Tiếng Việt | English

16/11/2016 - 09:19

Hợp tác xã kiểu mới - Liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản

Tính đến tháng 10/2016, trên địa bàn tỉnh Long An có 132 hợp tác xã (HTX), 2 liên hiệp HTX, trong đó 108 HTX đang hoạt động trên các lĩnh vực: Nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, vận tải, xây dựng, vệ sinh môi trường và tín dụng nhân dân (QTDND). Không thể phủ nhận, kinh tế tập thể (KTTT) có tác động rất lớn đối với sự phát triển KT - XH, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn, trong đó vai trò của các HTX kiểu mới vô cùng quan trọng.


Cánh đồng lớn với giống lúa chất lượng cao của HTX Gò Gòn

Vượt qua "cái bóng" của HTX kiểu cũ

Hiện nay, vẫn còn nhiều nông dân chưa thấy được sự khác nhau giữa HTX kiểu mới và HTX kiểu cũ. Nhiều người vẫn còn hiểu, tham gia vào HTX là mang tư liệu sản xuất của mình đóng góp vào, rồi đến khi chia thành quả, lợi ích thì hộ gia đình nào cũng được hưởng như nhau. Đây có thể xem là "lực cản" dễ nhận thấy nhất khiến không ít nông dân chưa mặn mà tham gia HTX.

Tuy nhiên, khi nông dân tham gia vào HTX kiểu mới thì tài sản, vốn liếng, đất đai vẫn thuộc về từng thành viên và HTX có nhiệm vụ quan trọng là cung cấp "đầu vào" và "đầu ra" cho hoạt động sản xuất của các thành viên. Mặt khác, HTX kiểu mới còn có vai trò quan trọng trong việc kết nối nông dân với Nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp trong chuỗi liên kết "4 nhà". Hay nói cách khác, HTX kiểu mới đóng vai trò quan trọng trong liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân. Những điều này, HTX kiểu cũ không làm được.

Theo Giám đốc HTX rau an toàn Phước Hiệp, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc: "HTX kiểu cũ chỉ có quan hệ giữa HTX và xã viên, không tồn tại kinh tế hộ, hay nói cách khác, mô hình HTX kiểu cũ chưa coi trọng vai trò của kinh tế hộ gia đình. Trong khi đó, HTX kiểu mới là tổ chức dựa trên cơ sở liên kết của cá nhân, các hộ gia đình cung cấp các dịch vụ đầu vào và dịch vụ đầu ra, các khâu của quá trình sản xuất. Nếu từng hộ gia đình riêng lẻ không đủ tiềm lực kinh tế để liên kết “4 nhà”, xây dựng "chuỗi liên kết" từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ thì HTX kiểu mới chính là nơi đứng ra thực hiện". HTX kiểu mới là tổ chức kinh doanh mang tính tự nguyện, vì kinh tế càng phát triển thì nhu cầu hợp tác càng cao.

Trao đổi cùng chúng tôi, anh Lưu Văn E - thành viên HTX nông nghiệp Hưng Thuận, huyện Tân Hưng cho biết: "Các thành viên tham gia HTX cùng góp cổ phần tạo vốn cho HTX hoạt động. Nông dân trong các HTX kiểu mới phát huy được tính chủ động, sáng tạo và phát huy vai trò kinh tế hộ ở nông thôn trong cơ chế thị trường. Từ nhận thức đúng đắn về cách thức tổ chức, vận hành và vai trò của HTX kiểu mới là yêu cầu thiết yếu để phát triển HTX theo xu thế tự nguyện, bình đẳng, và thấy được hiệu quả hoạt động của các HTX kiểu mới nên nông dân tự nguyện tham gia".

HTX kiểu mới là những HTX làm ăn có hiệu quả, có năng suất, chất lượng, đời sống của các thành viên ngày càng được nâng cao. Để HTX được gọi là "kiểu mới", trước hết phải bảo đảm lợi ích của các xã viên, các thành viên, tổ hợp tác, HTX và đặc biệt là thu nhập phải cao hơn, đời sống vật chất, tinh thần phải tốt hơn.


Thu hoạch thanh long HTX Tầm Vu

Những yêu cầu đặt ra

Trong thời gian qua, không ít HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh nỗ lực vươn lên, hoạt động tích cực, hiệu quả, dù còn không ít khó khăn, thử thách như: HTX nông nghiệp Gò Gòn, HTX thanh long Tầm Vu, HTX rau an toàn Phước Hòa, Phước Hiệp,... Với cách làm mới, thực sự vì lợi ích của xã viên, các HTX không chấp nhận việc chỉ thay tên từ HTX kiểu cũ sang HTX kiểu mới, "bình mới, rượu cũ", bởi động lực chính của các HTX này vẫn là đưa những mô hình sáng tạo, phát triển vững mạnh, góp phần giúp nông dân làm giàu ổn định.

Nói về những giải pháp góp phần hỗ trợ các HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu mới, hoạt động hiệu quả, Chủ tịch Liên minh (LM) HTX tỉnh- Nguyễn Thanh Hải cho biết: "LMHTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức về vai trò, tính tất yếu của việc phát triển HTX trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, vận động người dân tự nguyện tham gia vào các HTX, thành lập mới HTX. Củng cố các HTX yếu kém, nhân điển hình tiên tiến mô hình HTX kiểu mới, HTX làm ăn có hiệu quả. Trên cơ sở đó, từng bước hình thành mối quan hệ sản xuất mới, phù hợp với đặc điểm sản xuất hàng hóa, chất lượng cao."

Hiện nay, HTX kiểu mới là mô hình kinh tế dân chủ, mang tính cộng đồng giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, tạo việc làm, góp phần nâng cao đời sống người dân./.

 

Giám đốc HTX nông nghiệp Gò Gòn - Trương Hữu Trí:

Để HTX hoạt động hiệu quả, bên cạnh sự năng động, nhiệt tình của Ban Giám đốc, bí quyết cốt lõi là phải có chữ "tín". Chữ "tín" trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ góp phần giúp HTX thành công và phát triển. Ban Giám đốc luôn trân trọng chữ "tín" với các đối tác và các thành viên trong HTX. Trong HTX, mọi hoạt động đều công khai, minh bạch nên tất cả các thành viên đều tin tưởng vào sự điều hành của Ban Giám đốc,... Những yếu tố đó góp phần đưa HTX hoạt động ngày càng hiệu quả".

 

 

Giám đốc HTX thanh long Tầm Vu - Trương Quang An:

 

Thời gian qua, HTX luôn tăng cường quảng bá, tiếp thị hình ảnh trái thanh long ra thị trường trong nước và quốc tế. Để xuất khẩu được sang các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, Pháp,... HTX đầu tư, xây dựng kho lạnh bảo quản thanh long sau thu hoạch. HTX còn đầu tư, xây dựng hệ thống sấy thử trái thanh long và liên kết doanh nghiệp nước ép trái cây để tiêu thụ ở thị trường trong nước. Để làm được điều đó, Ban Giám đốc phải là những người năng động, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

 

 

Giám đốc HTX rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng:

Theo tôi, các HTX cần chủ động hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi sản phẩm an toàn. Đây là một hướng đi đúng, nhưng khó, bởi cần phải hội tụ tất cả những yếu tố cần và đủ, như cơ sở vật chất, trình độ nhân lực và cả bề dày kinh nghiệm của những người đứng đầu HTX.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết