ trợ Chuyển tiếp Hợp nhất ở Sudan sẽ là một Phái bộ Chính trị với nhiệm vụ hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp và quản trị nhà nước ở Sudan, hỗ trợ tiến trình hòa bình và việc triển khai các thỏa thuận hòa bình trong tương lai, hỗ trợ công tác bảo vệ thường dân của Chính phủ Sudan ở các khu vực Darfur, Nam Kordofan và sông Nin Xanh (Blue Nile), hỗ trợ việc huy động nguồn lực cho kinh tế và phát triển và phối hợp hỗ trợ nhân đạo.


Hội đồng Bảo an họp trực tuyến về tình hình ở Sudan.

Nghị quyết cũng đề nghị Tổng Thư ký Liên Hợp quốc tiến hành bổ nhiệm một Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký về Sudan kiêm người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ Chuyển tiếp Hợp nhất ở Sudan. 

Nghị quyết 2525 quyết định gia hạn Phái bộ Hỗn hợp Liên Hợp quốc – Liên minh Châu Phi tại Dafur (UNAMID) cũng như mức trần của các cấu phần quân sự và cảnh sát của Phái bộ này đến ngày 31/12/2020. Đồng thời, Nghị quyết quyết định việc Hội đồng bảo an sẽ xem xét lộ trình rút quân và kết thúc nhiệm vụ của Phái bộ Hỗn hợp Liên Hợp quốc – Liên minh Châu Phi tại Đa-phơ trước ngày 31/12/2020, trong đó sẽ lưu ý đến tác động của Covid-19 đối với tiến trình này.

Trong quá trình thương lượng các Nghị quyết nêu trên, Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp và thúc đẩy các nước đạt đồng thuận, với mong muốn gửi tín hiệu tích cực cho Chính phủ và người dân Sudan trong các nỗ lực vì hòa bình bền vững ở đây. Việt Nam đã ủng hộ các đề xuất của các nước Châu Phi trong Hội đồng bảo an về việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Phái bộ Hỗ trợ Chuyển tiếp Hợp nhất ở Sudan phù hợp với nhu cầu và quan tâm của Chính phủ Sudan./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích