Tiếng Việt | English

25/07/2016 - 10:00

Hợp tác xã kiểu mới mang lại nhiều lợi ích cho nông dân

Các hợp tác xã (HTX) đóng vai trò khá quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Để kinh tế tập thể (KTTT) phát triển mạnh, ngoài chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, mỗi HTX phải tự khắc phục những hạn chế của cách làm KTTT theo tư duy bao cấp. Từ đó, HTX góp phần phát triển nền nông nghiệp chung của tỉnh và tăng thu nhập cho nông dân.


Hợp tác xã kiểu mới hứa hẹn mang lại nhiều hiệu quả

Góp phần tái cơ cấu nông nghiệp

Những năm gần đây, HTX có xu hướng phát triển mạnh về số lượng và thể hiện vai trò quan trọng trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, với yêu cầu phát triển nông nghiệp, cùng với sự ra đời của Liên minh HTX tỉnh, KTTT ở từng địa phương tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

Được thành lập từ tháng 11/2015, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đạt hiệu quả bước đầu. Lúc đầu, đất ở khu vực này chủ yếu được người dân sản xuất mía, hiệu quả kinh tế không cao. Thấy gia đình anh Trần Duy Thuận, ở ấp 8, xã Lương Hòa trồng chanh không hạt với diện tích khoảng 4,5ha, thu nhập ổn định nên các hộ dân khác chuyển đổi sang trồng chanh và từ đó đề xuất thành lập HTX. Đến nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức có 8 thành viên, với tổng diện tích khoảng 30ha và chọn cây chanh không hạt để phát triển sản xuất với sản lượng bình quân 40 tấn/ha/năm. Giá chanh hiện nay dao động từ 15.000-16.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về khoảng 300 triệu đồng/ha/năm.

Giám đốc HTX - Trần Duy Thuận cho biết: “Hiện nay, hầu hết các thành viên liên kết với nhau và tạo thành sản phẩm chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, HTX mới thành lập nên điều kiện chưa đầy đủ, đặc biệt là kho bãi để tập kết sản phẩm. Do đó, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ còn khó, chủ yếu thành viên bán cho các thương lái nên phải tốn thêm khoản phí trung gian. HTX mong muốn các ngành chức năng quan tâm hơn nữa, tạo liên kết, cầu nối giữa các HTX với nhau để có sản lượng ổn định, chất lượng bảo đảm. Điều này sẽ giúp HTX dễ dàng tìm được thị trường tiêu thụ, tạo tiền đề để phát triển kinh tế hợp tác. Ngoài ra, thời gian tới, HTX sẽ mở rộng diện tích, thành viên và tăng cường các dịch vụ khác như cung cấp phân bón, dụng cụ,... để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo thương hiệu riêng cho mình”.


Hợp tác xã kiểu mới mang lại nhiều lợi ích cho nông dân

"HTX kiểu mới sẽ giúp nông nghiệp của tỉnh có khả năng chuyển sang một giai đoạn phát triển mới về chất, có tính đột phá. HTX kiểu mới sẽ làm cho thu nhập của người dân tăng cao, hạn chế điệp khúc được mùa-rớt giá, tăng giá trị hàng hóa nông nghiệp xuất khẩu nhờ hàng hóa có xuất xứ, có thương hiệu, Nhà nước thuận lợi hỗ trợ vốn, khoa học-công nghệ, tiếp thị ra thị trường, đào tạo nhân lực, xây dựng thương hiệu cho nông dân."

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh - Lê Văn Hoàng

Còn tại HTX Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước), việc thành lập và tổ chức sản xuất theo hình thức HTX không những đem lại hiệu quả tích cực cho các hộ thành viên mà còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi trên địa bàn. HTX Rau an toàn Phước Hòa được thành lập từ năm 2006, gồm 24 thành viên với tổng diện tích gần 5ha, hiện nay tổng số thành viên lên 36 hộ, tổng diện tích gần 10ha, chủ yếu sản xuất rau muống, dền, mồng tơi,... HTX luôn có định hướng để các thành viên sản xuất (quy định mỗi thành viên xoay vòng 5 ngày có sản phẩm).

Bên cạnh đó, HTX thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, tập huấn quy trình sản xuất theo hướng VietGAP và hỗ trợ vốn (hơn 2 triệu đồng/thành viên) cho các thành viên yên tâm sản xuất. Chính vì vậy, HTX tìm được thị trường ổn định, khoảng 80% sản phẩm của các thành viên sản xuất được HTX thu mua bán cho các công ty, doanh nghiệp. Được biết, 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu của HTX hơn 5 tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 15-20 lao động với thu nhập 3-4 triệu đồng/người/tháng từ việc sơ chế rau.

Ông Phan Văn Dẫu - một trong những thành viên đầu tiên tham gia HTX cho biết: “Gia đình tôi hiện nay sản xuất 6 công rau, mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng. Từ khi vào HTX, tôi được hưởng lợi nhiều thứ: Lãi nhiều, năng suất tăng và có thương hiệu riêng của sản phẩm. Hơn nữa, sản phẩm của tôi được HTX thu mua, thị trường ổn định nên yên tâm sản xuất”.


Hợp tác xã kiểu mới hứa hẹn mang lại nhiều hiệu quả 

Toàn tỉnh có khoảng 1.705 tổ hợp tác, 118 HTX, 2 liên hiệp HTX bước đầu thể hiện được vai trò là “bà đỡ” cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ở khu vực nông thôn phát triển.

Đặc trưng của HTX kiểu mới

Có thể khẳng định, những mô hình HTX nói trên là những mô hình HTX kiểu mới với một số đặc trưng mới. Trước tiên, đây là mô hình HTX làm cầu nối gắn người sản xuất với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, từ đó mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân. Mô hình mới này tập trung tiếp cận bài toán kinh tế theo hướng làm sao tăng được giá trị gia tăng và lợi nhuận trên cơ sở giảm được giá thành đầu vào chứ không chờ vào sự kêu van để có những quyết định hành chính tăng giá, trợ giá từ Nhà nước như trước đây.

Bên cạnh đó, HTX từng bước đầu tư, tích lũy để hình thành nên những vùng sản xuất quy mô lớn và đồng bộ kết cấu hạ tầng cũng như áp dụng khoa học-kỹ thuật vào thâm canh, sản xuất, xây dựng, phát triển thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản hàng hóa.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Công Hoàng Bạch cho biết: “Với đặc thù mô hình HTX, tổ hợp tác phần lớn hoạt động ở khu vực nông thôn nên có vai trò tác động đến nhiều lĩnh vực liên quan như môi trường, lao động việc làm, thu nhập,... Liên minh HTX tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho người dân phát triển KTTT, góp phần tăng thu nhập,... giúp người dân liên kết trong sản xuất đạt hiệu quả hơn, gắn với tiêu thụ sản phẩm ổn định, mang tính bền vững. Bên cạnh đó, các HTX phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cho xã viên, góp phần làm thay đổi căn bản đời sống của người dân”./.

Lê Huỳnh-Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết