Tiếng Việt | English

06/08/2015 - 05:26

Hy Lạp có thể bầu cử trước thời hạn

Người phát ngôn Chính phủ Hy Lạp Olga Gerovasili ngày 5/8 cho biết nước này nhiều khả năng sẽ phải tiến hành bầu cử trước thời hạn vào mùa Thu tới.

 

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tại một cuộc họp của đảng Syriza ở thủ đô Athens ngày 30/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn lời bà Gerovasili, việc Hy Lạp có tiến hành bầu cử sớm hay không chủ yếu phụ thuộc vào sự ổn định của Chính phủ Hy Lạp trong thời gian tới. Bà Gerovasili đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras chỉ thông qua được 2 dự luật về cải cách và "thắt lưng buộc bụng" nhờ những lá phiếu ủng hộ của các nghị sĩ đối lập trong Quốc hội, thay vì bằng lá phiếu của những thành viên đảng Syriza cầm quyền.

Trước đó, phát biểu trên trang tin Realnews.gr của Hy Lạp ngày 4/8, thủ lĩnh nhóm cánh tả của đảng Syriza, ông Panagiotis Lafazanis, đã kêu gọi tất các nghị sĩ trong đảng bác bỏ chương trình cải cách và "thắt lưng buộc bụng" mới của Thủ tướng Tsipras. Theo nhận định của các chuyên gia, trong tình hình hiện nay, nhiều khả năng Thủ tướng Tsipras sẽ phải kêu gọi tiến hành bầu cử trước hạn vào đầu tháng 9.

Trong khi đó, Chính phủ Hy Lạp vẫn đang tiếp tục các cuộc thương lượng với các chủ nợ quốc tế về các bước cải cách nhằm đổi lấy gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro dành cho Athens. Trọng tâm đàm phán bàn về việc tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, Hy Lạp có thể thu về tới 50 tỷ euro nhờ bán tài sản nhà nước trong 30 năm tới.

Liên quan các cuộc đàm phán đang diễn ra ở thủ đô Athens, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker bày tỏ hy vọng hai bên có thể đi tới thống nhất trước ngày 20/8, thời điểm Hy Lạp phải thanh toán 3,4 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Trong trường hợp các bên không thể "cán đích", các đối tác của Hy Lạp có thể cân nhắc cấp thêm cho Athens một khoản tài chính bắc cầu.

Để trấn an dư luận trong nước, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras tuyên bố nước này đang ở trong giai đoạn đàm phán cuối cùng với các chủ nợ về thỏa thuận cứu trợ mới.
Cùng ngày, ECB đã quyết định giữ nguyên mức trần hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp (ELA) cho các ngân hàng Hy Lạp trong hai tuần tới. ECB hy vọng với mức hỗ trợ thanh khoản 91 tỷ euro này, các ngân hàng Hy Lạp có thể tiếp tục vận hành ở mức "cầm chừng" như trong thời gian qua. Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát nguồn vốn và rút tiền mặt tại các máy rút tiền tự động vẫn sẽ được áp dụng./.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ bài viết