Tiếng Việt | English

28/09/2020 - 20:23

Hợp tác kinh tế thương mại với ASEAN bước vào "thời kỳ hoàng kim"

"Hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đã bước vào thời kỳ hoàng kim". Đây là khẳng định của phía Trung Quốc tại cuộc họp báo giới thiệu về Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 17 (CAEXPO 2020) vừa diễn ra.

Đánh giá việc tổ chức Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 17 (CAEXPO 2020) vào cuối tháng 11 tới, ông Lý Thành Cương, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho rằng, đây vừa là biện pháp nhằm đối phó với tác động của đại dịch Covid-19, giữ vững đà phát triển thương mại và đầu tư ra nước ngoài của nước này, cũng là việc làm thực tế nhằm thúc đẩy hợp tác thiết thực trong lĩnh vực kinh tế thương mại trong khu vực.

Ông đánh giá cao sự "lội ngược dòng" trong hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN. Không chỉ trở thành đối tác thương mại số 1 của Trung Quốc, đầu tư của nước này sang các nước ASEAN cũng tăng mạnh.


Ông Lý Thành Cương, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc. Ảnh: SCIO

Theo số liệu của phía Trung Quốc, 6 tháng đầu năm nay, đầu tư của nước này sang ASEAN đạt 6,23 tỷ USD, tăng hơn cùng kỳ 53,1%, chiếm tới 76,7% tổng mức đầu tư trong các nước dọc "Vành đai và Con đường". Đầu tư thực tế của ASEAN vào Trung Quốc cũng tăng 5,9%. ASEAN đã trở thành khu vực đầu tư trọng điểm của Trung Quốc.

Ông Lý Thành Cương nói: "Năm nay là tròn 10 năm xây dựng Khu mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN. 10 năm qua đã thúc đẩy tự do hóa, tiện lợi hóa thương mại, đầu tư trong khu vực một cách hữu hiệu, giúp Trung Quốc và ASEAN bước vào thời kỳ hoàng kim trong hợp tác kinh tế thương mại. Khu mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN đã trở thành một trong những Khu mậu dịch tự do có sức sống nhất trên thế giới."

Được biết, kim ngạch mậu dịch hai chiều giữa Trung Quốc và ASEAN đã tăng từ 292,8 tỷ USD năm 2010 lên 641,5 tỷ USD năm 2019. Tính đến hết năm 2019, đầu tư giữa hai bên đạt 223 tỷ USD.

Theo quan chức này, nguyên nhân dẫn đến sự thành công trong hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN là điều kiện địa lý và kinh tế đặc biệt, môi trường chính sách ưu việt và hợp tác chống dịch hiệu quả. Thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác chống dịch, thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại thiết thực với ASEAN, cũng như tiến trình nhất thể hóa khu vực và toàn cầu./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết