Tiếng Việt | English

02/05/2019 - 15:54

Tân Phước Tây: Tái diễn tình trạng thiếu nước sinh hoạt

Hơn 1 tháng qua, cuộc sống của người dân xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu nước sinh hoạt.

Sức nước đến các hộ ở xa đường ống cấp nước chính rất yếu

Cứ đến mùa khô, người dân xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ lại phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Từ cuối tháng 3, tình trạng thiếu nước sinh hoạt bắt đầu diễn ra và kéo dài hơn 1 tháng làm cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Võ Văn Phê (ngụ ấp 5, xã Tân Phước Tây), tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra hơn 1 tháng. Ban đầu, người dân sử dụng nguồn nước dự trữ ở các hồ, lu,... sau khi hết nước dự trữ người dân lại phải sử dụng nước ao, hồ để sinh hoạt, tình trạng này diễn ra gần 20 ngày. Sau đó, nhờ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ xe bồn chở nước từ TP. Tân An xuống xã mà người dân mới có nước để sinh hoạt.

Ông Trần Văn Bền (ngụ ấp 4, xã Tân Phước Tây) chia sẻ: “Do sức nước yếu, ban ngày lại có nhiều người sử dụng nên những hộ ở xa đường ống chính như gia đình tôi chỉ có nước vào ban đêm, đã vậy, không phải ngày nào cũng có nước, may lắm thì một tuần mới có 1, 2 ngày”.

Người dân phải hạ các vật dụng chứa nước xuống đất để hứng nước

Trưởng ấp 5, xã Tân Phước Tây - Trần Văn Niêm thông tin: “Mặc dù hiện nay đã có nước sinh hoạt nhưng người dân vẫn rất lo lắng vì đường ống cấp nước của xã đã xuống cấp, nhiều nơi hư hỏng gây rò rỉ, nguy cơ tiếp tục thiếu nước trong thời gian tới là rất cao. Hiện, lượng nước hao hụt đang chiếm khoảng 1/3 lượng nước mà người dân sử dụng. Mức hao hụt này người dân phải chịu hoàn toàn, do vậy giá nước hiện giờ đã hơn 14.000 đồng/m3 và dự tính là mức giá này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời”.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phước Tây – Lê Thành Nam, từ tháng 9/2018, hệ thống nước sinh hoạt của xã đã nhập vào hệ thống nước của nhà máy nước Long An. Tuy nhiên, do đường ống cấp nước của xã đang dùng là đường ống cấp nước của nhà máy nước Tân Trụ, hệ thống ống cấp nước này được lắp đặt gần 20 năm, hiện đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn bung, bể sâu bên dưới lòng đất (cách mặt đất từ 2-3 mét) nên rất khó phát hiện để sửa chữa. Mặt khác, qua khảo sát nhiều khu vực trong xã, không phát hiện có mạch nước ngọt để khoan giếng, do đó, phần lớn nước sinh hoạt của xã đều phải chuyển từ nơi khác về.

“Để khắc phục và tránh tái diễn tình trạng thiếu nước vào mùa khô, chính quyền địa phương đã đề nghị nhà máy cấp nước Long An sớm đầu tư thêm hệ thống đường ống cấp nước dọc các tuyến đường chính của xã và tiến hành thu tiền nước đến từng đồng hồ tổ, ấp thay vì chỉ thu tiền ở một đồng hồ tổng của xã như hiện nay. Đồng thời, kiến nghị huyện hỗ trợ một phần kinh phí để cùng người dân lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước từ các đường ống chính của xã đến các tổ, ấp nhằm hạn chế những hao hụt không đáng có, tránh thiệt thòi cho người dân.” – ông Nam cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết