Tiếng Việt | English

05/10/2024 - 20:02

Hù dọa kiểm tra thực phẩm, yêu cầu chủ quán cơm lên mạng xã hội làm theo hướng dẫn

Chủ quán cơm nhận được thông báo đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm, sau đó lại nhận được cuộc gọi và đề nghị kết bạn qua mạng xã hội để làm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, đây là văn bản giả mạo nên đề nghị người dân và các cơ sở kinh doanh cảnh giác không làm theo các hướng dẫn.

Thông báo giả mạo Sở Y tế tỉnh Long An gửi một quán cơm

Ngày 05/10, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An - Huỳnh Minh Phúc cho biết, không chỉ phát hiện văn bản giả mạo của Sở Y tế mà gần đây đã có trường hợp một chủ quán ăn bị đối tượng liên hệ bằng mạng xã hội yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan đến an toàn thực phẩm.

Cụ thể gần đây, chủ quán cơm tấm P.T ở phường 1, TP.Tân An nhận được thông báo đề ngày 30/9/ 2024. Nội dung thông báo về việc đoàn kiểm tra, giám sát tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Long An. Trong đó, nêu việc đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm được thành lập theo quyết định thành lập đội thanh tra, kiểm tra số 115/QĐ-SYT của Sở Y tế tỉnh Long An.

Trong đó, thông báo chủ quán cơm đúng 9 giờ, ngày 02/10/2024 có mặt tại cơ sở kinh doanh để tiếp đoàn kiểm tra, phối hợp và tạo điều kiện để buổi thanh tra, kiểm tra được thuận lợi.

Theo đó đề nghị, cơ sở kinh doanh cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ để công tác kiểm tra được chính xác gồm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm; giấy xác nhận sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm; giấy chứng nhận cơ sở đạt ISO, HACCP

Sau đó, chủ quán cơm nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng xưng là người của đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của tỉnh Long An. Qua điện thoại, đối tượng hướng dẫn chủ quán kết bạn qua mạng xã hội zalo để trao đổi. Sau đó, đối tượng thông báo cho chủ quán cơm là đang thiếu giấy tờ chứng nhận liên quan đến an toàn thực phẩm.

Tiếp theo, đối tượng đề nghị chủ quán cơm chụp ảnh các giấy tờ liên quan đến quán cơm. Đối tượng nói với chủ quán sẽ hỗ trợ để hoàn thành giấy chứng nhận còn thiếu để khi đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm đến thì không bị phạt.

Cứ thế, đối tượng tiếp tục hướng dẫn các bước như chụp ảnh lại các giấy tờ liên quan gửi qua zalo. Sau đó, đối tượng lại đề nghị chủ quán cơm nói điện thoại đang sử dụng không truy cập được nên đề nghị sử dụng hãng điện thoại khác để thay thế thì mới truy cập được.

Nghi ngờ đối tượng lừa đảo nên người con chủ quán cơm không còn làm theo hướng dẫn. Chủ quán cơm chạy trực tiếp sang Sở Y tế liên hệ cơ quan chuyên môn ở đây để hỏi sự việc thì mới biết không có đoàn kiểm tra thực phẩm nào đang hỗ trợ các cơ sở kinh doanh với hình thức tương tự.

Trước đó, trên không gian mạng xuất hiện quyết định giả mạo Sở Y tế tỉnh Long An. Quyết định giả mạo này ghi số 115 nhưng không có ngày, tháng, năm. Nội dung trong đó ghi “Thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Long An”.

Văn bản giả mạo quyết định của Sở Y tế tỉnh Long An

Trong quyết định giả mạo này có ghi tên 4 thành viên đoàn kiểm tra; ngoài ra còn ghi sẽ mời thêm 2 thành viên ở huyện, thành phố nơi đoàn đến kiểm tra.

Ở cuối quyết định này có đóng dấu mộc đỏ, ghi người ký là Huỳnh Minh Phúc - Phó Giám đốc Sở Y tế Long An. Tuy nhiên, thực tế Phó Giám đốc Sở Y tế Long An không có ai tên này mà chỉ có ông Huỳnh Minh Phúc là Giám đốc Sở Y tế.

Nội dung quyết định giả mạo này ghi một số nhiệm vụ của đoàn kiểm tra. Cụ thể, thông qua công tác kiểm tra để đánh giá việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức triển khai các quy định về việc giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do ngành Y tế quản lý trên địa bàn tỉnh; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế, vấn đề còn bất cập; làm rõ nguyên nhân trách nhiệm cụ thể, kiến nghị biện pháp xử lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Nội dung trong quyết định giả mạo này cũng ghi: Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đề xuất các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về bảo đảm an toàn thực phẩm, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm không an toàn. Hướng dẫn các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm niêm yết công khai Giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở. Trong quá trình hoạt động, đoàn kiểm tra được phép sử dụng con dấu của Thanh tra Sở Y tế để triển khai công việc,…

Trao đổi với phóng viên Báo Long An, Giám đốc Sở Y tế Long An - Huỳnh Minh Phúc khuyến cáo, các cá nhân, tổ chức, cơ sở kinh doanh cảnh giác để tránh bị lừa đảo. Qua nắm tình hình, không chỉ ở Long An mà các tỉnh, thành phố khác như TP.HCM, các tỉnh Bình Phước, Gia Lai, Đồng Tháp cũng phát hiện các quyết định giả mạo tương tự.

Sở Y tế cũng đã có văn bản gửi các cấp, các ngành, cơ sở cảnh báo các đối tượng làm giả các giấy tờ, tài liệu để mạo danh Sở Y tế lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Sở Y tế là cơ quan nhà nước khi có kế hoạch thanh tra, kiểm tra sẽ phát hành qua đường bưu điện hoặc giao trực tiếp cho các cơ sở.

Trước việc bị giả mạo, Sở Y tế tỉnh Long An có văn bản thông báo gửi các cấp, các ngành khuyến cáo cảnh giác

Sở Y tế tỉnh Long An đề nghị, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, kịp thời thông tin đến các cơ sở hành nghề y, dược; các hộ kinh doanh, các các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh ăn, uống và người dân trên địa bàn tỉnh để biết, nắm bắt về phương thức, thủ đoạn lừa đảo.

Nếu có nghi ngờ về hành vi lừa đảo nên kịp thời báo cáo cơ quan công an gần nhất để xử lý. Hoặc báo tin theo đường dây nóng của Sở Y tế qua số điện thoại 0967921414 để được hướng dẫn./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết