Tiếng Việt | English

20/05/2019 - 10:14

Hơn 200 hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Đã 10 ngày qua, hơn 200 hộ dân trên địa bàn ấp 3, ấp 5, xã Long Hòa, huyện Cần Đước và một phần ấp Thuận Tây, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt do giếng nước tư nhân tại địa phương không thể cung cấp nước đủ cho các hộ dân trong khu vực, dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Một hộ dân phải sử dụng máy bơm hút nước nhưng vẫn không có nước để sinh hoạt
Một hộ dân phải sử dụng máy bơm hút nước nhưng vẫn không có nước để sinh hoạt

Thiếu nước, sinh hoạt đảo lộn
Theo phản ánh của các hộ dân thuộc địa bàn ấp 3, ấp 5, xã Long Hòa, huyện Cần Đước và một phần của ấp Thuận Tây, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc (giáp ranh xã Long Hòa, cùng sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng nước tư nhân tại ấp 5, xã Long Hòa), trước đây, cây nước tư nhân của ông Võ Anh Hoàng cung cấp đủ nước cho người dân các ấp nói trên. Tuy nhiên, từ khi ông Hoàng sang nhượng đất và giếng nước cho chủ mới là bà Đặng Thị Lang thì xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt do nước không bơm đủ và cung ứng tới các hộ dân trong khu vực. Nguyên nhân là nhu cầu dùng nước của người dân tăng cao dẫn đến một số khu vực cuối nguồn không có nước sinh hoạt. Nắng nóng kéo dài nên nỗi khổ vì mất nước, thiếu nước khiến người dân vô cùng bức xúc. 

Hơn 10 ngày nay, tình trạng mất nước kéo dài khiến không ít hộ dân phải mua nước về để sử dụng, cuộc sống nơi đây bị đảo lộn. 

Phóng viên đã tìm hiểu thực tế tại các hộ dân, ông Nguyễn Văn Mười, ngụ ấp 5, bức xúc: “Nhà tôi mất nước liên tục, phải đi mua nước về sinh hoạt. Chúng tôi phải nhờ cơ quan chức năng giải quyết, can thiệp vấn đề này, chứ không có nước khổ quá! Tình trạng mất nước trên diện rộng, nhà nào có máy bơm hút trực tiếp từ đường ống dẫn nước thì có nước dùng tạm nhưng cũng bơm không được bao nhiêu vì không có nước để bơm”. 

Tương tự, chị Chung Thị Mỹ Dung, ngụ ấp Thuận Tây, xã Thuận Thành, đã sống nhiều ngày nay trong cảnh thiếu nước trầm trọng. Chị phản ánh: “Cách đây 6-7 ngày, nguồn nước nhà tôi bắt đầu ít dần, rồi không có nước dùng, tôi phải mua nước sử dụng. Nhiều hộ không chịu nổi cảnh thiếu nước nên liên hệ các chủ giếng nước khác để xin vào đường ống nhưng chi phí đóng vào 1 triệu đồng, rất khó khăn”.

Giải pháp tháo gỡ

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Long Hòa - Trần Duy Khanh cho biết: “Tình trạng thiếu nước kéo dài như người dân phản ánh là đúng. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và làm việc với chủ giếng nước để tìm hiểu nguyên nhân. Qua xác minh nắm tình hình, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này do nhu cầu dùng nước mùa hè của người dân tăng cao và áp lực nước trong tuyến ống bị giảm khiến việc cung cấp nước cho các khu vực gặp nhiều khó khăn”. Theo ông Khanh, hiện tại, chủ giếng nước mới đã cải tạo giếng nước, triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm nhu cầu sinh hoạt của người dân nhưng vẫn không có đủ nước dẫn đến thiếu nước sinh hoạt trầm trọng trên diện rộng. 

Ngày 14-5, chính quyền địa phương có mời chủ giếng nước là bà Đặng Thị Lang cùng các chủ giếng nước khác đóng trên địa bàn cùng tìm hướng giải quyết, tháo gỡ để người dân có nước sử dụng. Nguyện vọng của bà Lang là không tiếp tục cung cấp nước cho hơn 200 hộ trên địa bàn và cam kết sẽ tạo điều kiện cho các chủ giếng nước tư nhân đấu nối đường ống để người dân có nước sử dụng. Cụ thể, giếng nước ông Hiệp (ngay chợ Rạch Kiến) cung cấp nước cho khu vực chợ và một phần ấp 5 đến xóm Trường học (cạnh UBND xã); giếng nước của ông Trần Viết Khang (ấp 1A) cung cấp nước cho các hộ xóm Vườn (ấp 3); giếng nước của ông Đấu (ấp 3) cung cấp nước cho một số hộ ấp 3 xóm Mới và giếng nước ông Nguyễn Văn Hiền (ấp 4) cung cấp nước cho một số hộ giáp ranh ấp Thuận Tây, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc.

Các chủ giếng nước trên địa bàn đã thống nhất và cam kết không lấy chi phí vào đường nước để tạo điều kiện cho các hộ dân an tâm có nước sinh hoạt, ổn định cuộc sống./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết