Tiếng Việt | English

23/08/2017 - 15:58

Hựu Thạnh: Xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường

Bức xúc về việc đoàn cưỡng chế của xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An giải tỏa lấn chiếm lòng, lề đường, lập lại trật tự, an toàn giao thông (ATGT) tại khu chợ Cầu Tàu cũ, làm hư hỏng tài sản của mình và một số hộ tiểu thương khác, bà Nguyễn Thị Xanh - tiểu thương, ngụ ấp 3A, xã Hựu Thạnh, khiếu nại đến cơ quan chức năng.

Tiểu thương bức xúc

Tháng 4/2017, xã Hựu Thạnh mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động tiến tới giải tỏa, xử lý những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về hành lang ATGT đường bộ trên Đường tỉnh: 824, 830 và 830 nối dài. Qua kiểm tra, có 11 hộ dân buôn bán tại chợ Cầu Tàu cũ vi phạm.

Khu vực buôn bán tại chợ Cầu Tàu cũ bị cho là lấn chiếm lòng, lề đường

Theo phản ánh bà Nguyễn Thị Xanh - tiểu thương chợ Cầu Tàu cũ: “UBND xã mời 11 hộ buôn bán cặp lộ tại chợ Cầu Tàu cũ để thông báo về việc lập lại trật tự lòng, lề đường và các hộ phải tháo dỡ. Đến ngày 07/7, đoàn đến tháo dỡ nơi buôn bán của tôi mà không thông báo cho tôi biết để dọn đồ ra ngoài. Toàn bộ đồ đạc trong quán bị hư hại và bị quăng xuống kênh.

Tôi không đồng tình việc cưỡng chế như vậy! Đường ra chợ Cầu Tàu cũ là đường cùng, phương tiện lưu thông qua đây không nhiều thì việc gì phải tháo dỡ hàng quán của tôi và các tiểu thương khác, trong khi chúng tôi mưu sinh ở đây hàng chục năm qua?”.

Cũng theo bà Xanh, nhiều hộ dân quanh khu vực lấn chiếm lòng kênh từ ngã ba ra sông Vàm Cỏ Đông, xây dựng cầu ximăng, đổ bêtông, chiếm dụng kênh công cộng nhưng chính quyền địa phương không xử lý.

Kiên quyết xử lý

Với quyết tâm lập lại trật tự, ATGT đường bộ, UBND xã Hựu Thạnh ra Thông báo số 140, ngày 03/7/2017 yêu cầu các hộ kinh doanh tại chợ Cầu Tàu cũ phải tự dọn dẹp, tháo dỡ lều, quán từ ngày ra thông báo đến hết ngày 07/7/2017. Nếu tiểu thương không thực hiện, cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND xã - Huỳnh Văn Tấn cho biết: “UBND xã làm theo đúng trình tự kể từ khi ra thông báo, mời họp dân để lắng nghe nguyện vọng của các tiểu thương và thông báo về việc giải tỏa, trả lại hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn, trong đó có 11 hộ tiểu thương buôn bán trên khu chợ Cầu Tàu cũ. Việc bà Xanh phản ánh, bà không biết thời gian đoàn cưỡng chế là hoàn toàn không có căn cứ”.

Cũng theo ông Tấn, từ ngày 15/4/2017, xã vận động người dân tự giác chấp hành chủ trương, quy định của cơ quan chức năng, trả lại hiện trạng ban đầu mà nhiều hộ kinh doanh, buôn bán lấn chiếm. Ngày 03/7/2017, UBND xã thông báo về việc trong vòng 3 ngày (từ ngày 03 đến ngày 06/7), các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh, buôn bán phải tiến hành tháo dỡ.

Đến sáng ngày 07/7, đoàn kiểm tra liên ngành cưỡng chế, tháo dỡ đối với các trường hợp không chấp hành. Nhiều hộ tiểu thương đồng tình, chỉ duy nhất hộ bà Xanh là không đồng tình, ngăn cản đoàn kiểm tra và có hành vi xúc phạm cán bộ địa phương. Còn việc, một số hộ dân ngang nhiên lấp kênh, rạch công cộng, địa phương cũng lên kế hoạch kiểm tra. Quan điểm của địa phương là sai phạm đến đâu thì kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Việc bảo đảm trật tự, ATGT và bảo vệ môi trường là trách nhiệm, quyền lợi của người dân. Vì vậy, mong các tiểu thương chấp hành chủ trương giải tỏa việc lấn chiếm lòng, lề đường và tự sắp xếp nơi kinh doanh, bảo đảm không tái chiếm, không vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết