Tiếng Việt | English

26/05/2016 - 20:09

Hội nghị G7 thống nhất về nỗ lực giải quyết vấn đề Biển Đông

Hội nghị thưởng đỉnh G7 lần thứ 42 đã chính thức khai mạc tại Ise Shiama tỉnh Mie, Nhật Bản.

Đúng 13h50 chiều 26/5-giờ Nhật Bản, Hội nghị thưởng đỉnh G7 lần thứ 42 đã chính thức khai mạc tại Ise Shiama tỉnh Mie, Nhật Bản với sự tham gia của lãnh đạo 7 nước Nhật, Anh, Đức, Mỹ, Pháp, Ý, Canada.

Ngoài ra còn có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker.


Lãnh đạo các nước G7 tại Ise Shiama tỉnh Mie, Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Mở đầu phiên khai mạc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã diễn giải tình hình khó khăn của nền kinh tế thế giới do sự đình trệ nhất thời của các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Trung Quốc, khẳng định rằng nền kinh tế thới giới có khả năng sẽ rơi vào những “nguy cơ” mới.

Sau bài phát biểu của ông Abe, lãnh đạo các nước G7 đã tập trung thảo luận về vấn đề kinh tế thế giới, cho rằng nền kinh tế thế giới có rủi ro rơi vào nguy cơ với những sai lầm khi thực hiện các chính sách kích thích tăng trưởng, thảo luận về vấn đề gian lận thương mại, “Hồ sơ Panama”…

Cuối phiên thảo luận, lãnh đạo các nước G7 khẳng định và nhất trí trong việc thực hiện các biện pháp kích thích tài chính để thúc đẩy tăng trưởng, nhất trí xúc tiến các biện pháp cải cách cơ cấu để đẩy mạnh tăng trưởng trong Nhóm cũng như các nền kinh tế khác trên thế giới.

Lãnh đạo các nước G7 cũng đã nhất trí qui mô và thời gian thực hiện các biện pháp kích thích tài chính phụ thuộc vào tài chính của mỗi nước. Tuy nhiên, nhấn mạnh rằng G7 không thảo luận về vấn đề tăng thuế của Nhật Bản, coi đây là vấn đề nội bộ của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các nước G7 cũng thống nhất rằng tình trạng trì trệ của các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc sẽ làm gia tăng mức độ rủi ro của nền kinh tế thế giới.

Một vấn đề được coi là thay đổi nhận thức của lãnh đạo G7 là đã đạt được sự đồng thuận về việc khẳng định G7 phải đóng vai trò lãnh đạo trong các nỗ lực quốc tế trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông. Đồng thời cũng phân tích các hành vi quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông.

Theo đó, lãnh đạo các nước G7 đã thống nhất rằng G7 cần thiết phải giữ vai trò chỉ đạo trong việc đối phó với những hành vi xâm hại giá trị phổ biến và chi phối luật pháp quốc tế.

Lãnh đạo các nước G7 cũng đã đưa ra các biện pháp nhằm chống khủng bố, các biện pháp đảm bảo an ninh cho toàn thế giới.

Những vấn đề được thống nhất chiều ngày hôm nay được coi cũng sẽ là những điểm quan trọng được thể hiện trong Tuyên bố chung sẽ thông qua vào chiều ngày mai (27/5).

Trong khuôn khổ hoạt động của Hội nghị G7, ngày mai (27/5), những vấn đề như biến đổi khí hậu, sự phát triển của Châu á... sẽ được thảo luận.

Đáng chú ý là Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng với sự tham gia của 7 nước là Việt nam, Lào, Indonesia, Bangladesh, Sri Lanka, Papua New Guinea và Chad cũng sẽ được diễn ra./.

Bùi Hùng/VOV

Chia sẻ bài viết