Tiếng Việt | English

01/12/2020 - 12:40

Hợp tác xã Rau an toàn Mười Hai: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau

Trước đây, người dân ở xã Long Khê, huyện Cần Đước chủ yếu trồng rau theo phương thức truyền thống, nhỏ, lẻ, không tập trung đồng bộ, từ đó năng suất không cao, tốn công chăm sóc, lợi nhuận thấp, thậm chí còn bị thua lỗ.

Với mong muốn mở ra hướng đi mới cho người dân trồng rau, tháng 8/2017, HTX Rau an toàn Mười Hai được thành lập. Để HTX phát triển, huyện hỗ trợ 900 triệu đồng để xây dựng nhà sơ chế, nhà xưởng, giếng và dàn lọc nước. Ngoài hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành Nông nghiệp huyện còn tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng rau an toàn cho thành viên HTX.

Hệ thống péc tưới tự động

Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, HTX Rau an toàn Mười Hai đã vận động thành viên ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) vào sản xuất: Xây dựng hệ thống nhà lưới, péc tưới tự động điều khiển từ xa thông qua remote hoặc phần mềm liên kết với sim điện thoại; sử dụng phân bón vi sinh, giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật,... Giám đốc HTX Rau an toàn Mười Hai - Lê Văn Giấy cho biết: “Tính trên 1.000m2, vốn đầu tư cho nhà lưới và péc tưới tự động khoảng 25 triệu đồng, còn lại chi phí đầu tư ban đầu giữa trồng rau theo kinh nghiệm truyền thống và ƯDCNC là ngang nhau. Tuy nhiên, năng suất rau trồng theo kiểu truyền thống chỉ đạt 1,5-1,8 tấn/vụ, còn rau ƯDCNC sẽ đạt từ 2-2,2 tấn/vụ. Bên cạnh đó, giá bán cũng sẽ cao hơn từ 1.000-2.000 đồng/kg, từ đó, lợi nhuận của người trồng rau cũng cao hơn”.

Trồng rau khoảng 10 năm nay, hiện là 1 trong 30 thành viên của HTX Rau an toàn Mười Hai, bà Trần Thị Thu Vân (ấp 4) mạnh dạn đầu tư và chuyển đổi sang trồng rau ƯDCNC trên 1.500m2 đất sản xuất của mình. Bà Vân bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi chủ yếu sản xuất theo kinh nghiệm nên năng suất rau đạt thấp. Chưa kể đến sắp thu hoạch, gặp thời tiết xấu, mưa nhiều, rau bị úng là coi như mất trắng một vụ. Từ khi vào HTX, sản xuất theo quy trình ƯDCNC, năng suất rau tăng rõ rệt, vụ nào tôi cũng có lời. Thêm vào đó, nhờ hệ thống péc tưới tự động, tôi không mất nhiều công lao động, có thời gian đi làm thêm cho HTX, tăng thu nhập cho gia đình”.

Ngoài hỗ trợ về mặt kỹ thuật, cung cấp hạt giống, HTX còn góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 20 lao động nhàn rỗi tại địa phương, với thu nhập từ 200.000-250.000 đồng/ngày.

Thế mạnh của HTX Rau an toàn Mười Hai là rau ăn lá (các loại cải). Thị trường tiêu thụ chủ yếu của HTX là khu vực chợ Bình Điền, Bình Chánh (TP.HCM). Bên cạnh đó, HTX còn trực tiếp thu mua khoảng 30% sản lượng rau của thành viên để tiêu thụ ở các siêu thị, cửa hàng rau an toàn với giá cao hơn giá thị trường từ 1.000-2.000 đồng/kg.

Ông Giấy chia sẻ thêm, tuy mô hình trồng rau ƯDCNC đã và đang mang lại hiệu quả cao nhưng do chi phí đầu tư ban đầu khá cao, trong khi bán ra thị trường không chênh lệch nhiều so với giá rau sản xuất bình thường nên người dân vẫn còn e ngại./.

Mộc An

Chia sẻ bài viết